menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

Mua chung cư, condotel cần tránh hình thức "lách luật" mới?

Khách hàng phải sáng suốt, tham chiếu để tránh hệ lụy.

Trước thực trạng khách hàng mua chung cư "được" sở hữu condotel, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã khuyến cáo người dân mua nhà cần tìm hiểu kỹ hợp đồng và phù hợp với pháp lý.

Khách hàng khi mua căn hộ chung cư cần yêu cầu hợp đồng phải có các căn cứ quan trọng xác lập hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS), văn bản bảo lãnh của ngân hàng, thông báo của Sở Xây dựng địa phương về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai, hoặc biên bản nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan có thẩm quyền.

Mua chung cư thông thường nhưng khi nhận nhà, khách hàng “tá hoả” thấy đây là dạng căn hộ condotel. Trước vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có cảnh báo đến người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Hoa (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), năm 2013 có mua 1 căn hộ diện tích 120m2 ngay gần khu vực nhà chị đang sinh sống. Mãi đến cuối năm 2017, chị mới nhận được bàn giao nhà từ chủ đầu tư. Sinh sống một thời gian đến khi không nhận được sổ hồng, chị và cư dân mới biết đây là dự án condotel chứ không phải chung cư thông thường.

Sau khi tìm hiểu, các cư dân sống tại dự án này mới vỡ lẽ, thực chất nguồn gốc đất được cấp phép là đất chuyên dùng với thời gian sử dụng lâu dài, không phải là đất ở. Cơ quan chức năng đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho phép giải quyết theo 2 phương án: điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại vị trí này từ đất dịch vụ du lịch sang đất ở và truy thu tiền chuyển mục sử dụng đất sang đất ở; buộc chủ đầu tư trở lại mục đích ban đầu là căn hộ condotel.

Không chỉ có sự việc nêu trên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người dân ở nhiều địa phương cũng đã phản ánh về hình thức mua căn hộ thông thường nhưng khi về ở mới biết đó là căn hộ condotel. Quá trình sinh sống đã xuất hiện các bất cập, chẳng hạn như không được đăng ký hộ khẩu thường trú dẫn tới những thiệt thòi trong việc học hành của con cái hay việc khám chữa bệnh theo tuyến.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, đây là hình thức “lách luật”, lừa người tiêu dùng, như: bên mua và bên bán ký kết một số loại hợp đồng có tên gọi như “Hợp đồng mua bán quyền căn hộ”, “Hợp đồng chuyển nhượng tài sản”, trong đó đối tượng mua bán là dạng hợp đồng căn hộ du lịch hoặc quyền sử dụng căn hộ chứ không phải quyền sở hữu.

Điều đáng nói, trong các hợp đồng này đều không căn cứ vào Luật Nhà ở, văn bản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng, hay hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng đối với nghĩa vụ tài chính của bên bán trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ bàn giao căn hộ và thời hạn sử dụng các loại căn hộ này ghi trong hợp đồng là 50 năm.

Bên cạnh đó, đối với dạng hợp đồng mua bán quyền căn hộ, trong hợp đồng chỉ đề cập đến các quyền sử dụng của người mua như: quyền sử dụng căn hộ, quyền sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung... mà không đề cập tới quyền sở hữu, cũng như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua.

Ngoài ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, bên mua phản ánh chủ đầu tư cam kết các mẫu hợp đồng này đã được cơ quan chức năng xác nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả