menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Mua căn hộ chung cư mini: Giá rẻ, rủi ro lớn

Trong những con ngõ nhỏ ở Hà Nội, toà chung cư mini mọc lên như nấm, chen chân san sát. Nhiều năm về trước, loại hình này từng được nhiều đôi vợ chồng trẻ chuộng mua.

Tâm lý sở hữu căn nhà giữa Hà Nội là lý do khiến rất nhiều người trẻ bấp chấp rủi ro: Giấy tờ mua bán viết tay, nguy cơ cháy nổ xảy ra khiến nhiều người đã chấp nhận cắt lỗ rao bán chung cư mini.

Theo các chuyên gia, mặc dù đã có quy định về cấp sổ đỏ cho chung cư mini, cho đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể hướng dẫn thực hiện. Bởi thế, chung cư mini chưa được cấp sổ.

Thông thường, người mua chung cư mini gặp khó khăn khi bán hoặc vay vốn, gặp khó khăn khi cần bán hoặc không thế chấp được tài sản nếu muốn vay ngân hàng.

Điều lo ngại nhất chính là các toà chung cư mini nằm trong ngõ sâu. Vấn đề kiểm soát phòng cháy chữa cháy có thể bị coi nhẹ. Chưa kể, phần lớn chung cư mini đều tự phát trong quản lý, giám sát, dẫn tới nguy cơ lớn từ việc tự sửa chữa ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Công ty Luật Intercode, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng từng cho rằng, ngoài vấn đề về pháp lý, vay vốn, chất lượng căn hộ tại chung cư mini cũng không đảm bảo: Không áp dụng theo quy chuẩn xây dựng nào; hệ thống phòng cháy chữa cháy không có hoặc không đạt chuẩn, đa số chất lượng xây dựng của căn hộ như đảm bảo an toàn chịu lực, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy... thường không đúng tiêu chuẩn quy định; diện tích nhỏ nên không đủ chỗ gửi xe, an ninh lỏng lẻo; năng lực của chủ đầu tư kém về kinh nghiệm và tài chính dẫn đến tính chịu trách nhiệm không cao...

Do không phải dự án đầu tư phát triển nhà ở thương mại nên cũng không chịu sự điều chỉnh của Thông tư 02/2016 được hợp nhất bằng Thông tư 05/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về bảo hành công trình, trích loại quỹ bảo trì các hạng mục công trình nên khi xuống cấp không có nguồn tài chính sẵn có để chi trả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại