menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Hưng

Mua bất động sản qua sàn 'đội giá nhưng chưa chắc an toàn'

Sàn giao dịch sẽ làm gì để đảm bảo an toàn cho người mua khi có vấn đề xảy ra, như chủ đầu tư chậm tiến độ?

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cho rằng việc buộc giao dịch qua sàn sẽ làm tăng trung gian, chi phí nên Uỷ ban Kinh tế đề nghị cho phép các bên bán bất động sản trên giấy được chọn giao dịch qua sàn hoặc không.

Độc giả Phu Nguyen Quoc tin tưởng rằng khi mua bất động sản qua sàn sẽ "không bị lừa": "Tôi ủng hộ việc bán qua sàn bất động sản và sàn phải chịu tất cả trách nhiệm về pháp lý giúp người dân tránh được việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản bởi những dự án ma mà bao người bị hại bị lừa trong thời gian qua".

Mẹ vợ dặn mua nhà của người thân để họ chia tài sản không nên trả giá, nên tôi đã mua căn nhà rộng 110 m2 giá ba tỷ đồng. 40

Với thông tin sàn giao dịch bất động sản không phải là công cụ quản lý nhà nước, không thực hiện các dịch vụ công, mà chỉ đóng vai trò là môi giới, trung gian, cung cấp thông tin. Độc giả hoanglam.huynh nói:

"Sàn giao dịch nào dám đảm bảo cho khách tất cả trách nhiệm về pháp lý? Sàn cùng lắm chỉ có thể kết nối với dữ liệu quốc gia về quy hoạch, công chứng, lịch sử giao dịch, kiện tụng đối với nhà đất đã hình thành sẵn (chắc chục năm nữa mới có). Và sàn chỉ có thể ghi câu 'thông tin chỉ mang tính tham khảo', chứ chủ sàn giao dịch nào dám đảm bảo 100% pháp lý?Mà nếu đảm bảo 100% pháp lý cho khách thì sàn sẽ phải tốn rất nhiều nhân lực để chứng thực. Hoặc sàn sẽ phải liên kết với một bên 'bảo hiểm giao dịch đất đai' với giá rất cao.Như vậy lại quay về kết luận ban đầu 'sàn giao dịch làm tăng chi phí' là đúng. Nên nhớ, số người mua dự án ma không nhiều bằng số người mua nhà bình thường, không cần phải lo cho họ. Người mua tự biết tìm tới luật sư hoặc đơn vị định giá nhà đất độc lập".

Miếng đất sắp bán cho người ngoài với giá 2,8 tỷ thì anh trai tôi đề nghị sẽ mua lại, nhưng trả thấp hơn 300 triệu đồng. 106

Đồng quan điểm, độc giả Nguyễn văn Thành nói việc đội giá khi giao dịch qua sàn không đảm bảo được an toàn pháp lý cho người mua: "Sàn chỉ đứng trung gian mà ăn hoa hồng, còn chuyện khó khăn sau đó giữa người mua và người bán thì sàn không có giải quyết được vì sàn không phải là cơ quan quản lý Nhà nước".

Độc giả Trung Dam đặt câu hỏi: "Sàn có nghĩa vụ gì để đảm bảo an toàn cho người mua khi có vấn đề xảy ra như chủ đầu tư chậm tiến độ, không làm theo cam kết về lãi suất ngân hàng, chậm bàn giao sổ, chủ đầu tư cắm sổ ngân hàng đi vay mà không bàn giao cho người mua ... hay chỉ là lấy phí môi giới là xong?".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại