menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Mua bán cổ phiếu qua chiếc điện thoại, trader mất 15 năm rút ra bài học đầu tư chứng khoán để đời

Nhiều năm giao dịch qua chiếc điện thoại, người đàn ông này khẳng định: “Bị mất tiền trên thị trường chứng khoán là bạn đang trả học phí”.

Adam Graham là một kỹ sư xây dựng ở Georgia, Mỹ. Anh bắt đầu giao dịch cổ phiếu từ năm 2001. Anh làm quản lý dự án tại công ty kỹ thuật Terracon. Thỉnh thoảng, Graham sẽ rút điện thoại và mua cổ phiếu của các công ty mà anh tin rằng có thể thay đổi thế giới.

Mọi chuyện bắt đầu khi Graham tham gia khoá học về phân tích kinh tế kỹ thuật. Vị giáo sư, cũng là một nhà giao dịch chứng khoán, đã chia sẻ cho anh một cuốn sách có tựa “Cách tôi kiếm được 2.000.000 USD trên thị trường chứng khoán” của Nicolas Darvas. Kể từ đó, Graham bị cuốn vào ý tưởng kiếm tiền thông qua cổ phiếu.

Năm 2001, Graham bắt đầu giao dịch nhưng mơ hồ không biết mình đang làm gì. Anh chưa đủ kiến thức về phân tích kỹ thuật hay các nguyên tắc cơ bản.

Năm 2003, anh đăng ký nền tảng nghiên cứu chứng khoán Investor's Business Daily và đọc "Nhà đầu tư thành công" của William O'Neil. Anh bắt đầu tìm hiểu những biến số quan trọng tác động đến giá cổ phiếu. Nhưng Graham mất khoảng 15 năm, tức đến năm 2016, mới nắm vững mọi thứ. Sự kiên trì không cho phép anh bỏ cuộc.

“Bị mất tiền trên thị trường chứng khoán là bạn đang trả học phí. Bạn trả tiền để rút ra những bài học”, Graham nói.

Đọc lại cuốn sách cũ của Darvas, anh học được những điều trước đây mình bỏ lỡ. Đó là tác giả đang tìm kiếm những cổ phiếu vẽ ra viễn cảnh phong phú về tương lai. Điều đó chính là công nghệ mới mà một công ty cung cấp để tăng doanh thu cho mình. Trong quá khứ, thứ đó chính là internet. Ngày nay, đó chính là trí tuệ nhân tạo (AI).

Hiểu rõ các nguyên tắc cơ bản quan trọng và tìm kiếm cổ phiếu công nghệ mới, Graham đã đặt cược vào Nvidia ngay từ năm 2016. Anh nhận thấy rằng công ty này cung cấp chip cho các trung tâm dữ liệu. Anh mua 200 cổ phiếu Nvidia với giá chưa đến 15 USD/cp. Hiện tại, tính đến ngày 15/5, cổ phiếu Nvidia có giá khoảng 913 USD, tức gấp hơn 60 lần thời điểm Graham mua chúng lần đầu.

Ngoài ra, Graham còn sử dụng các bộ lọc từ sàn giao dịch MarketSurge của IBD. Anh kết hợp một số nguyên tắc cơ bản với hệ thống tính điểm độc quyền do IBD phát triển.

Thông thường, anh sẽ dành 15 phút vào buổi tối để lọc các cổ phiếu. Sau khi sàng lọc qua các công cụ, anh sẽ cân nhắc xem đó có phải là những công ty đổi mới dựa trên tăng trưởng hay không. Nếu tìm thấy cổ phiếu phù hợp tiêu chí của mình, anh sẽ mua bằng điện thoại khi đến cơ quan vào sáng hôm sau.

Chiến lược này không có nghĩa là Graham liên tục mua và bán cổ phiếu. Thay vào đó, anh ấy tìm thấy một hoặc hai cái tên phù hợp và giao dịch chúng một năm 3-4 lần.

Graham bắt đầu với những cổ phiếu có EPS tăng ít nhất 20% so với quý trước. Anh cũng lọc ra những cổ phiếu mà công ty có tăng trưởng doanh số từ 20% trở lên so với quý trước. Tiếp theo, anh lọc cổ phiếu có mức tăng trong ngày trên 1%.

Sau đó, Graham lọc các cổ phiếu theo chỉ số sức mạnh giá (RS Rating). Đây là thước đo hiệu suất giá của cổ phiếu so với tất cả cổ phiếu trên thị trường và xếp hạng từ 1 (thấp nhất) đến 99 (cao nhất). Anh sẽ chọn các cổ phiếu có chỉ số sức mạnh tương đối trên 80, tức là cổ phiếu này hoạt động tốt hơn 80% các cổ phiếu khác tại Mỹ. Ngoài ra, ông còn xem xét tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và đặt nó ở mức trên 17%.

Graham đã sử dụng các bộ lọc trong nhiều năm và nói với Business Insider rằng thiết lập mà anh sử dụng năm 2016 tương tự như những gì anh đang sử dụng ngày nay. Cách tiếp cận này đã giúp anh phát hiện ra tiềm năng của Nvidia ngay từ năm 2016.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả