menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Một vài suy nghĩ khi xem hội thảo về giới thiệu chỉ số đánh giá DBI của bộ 4T

Phải nói rằng bộ chỉ số DBI (Digital Business Index) là một bước quan trọng của bộ TT&TT trong nỗ lực xác định mức độ trưởng thành của một doanh nghiệp trong quá trính chuyển đổi số. Đặc biệt bộ DBI cho doanh nghiệp lớn và tập đoàn, thiển ý, dựa trên khuyến nghị của TMForum (6 trụ cột, 25 lĩnh vực con và 139 tiêu chí).

Đây là bộ tiêu chí khá đồ sộ và có thể phục vụ tốt cho các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, đánh giá bằng các bộ câu hỏi hiện nay mà 4T triển khai không dễ dàng gì. Tự đánh giá cũng khó nếu chỉ xem Quyết định 1970/QĐ-BTTTT 2021 xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong buổi nói chuyện kéo dài 30 phút, anh Nguyễn Trọng Đường đã nói nhiều vấn đề mà theo tôi cần suy nghĩ:

"các doanh nghiệp nhỏ nhiều khi chưa cần chiến lược đâu" trong khi chiến lược là một trụ cột trong 6 trụ cột của DBI (khách hàng, chiến lược số, vận hành, hạ tầng công nghệ, văn hóa và dữ liệu) khiến một bạn độc giả phải thắc mắc. Dù tôi cũng biết để có cái gọi chiến lược bài bàn thì SMEs sẽ không có nhưng tinh thần của chiến lược theo như Michael Porter

“The Essence of Strategy is choosing what not to do.”

thì nhiều SMEs cũng có thể biết và thực hiện.

Vấn đề khác, anh Đường cho rằng chỉ đăng ký các nền tảng như 1Office hay Base trong 5 phút, 1 buổi để hướng dẫn là có thể thực hiện chuyển đổi số.

Điều này sẽ gây ảo tưởng khá lớn chỉ cần áp dụng công nghệ là lập tức chuyển đổi số trong khi sự bất kỳ chuyển đổi nào cũng là khó khăn, liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, thói quen của lãnh đạo, sức ỳ của cả hệ thống. Đã quá nhiều kinh nghiệp về việc chỉ mua công nghệ rồi áp dụng và đã thất bại.

Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài như luyện tập thể thao. Đó không phải là cuộc chạy ngắn (sprint) mà là một cuộc việt dã vĩ đại (Ultra marathon). Tất nhiên, vẫn luôn có các "quick wins" để tạo động lực nhưng khả năng bền bỉ thực thi là điều kiện tốt cần thiết cho công cuộc khó khăn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
11 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại