menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Bảo Pro

Một vài đánh giá về việc Fed tuyên bố giảm lãi suất mà không cần lạm phát về 2%

Fed sẽ chỉ giảm lãi suất trong 2 trường hợp: Một là lạm phát về 2% và Hai là có Credit Event xảy ra.

Và trong bối cảnh kinh tế hiện tại, có lẽ chỉ có một cuộc suy thoái mới có thể đưa tỷ lệ lạm phát xuống bằng hoặc thấp hơn mục tiêu 2% của Fed.

Câu chuyện lớn là Fed chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất mà vẫn khăng khăng lãi suất cao hơn cho chính sách dài hạn. Ngân hàng trung ương chỉ thấy một lần cắt giảm trong năm nay so với 2 lần mà thị trường dự kiến. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ chịu thua trước, Fed hay thị trường?

Một vài đánh giá về việc Fed tuyên bố giảm lãi suất mà không cần lạm phát về 2%

Ngân hàng trung ương quan trọng nhất thế giới đang phải đối mặt với vấn đề nan giải lớn trong tương lai.

Một mặt, lãi suất cao và bảng cân đối kế toán của Fed bị thu hẹp đang đè nặng lên các ngân hàng Mỹ và doanh nghiệp nhỏ, gây ra nhiều thiệt hại cho nền kinh tế.

Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã không đạt mức cao nhất mọi thời đại mới trong hơn 640 ngày trong chu kỳ này. Đây là chuỗi dài thứ 3 trong hơn 24 năm, chỉ ngắn hơn thời kỳ bong bóng Dot-com năm 2000 và cuộc Đại khủng hoảng tài chính.

Hơn nữa, Chỉ số Ngân hàng KBW (KBW Bank index) được thiết kế để theo dõi hiệu quả hoạt động của 24 ngân hàng hàng đầu của Mỹ chỉ tăng 3% từ đầu năm đến nay. Đồng thời. Chỉ số Ngân hàng Khu vực KBW (KBW Regional Banking Index) giảm 15% cho thấy các ngân hàng Khu vực vẫn chưa hồi phục sau cuộc khủng hoảng tháng 3 năm 2023 và mọi thứ thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn.

Một vài đánh giá về việc Fed tuyên bố giảm lãi suất mà không cần lạm phát về 2%

Mặt khác, việc cắt giảm quá sớm có thể khiến thị trường phục hồi hơn nữa trong khi chi phí đi vay thấp hơn có thể dẫn đến chi tiêu cao hơn và cuối cùng làm lạm phát tăng trở lại.

Tuy nhiên, có một vấn đề lớn với lập luận này. Việc cắt giảm lãi suất của Fed thường có tác động tiêu cực đối với thị trường vì Fed cắt giảm lãi suất quá muộn và phải mất ít nhất vài tháng để chúng hoạt động hiệu quả trong nền kinh tế.

Trong các chu kỳ kinh tế trước đây, nếu ngân hàng trung ương Mỹ cắt giảm lãi suất và xảy ra suy thoái kinh tế thì S&P 500 sẽ giảm trung bình 23,5% trong vòng 195 ngày kể từ lần giảm lãi suất đầu tiên.

Một vài đánh giá về việc Fed tuyên bố giảm lãi suất mà không cần lạm phát về 2%

Trong 50 năm qua, giai đoạn duy nhất Fed không cắt giảm lãi suất để ứng phó với suy thoái kinh tế là giai đoạn 1995-1996.

Tóm lại, các nhà đầu tư nên theo dõi cẩn thận khi nào Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất và xem xét tại sao điều đó có nghĩa là hoạt động kinh tế Mỹ đã chậm lại đáng kể. Trong khi đó, người tiêu dùng Mỹ vẫn phải gánh chịu lạm phát trên 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối cùng, trong bối cảnh kinh tế hiện tại, có lẽ chỉ có một cuộc suy thoái mới có thể đưa tỷ lệ lạm phát xuống bằng hoặc thấp hơn mục tiêu 2% của Fed.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dương Bảo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả