menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Một tuần đi ‘tàu lượn’ của giá dầu thô

Dầu thô bất ngờ tăng mạnh vào cuối tuần trong nỗi lo về sự thắt chặt nguồn cung, dù vẫn có tuần giảm thứ hai sau khi lập đỉnh 14 năm.

Giá dầu trên thế giới tiếp tục tăng cao trong phiên giao dịch cuối tuần. Dầu thô Brent giao sau tăng 1,29 đô la, tương đương khoảng 1,2%, lên mức 107,93 đô la Mỹ/thùng. Còn giá dầu thô WTI (Mỹ) tăng 1,7%, lên mức 104,7 đô la/thùng. Cả hai đều tiếp tục tăng sau khi tăng mạnh 8-9% trong phiên trước đó, sau khi “sụp” về mức giá hơn 95 đô la/thùng.

Mặc dù tăng trở lại nhưng tính theo tuần thì giá dầu vẫn ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp, sau khi lập đỉnh 14 năm trong khoảng 2 tuần trước. Cả hai hợp đồng trên kết thúc tuần giảm quanh mức 4%.

Một tuần đi ‘tàu lượn’ của giá dầu thô
Giá dầu thô có tuần giảm thứ hai nhưng áp lực nguồn cung vẫn còn nặng nề. Nguồn: Bloomberg.

Giá dầu tăng mạnh vào cuối tuần được giải thích bởi những lý do về lo ngại căng thẳng địa chính trị và nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt. Theo đó, Nga cho biết vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào sau ngày đàm phán thứ tư với Ukraine, dù đã có thông tin cho rằng đã có dấu hiệu tiển triển trong tuần.

Nguồn cung dầu mỏ là vấn đề đáng quan ngại hơn. Theo Cơ quan năng lượng Mỹ (IEA), thị trường dầu mỏ đang ở trong “tình huống khẩn cấp” có thể trở nên tồi tệ hơn, vài ngày sau khi tuyên bố rằng khả năng mất mát xuất khẩu dầu của Nga “không thể bị đánh giá thấp hơn” trong báo cáo hàng tháng của họ, tờ Bloomberg dẫn lại. IEA cho rằng thị trường dầu mỏ có thể mất 3 triệu thùng/ngày dầu của Nga kể từ tháng 4, gây ra cú sốc về nguồn cung lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, nguồn cung trên thế giới cũng đang giảm. Tờ Reuters dẫn lại các nguồn tin cho biết sản lượng từ nhóm các nhà sản xuất OPEC + trong tháng 2 thậm chí còn thấp hơn các mục tiêu so với tháng trước. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã giảm 3 giàn khoan dầu hoạt động ở nước này. Còn Công ty tư vấn FGE cho biết nguồn dự trữ quan trọng trên đất liền ở một số quốc gia thấp hơn 39,9 triệu thùng vào thời điểm này trong năm so với mức trung bình 2017-2019.

Với diễn biến hiện nay, tờ Reuters ví giá dầu thô như “đi tàu lượn”, được thúc đẩy bởi nguồn cung hạn chế từ các nhà buôn dầu hiện đáng “né tránh” các thùng dầu của Nga và các kho dự trữ đang dần cạn kệt. Giá cũng chịu áp lực cao trong bối cảnh Trung Quốc đóng cửa nhiều thành phố lớn để phòng chống dịch Covid-19, trong khi cuộc đàm phán với Iran vẫn chưa hoàn thành. Những yếu tố này tiếp tục đặt diễn biến giá dầu thô tiếp tục khó lường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả