menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Một thỏa thuận thương mại trên đồng rupee của Ấn Độ với Nga

Chủ tịch hiệp hội các nhà xuất khẩu Ấn Độ dự kiến ​​sẽ công bố một thỏa thuận thanh toán cho phép tiếp tục thương mại với Nga

Theo A Sakthivel, chủ tịch Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO), cơ chế thương mại đồng rupee có thể ra đời sớm nhất là vào tuần tới.

FIEO, một hiệp hội được chính phủ hậu thuẫn đại diện cho hơn 200.000 nhà xuất khẩu, giám sát các hội đồng xúc tiến xuất khẩu của Ấn Độ.

Bộ Tài chính Ấn Độ và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho đến nay vẫn chưa bình luận về cơ chế này, cho phép các nhà xuất khẩu Ấn Độ tiếp tục kinh doanh với Nga ngay cả sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây hạn chế cơ chế thanh toán quốc tế. Thỏa thuận này cũng sẽ cho phép Ấn Độ mua năng lượng xuất khẩu của Nga và các hàng hóa khác.

Sakthivel cho biết chính phủ Ấn Độ đang làm việc với đề xuất cho phép 4-5 ngân hàng Ấn Độ được quốc hữu hóa tham gia vào giao dịch thương mại, và đã có các cuộc tham vấn giữa thống đốc ngân hàng trung ương, bộ trưởng tài chính và các ngân hàng.

Sakthivel nói thêm rằng các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Ấn Độ mở rộng thị trường Nga. “Xuất khẩu sang Nga không nhiều, chỉ ở nông sản và dược phẩm. Giờ đây, khi cả phương Tây đang cấm vận Nga, sẽ có rất nhiều cơ hội cho các công ty Ấn Độ vào Nga, ”ông nói.

Khiêu khích phương Tây?

Tuy nhiên, việc tiếp tục giao thương với Nga có nguy cơ khiến các quốc gia phương Tây, trong đó có Mỹ, vốn đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì cuộc xâm lược Ukraine. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Ấn Độ. Theo dữ liệu chính thức của Ấn Độ, thương mại Ấn Độ - Hoa Kỳ trong năm dương lịch 2021 là 112,6 tỷ USD, bao gồm 71 tỷ USD xuất khẩu và 41 tỷ USD nhập khẩu.

Con số của Nga còn thấp hơn nhiều, khi Ấn Độ xuất khẩu hàng hóa trị giá 3,3 tỷ USD sang Nga vào năm 2021, chủ yếu là các sản phẩm dược phẩm, trà và cà phê. Các mặt hàng nhập khẩu trị giá 6,9 tỷ USD, bao gồm hàng quốc phòng, tài nguyên khoáng sản, phân bón, kim loại và đá quý.

Ấn Độ và Nga đã có một mối quan hệ lịch sử gần gũi từ thời Chiến tranh Lạnh. Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào vũ khí của Nga, với khoảng 85% thiết bị quân sự của họ có nguồn gốc từ nước này hoặc các nước từng là một phần của Liên Xô.

Ấn Độ đã không kêu gọi Nga về cuộc xâm lược Ukraine và đã bỏ phiếu trắng trong ba phiếu bầu gần đây của Liên Hợp Quốc để phàn nàn về cuộc chiến.

Khi được hỏi về viễn cảnh Mỹ phải chịu hậu quả khi giao dịch với Nga, Sakthivel tỏ ra lạc quan vì Ấn Độ đã có “quan điểm trung lập” về cuộc chiến ở Ukraine. “Chính phủ sẽ tính đến tất cả các yếu tố. Ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại