menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Một startup xe điện đang tiến gần bờ vực sụp đổ?

Nio Inc., công ty ô tô điện Trung Quốc từng được giải cứu bởi chính quyền địa phương và fan hâm mộ trung thành 3 năm về trước sau khi ‘bốc hơi’ hơn 70% giá trị vốn hóa. Giờ đây, Nio đang đứng trên bờ vực sụp đổ.

Được giải cứu bởi chính quyền thành phố địa phương ở Trung Quốc và những người hâm mộ trung thành 3 năm trước sau khi mất hơn 70% giá trị vốn hóa thị trường sau đợt chào bán lần đầu ra công chúng ở New York, công ty có trụ sở tại Thượng Hải một lần nữa thấy mình bị mắc kẹt trong một chu kỳ ảm đạm, bán hàng, lợi nhuận thấp và cạnh tranh gay gắt.

Việc bán cổ phần đúng lúc cho CYVN Holdings LLC, một tổ chức đầu tư do chính phủ Abu Dhabi kiểm soát, được công bố vào cuối tháng 6 có thể giúp Nio thoát khỏi khó khăn ngay lập tức. Nhưng việc bơm 738,5 triệu USD tiền mặt có thể chỉ kéo dài vài tháng vì Nio đã chi khoảng 8 tỷ NDT (1,1 tỷ USD) trong quý kết thúc vào tháng 3 để vực dậy tình hình kinh doanh.

Trong khi các giám đốc điều hành cấp cao tuyên bố chắc nịch có thể đạt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng lên 250.000 chiếc xe điện trong năm nay, Nio chỉ giao được 54.561 chiếc trong nửa đầu năm, tức tương đương hơn 20% mục tiêu ban đầu. Hãng cũng bỏ lỡ mục tiêu cho toàn năm 2022.

Theo Giám đốc điều hành của Nio, William Li, công ty đã buộc phải trì hoãn kế hoạch đầu tư và nghiên cứu để thận trọng mở rộng kế hoạch ra nước ngoài. William Li hiện đang giải quyết vấn đề thị trường sau khi Nio báo lỗ 4,74 tỷ NDT. Tỷ suất lợi nhuận gộp trong giai đoạn này cũng giảm xuống 1,5%, trong khi cổ phiếu niêm yết tại Mỹ ‘bốc hơi’ gần 50% giá trị chỉ trong 12 tháng.

Vào tháng 4, ngay trước thềm triển lãm ô tô lớn Thượng Hải, Nio cam kết tăng cường mở rộng ra thị trường châu Âu và đứng ngoài cuộc chiến về giá mà Tesla tạo ra. Đại diện hãng cho biết quyết định giảm giá có thể khiến thương hiệu mới của Nio là Alps mất đi giá trị vì là thương hiệu cao cấp.

Ngoài cắt giảm chi phí, Nio cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức xoay quanh việc đẩy mạnh các phiên bản cập nhật. Trong vòng một tháng, Nio đã tiết lộ mẫu xe cải tiến của dòng thể thao đa dụng ES6 bán chạy nhất nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng, song thị trường xe năng lượng mới bão hòa tại Trung Quốc khiến mục tiêu kế hoạch trên chưa được hiện thực hóa.

Kể từ những ngày đầu thành lập, Nio đã thiết lập một mạng lưới các khách hàng trung thành; tổ chức sự kiện và party để mọi người có thể cùng giao lưu. Tuy nhiên, sau khi cơ sở khách hàng ngày càng mở rộng, cảm giác thân thuộc đã giảm đi ít nhiều. Một số còn cảm thấy khó chịu với việc giảm giá của Nio vì nghĩ rằng như vậy là làm giảm giá trị thương hiệu.

Các nhà đầu tư - và những người mua xe Nio - đều hy vọng công ty sẽ tự rút ra bài học đúc kết trong quá khứ. Dẫu vậy, hãng vẫn đang lên những kế hoạch đầy tham vọng, chẳng hạn như xây dựng 1.000 trạm đổi pin trong năm nay chỉ riêng ở Trung Quốc. Ước tính với khoảng 140.000 USD/trạm sạc, đây được cho là khoản chi mà Nio khó có khả năng lo liệu.

Đầu tháng này, NIO quyết định giảm giá tất cả các mẫu xe có sẵn ở Trung Quốc xuống 4.200 USD. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải này còn cho phép người mua mua ô tô không có pin — một trong những thành phần đắt nhất của EV — và đăng ký chương trình thay pin miễn phí.

“Cùng với các sản phẩm có tính cạnh tranh cao, chính sách sạc xe, đổi pin và thuê xe linh hoạt, chúng tôi sẽ thay đổi cục diện ngành xe điện. Cam kết với khu vực đánh dấu một chương mới trong quá trình phát triển toàn cầu của chúng tôi”, CEO NIO nhấn mạnh.

Tu Le, Giám đốc điều hành Sino Auto Insights chuyên nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, cho biết chương trình giảm giá sẽ tạm thời thúc đẩy doanh số bán hàng, song phía NIO có thể sẽ phải điều chỉnh lại chiến lược và sản phẩm của mình nếu muốn chiến thắng.

Trước đó, NIO tiết lộ kế hoạch mở rộng thị trường tại các quốc gia châu Âu, lần lượt là Đức, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển. Việc đặt Đức vào một trong các điểm đến và sẵn sàng cạnh tranh với những ‘ông lớn’ như Mercedes, BMW, Audi ngay tại sân nhà cho thấy NIO đặt quyết tâm rất lớn trong việc chinh phục một thị trường khó tính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả