menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Một số nhóm cổ phiếu có thể xuất hiện "sóng" ngành

Theo chuyên gia quan sát, có hiện tượng nhiều nhà đầu tư do "chim sợ cành cong", ngó nghiêng các thị trường thế giới từng phiên. Điều này là không cần thiết và khiến quên mất yếu tố quyết định chính là nội tại thị trường trong nước.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, kết quả giao dịch tuần qua, thị trường diễn biến theo hướng Sideway Up với 4/5 phiên tăng điểm. Mức độ lan tỏa của dòng tiền là tương đối tốt khi hầu hết nhóm ngành đều có cơ hội tăng giá khi dòng tiền lần lượt đảo qua các nhóm ngành, thống kê có tới 18/19 nhóm ngành chính tăng điểm.

Chuyên gia đến từ Agriseco Research cho rằng đây là cơ hội để VN-Index sớm trở lại với vùng 1.300 điểm, nhất là khi nhóm ngành vốn hóa lớn như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản đang dần hồi phục trở lại và có nhịp củng cố lại mốc hỗ trợ ngắn hạn.

Với xu hướng thị trường nhìn chung là tích cực, ông Khoa vẫn lưu ý áp lực bán sẽ dần gia tăng trong quá trình đi lên, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì danh mục tới khi có tín hiệu đảo chiều kỹ thuật. Trong trường hợp mở mua mới, nhà đầu tư có thể chờ những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.270 hoặc xa hơn là 1.255 điểm để giải ngân đối với các nhóm ngành và cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong quý 2.

Về nhóm ngành thu hút dòng tiền, tôi cho rằng xu hướng thị trường nhìn chung là tích cực nhưng sẽ có sự phân hóa rõ nét trong thời gian tới. Dòng tiền có thể tập trung vào các nhóm ngành và cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong quý 2 hoặc có câu chuyện đầu tư riêng có thể kể đến như nhóm Bán lẻ; Thép; Xuất khẩu; Xây dựng; Công nghệ thông tin – Viễn thông và Dầu khí.

Thời gian gần đây, NHNN đã thực hiện bình ổn giá vàng trong nước bằng cách bán vàng ra thị trường. Bên cạnh đó, giá vàng thế giới quay đầu giảm sau thông tin Trung Quốc dừng mua vàng sau 18 tháng mua ròng có thể sẽ khiến xu hướng tăng của giá vàng chậm lại thậm chí đảo chiều trong ngắn hạn. Ông Khoa cho rằng đây là thông tin mang tính tích cực có thể ảnh hưởng tới dòng tiền đầu tư vàng có thể chuyển dịch sang thị trường chứng khoán. Tuy nhiên chứng khoán sẽ cần chứng minh được tính hấp dẫn mới có thể thu hút được những nhà đầu tư trong một kênh truyền thống và lâu đời như vàng vật chất.

Nhận định về động thái của FED trong kỳ họp gần nhất vào ngày 12/06 này, dựa trên số liệu từ công cụ theo dõi dự báo lãi suất của FED được CME tổng hợp thì hiện đến hơn 97% dự báo cho rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong kì họp. Nhìn chung đây là thông tin không mấy tích cực với thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung, tuy nhiên chuyên gia Agriseco cho rằng thị trường Việt Nam nói riêng gần như đã hấp thụ toàn bộ về lượng thông tin này. Nguyên nhân do đây là thông tin công khai và cập nhật hằng ngày vì vậy tính hiệu ứng bất ngờ đối với thị trường là rất thấp, cộng thêm việc thị trường Việt Nam trong thời gian gần đây diễn biến có phần tương đồng với chứng khoán Mỹ – vốn đã điều chỉnh và chiết khấu phần lớn thông tin trên từ nửa cuối tháng 5.

"Tác động của tin tức lãi suất từ FED tới thị trường Việt Nam trong tuần tới có thể có, nhưng không đáng kể và không mang tính thay đổi xu hướng của thị trường", ông Khoa cho hay.

Dự phóng KQKD của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 2/2024, ông Khoa đánh giá tổng quan chung sẽ tiếp tục cải thiện nhưng có sự phân hóa rõ nét hơn. Do đó, cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao dần khan hiếm hơn, yếu tố nền KQKD thấp cùng kỳ sẽ không còn là câu chuyện chính.

Vị chuyên gia duy trì đánh giá một số nhóm ngành có thể tăng trưởng tích cực nhờ các yếu tố sau. Thứ nhất, hoạt động thương mại xuất nhập khẩu phục hồi với tổng trị giá xuất khẩu tăng 15% và tổng trị giá nhập khẩu tăng 18% so với cùng kỳ. Thứ hai, mặt bằng lãi suất duy trì mức thấp giúp kích cầu tiêu dùng và tiết giảm chi phí lãi vay cho các doanh nghiệp; Thứ ba, nhiều doanh nghiệp tăng quy mô nguồn vốn, tài sản, mở rộng công suất đón đầu sự phục hồi của nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả