menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long

Một số nguyên tắc lướt sóng thành công

Lướt sóng chứng khoán là một hình thức đầu tư được sử dụng khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Cách đầu tư này giúp nhiều nhà đầu tư tối ưu được lợi nhuận chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên đối với một số nhà đầu tư mới tham gia thì khái niệm này còn khá xa lạ.

Lướt sóng chứng khoán là gì?

Lướt sóng chứng khoán không còn là một khái niệm quá xa lạ trong đầu tư. Đây là hình thức giúp các nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận từ những biến động rất nhỏ trên thị trường và trong thời gian ngắn. Cụ thể trong thời gian giao dịch các nhà đầu tư nắm bắt được thời cơ mua vào cổ phiếu với giá ở chân sóng hoặc giá tốt, sau đó bán ra ở đỉnh sóng để thu được lợi nhuận.

Lướt sóng là hình thức đầu tư được số lượng lớn nhà đầu tư áp dụng phổ biến đối với các danh mục của mình. Do có thể dự đoán và định giá cổ phiếu trong thời gian ngắn và thu được lợi nhuận cao.

Tuỳ vào khẩu vị và phong cách đầu tư mà mỗi nhà đầu tư có thời gian lướt sóng khác nhau, vì vậy, không thể nói chính xác thời gian đầu tư lướt sóng là bao lâu. Tuy nhiên có thể nói tuỳ vào các đợt sóng lớn hay nhỏ mà thời gian lướt sóng của các nhà đầu tư giao động trong khoản vài ngày, vài tuần hoặc có thể là vài tháng, vài năm.

Vì sao đầu tư lướt sóng chứng khoán phổ biến?

Tuy đem lại nhiều rủi ro nhưng phương thức đầu tư này vẫn rất được các trader ưa chuộng vì các lý do sau đây:

Thường xuyên xuất hiện tạo nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư sinh lời. Các con sóng được hình thành liên tục dựa trên những biên động từ thị trường, tin tức, con người,…

Do thời gian đầu tư ngắn nên nhà đầu tư có thể dễ dàng xoay vòng vốn cho những danh mục đầu tư khác và thu được lợi nhuận cao.

Nếu phân tích thị trường một cách hợp lý và đầu tư có kế hoạch thì lợi nhuận thu được từ mỗi sóng sẽ rất cao nếu nhà đầu tư bắt được đỉnh sóng. Sau khi lướt sóng thành công các trader có thể dễ dàng thu về cho mình một khoản lợi nhuận rất “hời”.

Rủi ro của việc đầu tư lướt sóng

Rủi ro từ thị trường

Như chúng ta đều biết thị trường chứng khoán là nơi tuy đem lại nhiều lợi nhuận nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro không kém. Đặc biệt đối với lướt sóng chứng khoán thì lại càng có nhiều rủi ro hơn. Với đặc điểm thị trường biến động liên tục, nhà đầu tư phải luôn luôn cảnh giác và cập nhật tin tức trên thị trường liên tục để có thể bắt kịp nhịp thị trường. Từ đó lựa chọn thời điểm mua bán danh mục đầu tư sao cho hợp lý và thu được lợi nhuận tối ưu.

Rủi ro về thời gian

Lướt sóng chứng khoán là đầu tư ngắn hạn vì vậy với hình thức đầu tư này thời gian được xem là yếu tố quyết định trong việc lời hay lỗ. Các trader cần phải đầu tư thời gian để nghiên cứu thị trường cũng như các mã cổ phiếu. Đồng thời nhà đầu tư cần phải biết nắm bắt thời điểm một cách chính xác sao cho có thể mua ở đáy sóng và bán ở đỉnh sóng.

Ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư

Khi tham gia đầu tư một yếu tố không thể thiếu đó chính là tâm lý nhà đầu tư. Một nhà đầu tư giỏi là người có thể giữ vững tâm lý, có một cái đầu lạnh để không bị thị trường dẫn dắt, gây hoảng loạn. Thông thường lướt sóng chứng khoán phù hợp với các nhà đầu tư có tính cách linh động, dứt khoát. Tuy nhiên các trader cũng cần phải có tố chất kiên nhẫn không hấp tấp nóng vội, từ đó dễ dàng gây thua lỗ cho danh mục của mình.

Các nguyên tắc đầu tư chứng khoán lướt sóng thành công

Xác định xu hướng

Hầu hết các cổ phiếu trên sàn đều biến động cùng chiều với thị trường, vì vậy nhà đầu tư cần phải thường xuyên để ý xem xét xu hướng chung của thị trường đang tăng hay giảm. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng nếu bạn muốn đầu tư lướt sóng một cách hiệu quả.

Để có thể xác định xu hướng của thị trường bạn cần xác định xu hướng mua hay bán đang chiếm ưu thế trên thị trường. Bên cạnh đó, bạn cần phải kết hợp giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để có thể định giá cổ phiếu một cách hợp lý cũng như nhận định được thị trường một cách đúng đắn.

Đi hết sóng

Tuy rằng đầu lướt sóng chứng khoán là hình thức đầu tư ngắn hạn nhưng nhà đầu tư cũng không nên quá hấp tấp giao dịch trong thời gian quá ngắn. Thay vào đó các trader cần có cái nhìn khái quát, cố gắng đi hết sóng để có thể thu được lợi nhuận cao nhất.

Mặc khác không phải nhà đầu tư nào cũng biết phân tích cổ phiếu cũng như thị trường một cách đúng đắn. Vì vậy nhà đầu tư cần phải có các nguyên tắc chốt lời và cắt lỗ riêng của mình để hạn chế tối đa rủi ro trong đầu tư.

Phân tích kỹ thuật

Thị trường chứng khoán biến động dựa trên yếu tố cung cầu hay khối lượng mua bán cổ phiếu trên thị trường. Vì vậy trong ngắn hạn, phân tích kỹ thuật sẽ rất hữu ích cho các nhà đầu tư khi phân tích cổ phiếu. Ngoài ra, phương thức phân tích kỹ thuật này còn giúp các trader xác định được điểm mua bán cổ phiếu sao cho phù hợp.

Sẵn sàng cắt lỗ

Trong đầu tư mỗi người cần phải đặt ra cho mình một nguyên tắt riêng. Các trader cần phải xem xét cắt lỗ nếu thị trường đang có xu hướng giảm điểm và đi ngược với dự đoán. Nhờ các nguyên tắc này các nhà đầu tư có thể hạn chế rủi ro và bảo toàn vốn trong đầu tư.

Chấp nhận thắng thua

Khi đầu tư chứng khoán lướt sóng các nhà đầu tư phải xác định đây là một cuộc chơi ngắn hạn. Các trader phải luôn trong tư thế sẵn sàng với các biến động đột ngột và có thể xảy ra các rủi ro trong đầu tư. Điều quan trọng bạn cần ghi nhớ đó là giữ vững tinh thần, làm theo kế hoạch và có góc nhìn của riêng mình để không bị làn sóng thị trường dẫn dắt gây thua lỗ.

Phân tích trào lưu đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại

Vì thị trường chứng khoán biến động liên tục nên trước khi đầu tư nhà đầu tư cần phải nhận định được “xu hướng” cũng như “mốt” đang thịnh hành. Từ đó dễ dàng xác định được các nhóm ngành đang tăng trưởng mạnh và được giới đầu tư quan tâm chú ý trên thị trường.

Chọn đúng cổ phiếu “leader” trong ngành

Để bỏ vốn ra đầu tư một danh mục cổ phiếu nào các trader cần phải nghiên cứu kỹ về công ty cũng như bảng giá của cổ phiếu đó. bên cạnh đó, việc chọn đầu tư vào cổ phiếu đầu ngành cũng rất quan trọng vì đây nhóm cổ phiếu này thường có xu hướng tăng và ít chịu các biến động nhỏ của thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
33 Yêu thích
6 Bình luận 54 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại