Một số dự án giao thông trọng điểm ở TP.HCM ‘vỡ' kế hoạch khởi công vì COVID-19
Theo kế hoạch dự kiến, một số công trình, dự án giao thông trọng điểm ở TP.HCM được khởi công trong quý IV năm nay. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên các dự án này phải lùi ngày khởi công.
Thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, một số dự án trọng điểm trên địa bàn bị “vỡ” kế hoạch khởi công trong quý IV năm nay vì lý do dịch bệnh.
Hiện nay, TP.HCM vẫn đang thực hiện Chỉ thị 16, việc bố trí nhân lực thi công xây dựng các công trình cũng gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, công tác triển khai thực hiện một số việc liên quan đến bồi thường GPMB (tiếp xúc, đối thoại với các hộ, cá nhân có đất bị thu hồi trong dự án) chưa thể thực hiện được
Do đó, một số dự án không kịp triển khai như kế hoạch vì chậm tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB.
Trước đó, dự kiến đến cuối năm 2021, TP.HCM sẽ khởi công một loạt dự án trọng điểm. Trong đó, có dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám đoạn từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay Tân Sơn Nhất) đến đường Cộng Hòa và dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long); dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu (TP. Thủ Đức); dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM (tuyến BRT số 1)…
Đối với dự án cải tạo đường Cộng Hòa (đoạn ở nút giao thông Lăng Cha Cả - từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) được Sở GTVT phê duyệt đầu tư từ năm 2017, có tổng mức đầu tư 141,8 tỷ đồng. Trong đó, số tiền đền bù giải tỏa là 113 tỷ đồng cho 17 trường hợp bị ảnh hưởng của dự án.
Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ cổng doanh trại quân đội (tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất) có tổng mức đầu tư 257 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp 70 tỷ đồng, phần còn lại là đền bù, giải tỏa. Dự án được Sở GTVT phê duyệt từ tháng 8/2017 nhưng chưa thể khởi công do đang chờ phía quận Tân Bình bàn giao mặt bằng.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào khu công nghiệp Phú Hữu, TP. Thủ Đức) cũng mới đang dừng lại ở bước lập thủ tục lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm tra và tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình. Dự án này phải thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư do tăng chi phí bồi thường GPMB.
Còn dự án phát triển giao thông xanh TP.HCM (tuyến BRT số 1) dự kiến khởi công vào đầu tháng 9 và đưa vào khai thác vào cuối 2022 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Tuyến BRT số 1 đầu tiên sẽ hoạt động dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (qua địa bàn TP. Thủ Đức, các quận 1, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh) với suất đầu tư khoảng 3 triệu USD/km.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận