menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Một số địa phương xuất hiện tình trạng bỏ cọc sau đấu giá đất

Thị trường bất động sản trầm lắng, hiện tượng sốt đất gần như không còn xuất hiện khiến nhiều người đầu tư theo kiểu lướt sóng không thể cầm cự....

Nhu cầu tìm mua đất nền sụt giảm mạnh trong thời gian gần đây cũng là lúc thị trường xuất hiện tình trạng bỏ cọc sau đấu giá đất xuất hiện tại một số địa phương.

Từ đầu năm tới nay, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), tổ chức đấu giá 612 lô đất ở với tổng giá trúng hơn 1.000 tỷ đồng, theo Báo Bắc Giang.

Dẫn lời Doanh nghiệp và Kinh Doanh, bà Đặng Thị Hưng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam cho hay, qua rà soát trong số các lô đất trúng đấu giá, đến nay có 59 lô thuộc các xã Quang Thịnh, Đại Lâm, Mỹ Hà, An Hà và thị trấn Vôi đến hạn cuối nộp tiền sử dụng đất nhưng khách hàng bỏ cọc, không đến nộp.

Các lô đất có tổng giá trúng hơn 119 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với giá khởi điểm. Đơn cử, tại xã Quang Thịnh có 23 lô sau khi trúng với tổng số tiền gần 43 tỷ đồng nhưng đến hạn “chót", khách hàng không thực hiện nghĩa vụ tài chính; thị trấn Vôi cũng có 17 lô bị bỏ cọc, với giá trúng gần 47 tỷ đồng. Căn cứ theo quy định của pháp luật, UBND huyện đã ban hành quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đối với các lô đất trên.

Tình trạng trên còn xảy ra tại các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên và nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Quang Thanh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Việt Yên - Hiệp Hòa, từ đầu năm đến nay, qua các phiên đấu giá, huyện Hiệp Hòa có 355 lô đất ở trúng đấu giá, trong đó có 57 lô khách hàng bỏ cọc với số tiền cọc gần 6,8 tỷ đồng.

Huyện Việt Yên có 755 lô đất trúng đấu giá, trong đó có 104 lô bị bỏ cọc với số tiền cọc hơn 22 tỷ đồng. Các lô đất này phần lớn có giá trúng rất cao so với mức khởi điểm,…

Tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

UBND huyện Hải Lăng mới đây đã ra quyết định hủy bỏ công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu đô thị Khóm 6, thị trấn Diên Sanh. Nguyên nhân do quá thời hạn, người trúng thầu không nộp đủ số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Trước đó, 9 người này tham gia đấu giá 9 lô đất tại Khu đô thị Khóm 6, thị trấn Diên Sanh. Số tiền trúng đấu giá của 9 lô đất này là hơn 13,4 tỷ đồng, các cá nhân ký quỹ hơn 1,4 tỷ đồng.

UBND huyện Vĩnh Linh vừa qua đã ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 12 lô đất tại khu dân cư Mũi Lò Vôi, xã Kim Thạch. Nguyên nhân là do người trúng đấu giá từ chối và không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định,…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (HoREA) đánh giá, hiện nay, tuy thị trường bất động sản đã có dấu hiệu giảm tốc, chậm lại, trầm lắng, giao dịch nhà đất sụt giảm trên dưới 50% tùy theo dự án và tùy theo khu vực, nhưng giá nhà đất vẫn còn “neo giữ mức giá cao” do doanh nghiệp và cả nhà đầu tư có tâm lý kỳ vọng thị trường sẽ được cải thiện trong những tháng cuối năm.

Do sử dụng đòn bẩy tài chính lớn (thường chiếm đến 50-70%) nên sức chịu đựng có hạn đến một thời điểm không chịu đựng nổi, nhiều nhà đầu tư có thể đành phải “xả hàng”, thậm chí chấp nhận “bán lỗ để cắt lỗ” để bảo tồn phần vốn còn lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả