menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Hiệp Pro

Một số bẫy tâm lý khi đầu tư chứng khoán và cách khắc phục!

📍Các trường hợp '' bẫy tâm lý '' thường gặp mà một nhà đầu tư cá nhân nên biết:


- Tâm lý bầy đàn : đây được coi là một đặc tính xã hội của con người, giải thích tại sao con người có xu hướng bắt chước người khác. Ảnh hưởng khi khi bạn đứng trước áp lực phải đưa ra các quyết định nhanh chóng, mà không có đủ thông tin cần thiết hoặc thường có xu hướng thay đổi những câu trả lời của mình vì bạn nghĩ rằng số đông có thể sẽ không sai.

👉Dám chắc rất nhiều NĐT cá nhân, đầu cơ lướt sóng thường dành đến 80% thời gian để theo dõi bảng điện, đọc tin và “hóng hớt” các diễn đàn, group chat… mà không nổi không dành nổi đến 20% thời gian để nghiên cứu về doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh của họ. Mỗi khi phát hiện được một cổ phiếu nào đó tăng nóng lập tức fomo lao vào mua theo mà chẳng quan tâm tới việc mua cổ phiếu đó của doanh nghiệp nào.

- Ghét rủi ro, sợ thua lỗ : Cảm giác sợ hãi, chán nản khi nhìn cổ phiếu mình nắm giữ liên tục giảm 5-10% thậm chí nhiều hơn mà không dám bán hoặc cố chấp trung bình giá để hy vọng giá sẽ sớm hồi phục. Nhưng thường cổ phiếu lại tiếp tục giảm sâu hơn và cũng chẳng có viễn cảnh nào về việc cổ phiếu sẽ tăng giá trở lại nữa.

👉 Những bất đối xứng trong tâm lý nhà đầu tư, giữa sự kỳ vọng của bạn vào giá trị các khoản lợi nhuận và thua lỗ. Những tình huống thua lỗ thường mang đến trạng thái tâm lý nặng nề hơn gấp nhiều lần so với tình huống mang đến lợi nhuận.

- Tự tin thái quá : Sự phóng đại về tầm hiểu biết , cho rằng bản thân tốt hơn người khác và tự thể hiện bằng cách gia tăng tầng suất giao dịch lên. Nhưng đôi khi việc hiểu sai giá trị thông tin nhận được, không những tính xác thực mà còn sai cả ý nghĩa của thông tin sẽ dẫn tới hành động sai và đem lại hậu quả sẽ rất lớn.

👉Trong các phán đoán chủ quan, con người thường có xu hướng phân loại các sự kiện điển hình hoặc tiêu biểu. Nó được coi như là khuôn mẫu tin cậy để ra các quyết định.

- Tính bảo thủ : Khi các yếu tố nội tại doanh nghiệp thay đổi, bạn thường có xu hướng chậm phản ứng với những thay đổi đó, không quan tâm và vẫn giữ nguyên nhận định với các giả định cũ. Đó có thể là tín hiệu khởi đầu cho một chu kì suy thoái trung - dài hạn

👉Chỉ khi nhận ra tình hình về giá vẫn chưa có sự cải thiện mới thật sự lo lắng và bán ra lượng cổ phiếu nắm giữ dẫn tới rất rủi ro

📍Cách khắc phục :

- Luôn biết đặt các mốc kì vọng về lợi nhuận để tự giảm thiểu mức rủi ro của mình xuống, mốc 15-20%/ năm được coi là mức độ hợp lý và đáng mơ ước cho NĐT . Việc hạ kỳ vọng lợi nhuận sẽ giúp bạn lựa chọn những cổ phiếu chất lượng tài chính ổn định hơn, an toàn hơn, ít biến động hơn và giúp tâm lý của bạn thêm vững vàng.

- Mọi giá cả có thể biến động nhưng nguyên tắc thì không và bắt buộc phải có 1 bộ nguyên tắc riêng cho mình và phải thực sự kỉ luật trong việc tuân thủ những nguyên tắc này. Nó sẽ thực sự giúp bạn vừa nắm bắt được cơ hội và vừa giúp bạn có một “điểm dừng” trước khi đám đông, “bầy đàn” bắt đầu có những ảnh hưởng tiêu cực đến bạn. Từ đó, tâm lý của bạn sẽ rất vững vàng vì bạn hành động trên cơ sở những nguyên tắc đúng đắn mà bạn đã thiết lập từ trước.

'' Chiến thắng khó đạt được nhất chính là chiến thắng bản thân mình ''

________________________________

📌Anh chị tìm đọc tham khảo và đưa ra góp ý đóng góp thêm để giúp xây dựng cộng đồng đầu tư tốt hơn.Có câu hỏi thêm về cổ phiếu comment dưới phần bình luận em hỗ trợ giải đáp.

Chúc anh chị giao dịch đầu tư luôn thuận lợi 👍

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hồ Hiệp Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

31 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại