menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Một siêu chu kỳ hàng hóa mới đã sẵn sàng

“Siêu chu kỳ hàng hóa” thường được mô tả là một giai đoạn tăng giá nhất quán và bền vững kéo dài hơn 5 năm, và trong một số trường hợp là hàng thập kỷ…Siêu chu kỳ xảy ra do độ trễ dài giữa tín hiệu giá hàng hóa và thay đổi nguồn cung. Mặc dù mỗi loại hàng hóa đều khác nhau, nhưng sau đây là tóm tắt của một chu kỳ bùng nổ-suy sụp điển hình:


Khi các nền kinh tế phát triển, nhu cầu về hàng hóa cũng tăng theo, và cuối cùng, nhu cầu sẽ vượt xa nguồn cung. Điều đó dẫn đến giá hàng hóa tăng, nhưng ban đầu các nhà sản xuất hàng hóa không phản ứng với mức giá cao hơn vì họ không chắc liệu chúng có tồn tại lâu hay không. Do đó, khoảng cách giữa cung và cầu tiếp tục nới rộng, gây áp lực tăng giá.

Cuối cùng, giá trở nên hấp dẫn đến mức các nhà sản xuất phản ứng bằng cách đầu tư thêm để tăng nguồn cung, thu hẹp khoảng cách cung và cầu. Giá cao tiếp tục khuyến khích đầu tư cho đến khi cung vượt cầu, đẩy giá xuống. Nhưng ngay cả khi giá giảm, nguồn cung vẫn tiếp tục tăng khi các khoản đầu tư được thực hiện trong những năm bùng nổ mang lại kết quả. Tình trạng thiếu hụt chuyển sang dư thừa và hàng hóa bước vào giai đoạn giảm giá của chu kỳ.

Trong thế giới đầu tư, khi mọi người chỉ ra một siêu chu kỳ hàng hóa, họ thường đề cập đến phần tăng giá hoặc phần đi lên của chu kỳ.

Siêu chu kỳ hàng hóa gần đây nhất của chúng tôi bắt đầu vào năm 1996 và đạt đỉnh vào năm 2011, do nhu cầu nguyên liệu thô từ quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng diễn ra ở các thị trường như Brazil, Ấn Độ, Nga và Trung Quốc.

Chu kỳ cuối cùng cũng kết thúc chỉ với bốn năm đi xuống, điều đó có nghĩa là giá có thể sẽ vẫn tăng so với các chu kỳ trước khi chuyển sang chu kỳ tiếp theo.

Một siêu chu kỳ hàng hóa mới đã sẵn sàng

Trên thực tế, chúng ta có thể đang ở giai đoạn đầu của một siêu chu kỳ mới, như các nhà phân tích đã dự đoán trong nhiều năm.

Một siêu chu kỳ mới

Một người ủng hộ lớn cho cuộc nói chuyện “siêu chu kỳ” hiện tại ngoài AOTH là Goldman Sachs, đã dự đoán vào tháng 10 năm 2020 rằng hàng hóa đang bắt đầu một siêu chu kỳ có thể kéo dài nhiều năm và có thể là một thập kỷ.

Đằng sau cuộc gọi siêu chu kỳ của ngân hàng là thập kỷ tàn khốc đối với hàng hóa sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đến năm 2020, các nhà đầu tư gần như đã từ bỏ loại tài sản này để chuyển sang cổ phiếu.

Năm nay, ngân hàng đã tăng gấp đôi lợi nhuận trong “siêu chu kỳ hàng hóa” của mình, với lý do tăng trưởng ở nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc và dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường năng lượng và đầu tư sau những lo ngại do lĩnh vực ngân hàng Mỹ gây ra.

Điều thú vị là trong các chu kỳ trước đây, giá hàng hóa và định giá cổ phiếu thường mâu thuẫn với nhau.

Ví dụ, trong những năm 1970 và đầu những năm 1980, giá dầu tăng đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể giá cổ phiếu do chi phí năng lượng cao hơn làm tổn hại đến lợi nhuận của công ty. Ngược lại, trong nửa đầu những năm 2000, giá dầu thấp đi kèm với thị trường chứng khoán tăng giá mạnh và kết thúc bằng sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 2008.

Tuy nhiên, mối quan hệ này không phải lúc nào cũng đơn giản và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cung và cầu, lạm phát và các sự kiện thị trường khác.

Một siêu chu kỳ hàng hóa mới đã sẵn sàng

Như đã chỉ ra trong đồ họa thông tin của Visual Capitalist ở trên, giá hàng hóa đã đạt mức thấp nhất trong 50 năm so với thị trường chứng khoán nói chung trong những năm Covid. Có lẽ siêu chu kỳ tiếp theo đã sẵn sàng và đang chạy. Tiếp tục đọc….

Dấu hiệu rõ ràng nhất của siêu chu kỳ hàng hóa là giá cả tăng, và trong lịch sử, siêu chu kỳ có xu hướng tạo ra lạm phát, đó là điều đã xảy ra trong những năm gần đây. Người đứng đầu bộ phận chiến lược tài sản thực tại Wells Fargo gần đây đã nói với Kitco News rằng chúng ta đang ở giữa một siêu chu kỳ bắt đầu vào tháng 3 năm 2020 và còn ít nhất sáu năm nữa… và vàng, hoạt động như một giao dịch an toàn cho các nhà đầu tư, sẽ có thể thực hiện tốt như nó đã có trong các chu kỳ trước.

Kim loại này đã hoạt động tốt hơn trong gần 3 năm sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 8 năm 2020… dựa trên phân tích lịch sử về các siêu chu kỳ hàng hóa, Wells Fargo dự đoán rằng vàng ít nhất sẽ tăng gấp đôi và đang xem xét mục tiêu giá $3.000/oz.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả