menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Một quốc gia sắp cấm giao dịch nội địa bằng đồng USD, thậm chí bỏ tù 10 năm người vi phạm

Ngân hàng Trung ương Zambia đã soạn thảo các quy định mới nhằm hạn chế việc sử dụng ngoại tệ, đặc biệt là đồng đô la Mỹ, cho các giao dịch trong nước, hãng thông tấn của nước này cho biết hôm thứ Hai.

Một quốc gia sắp cấm giao dịch nội địa bằng đồng USD, thậm chí bỏ tù 10 năm người vi phạm

Các quy định về tiền tệ mới được cho là sẽ được Bộ trưởng Tài chính và Kế hoạch quốc gia Zambia ban hành như một văn bản pháp lý. Một khi có hiệu lực, tất cả các giao dịch công và tư trong nước bắt buộc phải sử dụng đồng nội tệ kwacha và ngwee.

Ngân hàng Trung ương Zambia đã bày tỏ lo ngại về việc đồng đô la Mỹ ngày càng được sử dụng nhiều trong nước. Theo ngân hàng, việc này làm suy yếu các công cụ chính sách tiền tệ của ngân hàng và gây áp lực lên tỷ giá hối đoái.

Một dự thảo văn bản do Ngân hàng Zambia công bố hôm thứ Bảy tuần trước tiết lộ rằng những cá nhân bị phát hiện sử dụng ngoại tệ cho các giao dịch trong nước có thể bị phạt một số tiền lớn hoặc thậm chí phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm. Ông Francis Chipimo, phó thống đốc phụ trách hoạt động của ngân hàng trung ương, xác nhận khi phát biểu tại một hội chợ thương mại ở Ndola.

Ông Chipimo nêu bật những rủi ro của đô la hóa, bao gồm cản trở khả năng quản lý hiệu quả các chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái của cơ quan chức năng. Ông giải thích rằng việc sử dụng đô la làm tăng rủi ro đối với tín dụng và thanh khoản, đồng thời là suy yếu ảnh hưởng của ngân hàng trung ương vì các thị trường tín dụng bằng đô la miễn nhiễm với các động thái của Ngân hàng Zambia.

Vị quan chức Zambia cũng nhấn mạnh thêm rằng, trong một nền kinh tế phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ, nhu cầu và tầm quan trọng của đồng nội tệ sẽ giảm, dẫn đến đồng tiền bị mất giá liên tục. “Trong trường hợp xấu nhất, đồng nội tệ sẽ không còn được chấp nhận như một loại tiền tệ”, Chipimo tuyên bố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả