menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Một nhà đầu tư mà không tìm hiểu vĩ mô sẽ như rắn không đầu

Nhớ lại 2007 khi mà chỉ thị 03 ra đời giữa lúc VN-Index lập đỉnh 1.173 điểm, Cổ Phiếu đồng loạt trước đó giảm 5 phiên sàn, sau đó hồi 4 phiên Ce (tạo mô hình 2 đỉnh). “MÌNH ĐÃ THOÁT KHỎI TTCK KHÔNG GIỮ MỘT CP NÀO”

Chỉ thị 03 của NHNN như cấm cho vay cổ phiếu. Mà thời đó cấm công ty chứng khoán cho vay CP, công ty chứng khoán cũng chẵn có tiền. TRONG KHI ĐÓ, thực tế là cho vay đến mức đáng báo động mới có cái chỉ thị này. OK ĐÓ CHÍNH LÀ VĨ MÔ TRỰC TIẾP LÊN TTCK.

Sau đó khủng hoảng kinh tế nhà đất dưới chuẩn vay Mỹ là một cú sốc. Lehman Brothers “Tháo bảng” thì VN-Index rơi tự do mạnh nhất. Vào ngày này mình còn giao dịch khống 5 triệu CP ngoài OTC (biên lãi 20%). ĐÓ LÀ VĨ MÔ THẾ GIỚI. Bạn nghĩ nó không quan trọng ư? Hãy đọc tiếp. Nước Mỹ lúc bấy giờ ĐI giảm 50%.

Tín dụng năm đó (2007) là tăng trưởng 53%, tiền đâu mà bơm vào nền kinh tế quái ác vậy? Những năm sao cũng cao ngất ngưởng. Từ đó tạo nên một đợt tăng dần lãi suất mà 2011 lên đỉnh điểm 21% năm mà bạn chỉ gửi tuần. Sau đó hệ thống ngân hàng sụp đổ vì nợ xấu mà từ 6-12 năm mới giải quyết được. Thị trường BĐS cũng sụp đổ không kém vào thời kỳ này. Đó là Vĩ Mô trong nước.

Cuối cùng TTCK rơi tự do kèm khủng hoảng kinh tế Mỹ 2008 vậy là VN-Index giảm đúng 80% về 235 điểm vào năm 2009

= Mình không phải khen mình hay hay dỡ. Mà vấn đề ở đây là tránh được những cú sốc tàn khốc nhất mà nhà đầu tư Việt Nam chưa từng trải qua. Nguyên giai đoạn rơi tự do 2007-2009 mình chỉ tham gia giữ CP REE 2 tháng từ 8/2008 - 10/2008. sau cú chia chát đó lại thoát khỏi TTCK.

Chỉ nhờ tránh được một cơn bão, tài nguyên bạn mạnh hơn trước đó gấp 5-10 lần là vậy. Trong khi đó những người mình quen biết có người triệu đô phải đi làm công. Có người 300 tỷ còn 100 cạo đầu đi Mỹ. Có vị chủ công ty thép cháy 500 tỷ…Có đệ tử thầy ĐQG từ 51 tỷ đổ vào FPT còn đúng 1 tỷ. “NỖI KHIẾP SỢ CHO MỘT CÚ SỤP ĐỔ 2 trong một”

Vậy bạn xem thường VĨ MÔ? Thì chết trên TTCK chỉ là thời gian. Hoặc là bạn chẵn đáng gì. Người ta nói “TTCK L LÀ PHONG VŨ BIỂU CỦA NỀN KINH TẾ” vậy nền kinh tế chính là VĨ MÔ đó chứ gì nữa?

Đó chính là câu trả lời.

Những chuyện như Lạm phát Mỹ tháng 6 lên 9.1% thì FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất, tác dụng của nó vẫn còn ở phía trước. Vĩ mô sẽ cho bạn bằng chứng, sẽ cho điều kiện để bạn hành động, quan trọng nó là “TRỌNG YẾU” và phải hiểu đúng đủ vấn đề.

Câu hỏi đặt ra là TTCK thế giới còn cú sốc lớn không? Câu trả lời chính là khả năng đó có khá cao. Tác động của những tháng tới chưa phản ánh lên TTCK.

Liệu có xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế không? Câu trả lời là Có khả năng và chưa có bằng chứng.

TTCK đạt đáy dài hạn chưa? Câu trả lời là chưa. Đáy dài hạn ở đây là TTCK chúng ta phải chiết khấu xong vấn đề Vĩ Mô đang diễn ra toàn cầu, trong nước theo chiều hướng không tích cực. Cần phải phản ánh vào giá.

Mình đóng góp dần vào năng lực đầu tư cho thế hệ nhà đầu tư mới. Nếu ai chịu rèn luyện chắc chắn sẽ thành công. Ai xem thường vĩ mô thì không bao giờ lớn được .

Một nhà đầu tư có năng lực cao nhất thì cũng phải thực hành từ những thứ nhỏ nhất lâu ngày cộng lại. Cũng giống như người VĨ ĐẠI không phải làm việc vĩ đại mà là người Vĩ Đại là làm tốt nhất những việc nhỏ cộng lại.

Chúc thành công.

Một nhà đầu tư mà không tìm hiểu vĩ mô sẽ như rắn không đầu
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả