menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

Một năm sau khi bị các Shark từ chối, Startup "ve chai công nghệ" VECA đã mở rộng thêm tại 7 quận, hợp tác với Coca Cola, Saigon Co.op, Tetra Park...

Xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 10 là VECA - ứng dụng kết nối người thu mua đồng nát với người bán ve chai. VECA kêu gọi đầu tư 7 tỷ cho 15% cổ phần để xây dựng thêm trạm thu mua vật liệu tái chế nhưng bị nghi ngờ về khả năng sinh lời, phát triển và không nhận được đầu tư.

Ứng dụng VECA có 2 phiên bản dành cho người bán và người mua ve chai, đã ra mắt vào tháng 10/2020. VECA hoạt động như một mô hình gọi xe công nghệ. Người có nhu cầu bán phế liệu sẽ đăng lên ứng dụng để "gọi" người thu gom đến mua.

Giá các phế liệu sẽ được tổng hợp và điều chỉnh dựa theo giá thu mua của vựa và theo khu vực. Giá hiển thị trên ứng dụng sẽ do thị trường chi phối, không do công ty đặt ra. Hiện tại, ứng dụng cũng không thu phí cả người bán lẫn người mua.

Theo phân tích từ dự án, việc mua bán phế liệu trong cộng đồng chủ yếu dựa vào "đội quân" ve chai. Để thực hiện mua bán, họ phải đi bộ hoặc đạp xe hàng chục cây số một ngày, nhưng kết quả lại rất bấp bênh. Trong khi đó, người bán có nhu cầu thường không thể chủ động mà phải đợi người mua đi qua. Trong nhiều trường hợp, họ có thể bị chèn ép giá dẫn đến tâm lý không muốn bán.

Từ thực tế này, VECA ra đời nhằm giúp người bán chủ động thời gian và nắm được biểu giá phế liệu cập nhật theo ngày rõ ràng, minh bạch. Người thu mua nhờ thuật toán của ứng dụng sẽ có khả năng thu mua được nhiều và tiết kiệm sức lực hơn. Ngoài ra, các vựa ve chai nhỏ trong nội thành có giải pháp quản lý, góp phần ổn định đầu vào và cả đầu ra.

Ý tưởng mới mẻ này không nhận được sự đánh giá cao của các Shark.

Shark Bình (Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch tập đoàn NextTech) đã phân tích và chỉ ra điểm yếu “chí mạng” trong mô hình kinh doanh của VECA: “ Yếu điểm của em là tần suất khách hàng sử dụng dịch vụ bán ve chai. Anh nghĩ một năm người ta có thể chỉ gọi bán ve chai khoảng một vài lần ”, Shark Bình nói.

Một năm sau khi bị các Shark từ chối, Startup "ve chai công nghệ" VECA đã mở rộng thêm tại 7 quận, hợp tác với Coca Cola, Saigon Co.op, Tetra Park...

Dù rất cố gắng, 2 nhà sáng lập VECA vẫn không thể thuyết phục được các "cá mập" bỏ vốn đầu tư. (Ảnh: Shark Tank)

Thông qua trao đổi, gần như tất cả “cá mập” tại Shark Tank đều từ chối rót vốn vào VECA do thấy khả năng mang lại lợi nhuận không đủ lớn.

Chỉ có Shark Hùng Anh (Lê Hùng Anh - CEO BIN Group) là người duy nhất đưa ra đề nghị cho VECA. Cụ thể, “cá mập” này mong muốn dùng 7 tỷ để đổi lấy 49% cổ phần của startup. Trước yêu cầu về số cổ phần quá lớn, 2 nhà sáng lập của VECA quyết định từ chối lời đề nghị và ra về.

Về bức tranh tài chính, hai nhà sáng lập VECA cho biết, doanh thu trong vòng 6 tháng, tính từ tháng 12/2021 đến hiện tại của startup là 1,56 tỷ đồng. Doanh thu đến từ hai nguồn là các chương trình thu hồi bao bì cho nhãn hàng và từ việc thu mua ve chai qua các trạm thu gom.

Hiện nay, theo thông tin trên website VECA, đã có 80 tấn phế liệu được thu gom qua app, 100 tấn vỏ hộp sữa được thu gom, 3.400 lượt cài đặt và 19 quận thu gom qua app, tăng thêm 7 quận so với thời điểm tham gia Shark Tank Việt Nam.

Một năm sau khi bị các Shark từ chối, Startup "ve chai công nghệ" VECA đã mở rộng thêm tại 7 quận, hợp tác với Coca Cola, Saigon Co.op, Tetra Park...

Từ tháng 12/2022, VECA mở rộng phạm vi thu mua ve chai đến 19 quận thuộc TP.HCM và TP. Thủ Đức

VECA thường xuyên đăng tải thông tin về các hoạt động đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhãn hàng trong các chương trình Thu gom tái chế cùng các đối tác như Saigon Co.op, Tetra Park Việt Nam, Coca Cola....

Một năm sau khi bị các Shark từ chối, Startup "ve chai công nghệ" VECA đã mở rộng thêm tại 7 quận, hợp tác với Coca Cola, Saigon Co.op, Tetra Park...

Mới đây nhất, ngày 3/7 vừa qua, VECA đã đồng hành cùng CocaCola trong sự kiện Amcham Independence Day, một chương trình thu gom chai nhựa đơn giản và dễ tham gia.

App VECA cho phép các cá nhân hẹn lịch thu mua vỏ chai Coca đúng giá niêm yết, ngoài ra, còn có thể tích điểm đổi các quà tặng hấp dẫn qua app.

Cứ mỗi 1kg chai nhựa sẽ được quy đổi thành 1 điểm. Điểm này sẽ được tích để đổi quà tương ứng như túi tote, sổ tay, CocaCola,.., với mục đích đưa chai nhựa vào tái chế vòng đời mới tuần hoàn.

Trên thực tế, hiện nay phát triển bền vững là một lựa chọn tất yếu của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc gia. Các doanh nghiệp đang trong quá trình cam kết nỗ lực giảm phát thải khí Co2, chuyển dịch dần sang nền kinh tế tuần hoàn.

Mô hình kinh doanh của VECA đang đóng vai trò giải quyết, tái chế rác thải - một mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh tế tuần hoàn. Những nhà sản xuất sẵn sàng trích một phần lợi nhuận dành cho việc thu gom tái chế các loại vỏ hộp, bao bì khó phân hủy. Tuy nhiên, việc thu gom lẻ tẻ sẽ tốn rất nhiều công sức và hiệu quả không cao. Khi này app VECA sẽ phát huy được tác dụng.

Bên cạnh đó, không chỉ cung cấp một nền tảng để người mua gặp người bán, mà VECA cung cấp các giải pháp thu hồi bao bì hiệu quả đi kèm với thông tin, giáo dục và truyền thông để đưa đến cho các doanh nghiệp một giải pháp tương đối hoàn chỉnh. Đây có lẽ là một điểm tiềm năng của mô hình mà các nhà sáng lập chưa làm nổi bật được khi tham gia chương trình Shark Tank.

Một năm sau khi bị các Shark từ chối, Startup "ve chai công nghệ" VECA đã mở rộng thêm tại 7 quận, hợp tác với Coca Cola, Saigon Co.op, Tetra Park...
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại