menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Một lượng tiền lớn bắt đầu được bơm trả hệ thống ngân hàng

Từ hôm nay (8/4), các lô tín phiếu đầu tiên được NHNN phát hành trong đợt vừa qua sẽ bắt đầu đáo hạn.

Hôm nay (8/4) là ngày đáo hạn của lô tín phiếu 28 ngày được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hành trong phiên 11/3. Với quy mô gần 15.000 tỷ đồng, tương ứng với số tiền được Nhà điều hành bơm trả hệ thống ngân hàng.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, NHNN đã chào bán tín phiếu trở lại từ phiên 11/3 sau hơn 4 tháng tạm dừng. Việc khởi động lại hoạt động chào bán tín phiếu của Nhà điều hành nhằm hút bớt thanh khoản dư thừa trong hệ thống ngân hàng, qua đó thúc đẩy lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng tăng, gián tiếp kiềm hãm đà tăng của tỷ giá USD/VND – vốn đang chịu nhiều áp lực và đang được giao dịch mức cao lịch sử.

Sau 19 phiên chào thầu, lượng tín phiếu lũy kế phát hành thành công đạt gần 172.500 tỷ đồng. Sau khi cấn trừ với lượng thanh khoản bơm qua kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO), tính đến ngày 5/4, NHNN đã hút ròng tổng cộng gần 164.000 tỷ đồng. Hoạt động hút thanh khoản của Nhà điều hành đi cùng nhu cầu cân đối gia tăng vào dịp cao điểm cuối quý I, đầu quý II, được là nguyên nhân khiến lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã bật tăng lên vùng cao nhất trong gần 1 năm trở lại đây.

Không chỉ thể hiện qua diễn biến lãi suất liên ngân hàng, thanh khoản của hệ thống cũng phát tín hiệu thắt chặt hơn khi trong những phiên giao dịch cuối tháng 3, số lượng thành viên tham gia đấu thầu tín phiếu của NHNN cũng như khối lượng tín phiếu trúng thầu đều đã giảm mạnh và lãi suất trúng thầu tăng cao.

Theo giới phân tích, việc lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh và các ngân hàng không mặn mà với hoạt đồng chào thầu tín phiếu của NHNN cho thấy phần thặng dư thanh khoản có vẻ đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, xu hướng trên cũng có một phần đến từ yếu tố mùa vụ, khi các ngân hàng cân đối thanh khoản vào cuối quý I và tăng trưởng tín dụng hồi phục trở lại.

Với việc các lô tín phiếu đầu tiên bắt đầu đáo hạn và vấn đề tỷ giá vẫn còn khá căng thẳng, Nhà điều hành nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì kênh phát hành tín phiếu trong thời gian tới nhằm kiểm soát mặt bằng lãi suất liên ngân hàng khi sử dụng lãi suất trúng thầu tín phiếu như một mức lãi suất sàn cho các giao dịch trên thị trường 2, qua đó gián tiếp hỗ trợ tỷ giá.

Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ duy trì kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) để hỗ trợ thanh khoản cho những ngân hàng có nhu cầu.

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng linh hoạt công cụ Mua kỳ hạn (OMO) và Tín phiếu trên thị trường mở. Mua kỳ hạn có thể được sẽ dụng nhằm đáp ứng thanh khoản ngắn hạn, và vẫn sẽ mang tính định hướng, truyền tải thông điệp điều hành chính sách tiền tệ. Đồng thời, tín phiếu vẫn sẽ được phối hợp sử dụng, đặc biệt khi khối lượng gọi thầu trước đó sẽ dần đáo hạn vào tuần thứ hai của tháng 4.

"Động thái điều hành của NHNN trên thị trường mở, nhằm giảm áp lực tỷ giá cũng sẽ không gây ra những thay đổi quá nhanh về thanh khoản trong hệ thống ngân hàng; thay vào đó, việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp, hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân vẫn đang được ưu tiên", VCBS nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại