menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Một loại hình bất động sản văn phòng đứng trước nguy cơ bị "khai tử"

Nếu loại hình văn phòng hạng A vẫn được ưa chuộng, giá tăng ổn định thì các văn phòng hạng B đang bị giảm giá, thậm chí thất thế, ít khách chọn thuê.

Theo Savills Impacts, văn phòng hạng A vẫn là phân khúc được ưa chuộng. Nhu cầu đối với văn phòng hạng A trên toàn cầu ghi nhận mức tăng. Trong tương lai, trước sức ép từ nguồn cung gia tăng, thị trường văn phòng tại Việt Nam vẫn được kỳ vọng nhờ nhiều động lực thúc đẩy nguồn cầu then chốt.

Đại diện đơn vị này chỉ ra, xu hướng lựa chọn các mặt bằng văn phòng cao cấp tiếp tục được ghi nhận rõ nét trên toàn cầu. Bằng chứng là tỷ lệ cho thuê mặt bằng hạng A tại bốn thị trường điển hình như London West End, Trung Tâm London, New York và Singapore, đều tăng từ mức trung bình 75% vào năm 2009 – 2019 lên 84% vào thời điểm 2022 – 2023.

Mặc dù một số công ty đang trải qua tình trạng giảm quy mô hoạt động, thị trường cho thuê văn phòng hạng A vẫn được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng với mức trung bình 2,3% - 2,5% tại Trung tâm London và khu vực London West End trong vòng 5 năm tới, mức này tại Sydney được kỳ vọng đạt 3,5%.

Một loại hình bất động sản văn phòng đứng trước nguy cơ bị "khai tử"

Trái ngược với phân khúc hạng A, các văn phòng hạng B theo ghi nhận của Savills Impacts tại Trung tâm London và Londo West End đều có mức giảm 0,7% giá thuê. Mặc dù các văn phòng hạng B thường là lựa chọn đầu tiên đối với các công ty khởi nghiệp nhưng các khách thuê này sẽ lựa chọn phân khúc hạng A ngay khi tài chính cho phép.

Điều này có nghĩa là các tòa nhà hạng B với chất lượng xây dựng thấp cần nâng cấp để tránh rơi vào tình trạng hết thời. Chưa kể, nhu cầu với mặt bằng văn phòng thân thiện với môi trường cũng được ghi nhận không chỉ từ phía khách thuê mà còn từ phía các chính phủ, đặc biệt tại Châu Âu.

Xu hướng tương tự được ghi nhận tại Việt Nam, Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy trong quý 3/2023, giá thuê văn phòng hạng A tại thị trường Hà Nội đã tăng 2% theo quý lên 824.000 đồng/m2/tháng, trong khi giá thuê hạng B và hạng C không đổi.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định, hạng A tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng nhất nhờ chất lượng cao và giá thuê cạnh tranh tại các khu vực mới như phía Tây Hà Nội và Tây Hồ. Công suất thuê hạng A trong quý vừa qua tại Hà Nội tăng 1 điểm % theo quý, đạt 85%. Đáng nói, các dự án hạng A tại khu vực trung tâm vẫn ghi nhận tỷ lệ lấp đầy ở mức cao, trên 95%, và sẽ không có nguồn cung mới cho đến năm 2025.

Các dự án hạng A với chất lượng cao tiếp tục thu hút khách thuê mới, đặc biệt là các công ty nước ngoài đang tìm kiếm vị trí đắc địa. Hầu hết các khách thuê ưa chuộng khu vực nội thành với những dự án mới, chất lượng cao và vị trí gần trung tâm.

Tuy nhiên, với nguồn cung tương lai đối văn phòng lớn, dự báo của Savills cho thấy đến năm 2026, giá thuê văn phòng có thể giảm nhẹ.

Mặc dù các mô hình dự báo giá thuê đang giảm, thị trường văn phòng vẫn được kỳ vọng nhờ nhiều động lực thúc đẩy nguồn cầu then chốt, và sẽ có thể vượt qua mức trung bình trong những năm qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại