menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lục Nam

Một dự cảm “chẳng lành” cho Huawei trong tháng 9!

Trong thời gian tới, khi mà Huawei buộc phải dựa vào những con chip “đồng giá” mà nhiều đối thủ cạnh tranh trong nước cũng sử dụng, công ty này còn có thể sẽ mất cả lợi thế trên sân nhà.

Huawei đã trở thành nhà sản xuất Smartphone lớn nhất thế giới bằng cách cung cấp cho người dùng những chiếc điện thoại tuyệt vời mức giá cạnh tranh. Tuy nhiên, vị thế đó có thể không duy trì lâu dài…

Tất cả những điều đó có thể sẽ chấm dứt sau lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc.Người tiêu dùng trên khắp thế giới có thể sẽ quay lưng với thương hiệu này khi cầm trên tay một chiếc điện thoại bình thường, không có điểm khác biệt nổi trội và không còn một số ứng dụng phổ biến của Mỹ.

Một dự cảm “chẳng lành” cho Huawei trong tháng 9!

Bên trong một nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của Huawei ở Trung Quốc. Ảnh Getty.

Điều “đau đớn” hơn nữa với Huawei, khi mà trong tháng tới công ty sẽ mất luôn cả nguồn cung cấp chipset Kirin “siêu tiên tiến, siêu nhanh” vì chúng được sản xuất bởi các nhà sản xuất theo hợp đồng sử dụng công nghệ của Mỹ. Điều này sẽ là một đòn giáng mạnh vào chuỗi cung ứng phần cứng của Huawei, khiến lợi thế của họ tại thị trường Trung Quốc cũng có thể trở nên lung lay hơn bao giờ hết.

Trên thực tế, HiSilicon - công ty con chuyên sản xuất chip của Huawei, đã ký hợp đồng với công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan(TSMC) để sản xuất chúng.Nhưng nếu chính quyền Trump cấm bất kỳ nhà sản xuất chất bán dẫn nào sử dụng công nghệ của Mỹ cung cấp choHuawei, hạn chế đó áp dụng cho cả TSMC.Điều này có thể khiến Huawei “khó thở”.

Hãng tin AP trích lời Richard Yu, người đứng đầu bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết: "Đây là một mất mát rất rất lớn đối với chúng tôi".

Và dù chưa đến thời hạn của lệnh cấm, chủ tịch của TSMC, Mark Liu đã nói rằng, công ty sẽ tuân thủ các quy định của Mỹ và có kế hoạch ngừng vận chuyển chip cho Huawei sau ngày 14 tháng 9.

Vì sao Chipset Kirin lại quan trọng với Huawei đến vậy? Trên thực tế, chip Kirin được thiết kế đặc biệt để cung cấp “một sự khác biệt” cho các thiết bị đắt tiền của Huawei.Chúng tiên tiến hơn, có khả năng xử lý dữ liệu, khả năng xử lý hình ảnh và 5G tốt hơn rất nhiều so với chipset của MediaTek.Đó là lý do tại sao Huawei sử dụng chúng trong các điện thoại hàng đầu như các mẫu Mate và P.

Nicole Peng, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, cho biết, Huawei nên dự trữ đủ chipset Kirin để vượt qua năm nay.Sau đó, công ty có thể sẽ chuyển sang dùng MediaTek, một nhà sản xuất chip Đài Loan khác.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, việc sử dụng chipset tiêu chuẩn phổ thông của MediaTek sẽ làm mất đi lợi thế cạnh tranh của Huawei khi nói đến phần cứng. "Chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh nhất của điện thoại thông minh Huawei”, Nicole Peng cho biết.

Tại thị trường Trung Quốc, Huawei vẫn đang đứng ngôi vị số một. Theomột thống kê từ hãng phân tích thị trường di động Canalys, Huawei đã bán chạy hơn mọi thương hiệu khác tại Trung Quốc trong quý trước, xuất xưởng khoảng 40 triệu điện thoại thông minh tại nước này, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán hàng chóng mặt ở Trung Quốc đại lục cùng với sự sụt giảm của đối thủ Samsung cũng giúp Huawei vượt qua công ty Hàn Quốc để trở thành nhà bán điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.

Theo các nhà phân tích, các cửa hàng ở Trung Quốc mở cửa trở lại sớm hơn so với các quốc gia khác do đại dịch COVID-19, điều này giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của Huawei.Tuy nhiên, Huaweicó thể sẽ tụt lại phía saukhi các cửa hàng trên thế giới mở cửa trở lại.

Mảngkinh doanh Smartphone quốc tế của Huaweiđã gặp khó khăn sau khi Mỹ áp đặt một hạn chế ngăn cấm các công ty nhưGooglecung cấp công nghệ và phần mềm cho họ.Những chiếc điện thoại thông minh mới nhất của Huawei không có quyền truy cập vào các ứng dụng phổ biến như Gmail, YouTube và Google maps, khiến chúng kém hấp dẫn hơn rất nhiều đối với người mua bên ngoài Trung Quốc. Điều này khiến doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc của Huaweichỉ còn 30%.

Và ở thời điểm hiện tại, ngay cả trên sân nhà là thị trường Trung Quốc, Huawei cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong nước như Vivo, Oppo và Xiaomi - những người đều đã thiết lập mối quan hệ với các nhà sản xuất chipset như MediaTek vàQualcomm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại