menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

'Một đồn mười, mười đồn trăm, tin xấu lây lan như dịch bệnh, tấn công trực tiếp vào tâm lý người mua BĐS'

Theo chuyên gia, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ hoang mang với tin đồn bắt bớ các chủ dự án và hoạt động yếu kém của doanh nghiệp, đã chấp nhận bán sản phẩm để cắt lỗ. “Tảng băng” đầu cơ lộ diện, cho thấy trị trường bất động sản còn thiếu yếu tố bền vững.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Bản chất nhà đầu tư nhỏ lẻ Việt Nam là đầu tư bất động sản theo tâm lý đám đông. Trước đây, chỉ cần nghe nói sốt đất là rần rần rủ nhau đi mua. Giờ chỉ một tin đồn không hay đã hoang mang bán cắt lỗ khiến cả thị trường bị ảnh hưởng. Đây là dịp để thấy rõ thị trường bất động sản chưa đi đúng thực chất cung-cầu. Một thị trường còn dành sản phẩm cho người giàu có tiền để tích trữ, đầu cơ, cho người thích lướt sóng thực sự không bền vững”.

Ông Hiếu phân tích, bên cạnh nhà giàu mua để đầu cơ thì nhiều dấu hiệu cho thấy, nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ đã dùng đòn bẩy tài chính quá lớn giờ đang muốn “tháo chạy” khỏi thị trường. “Lãi suất tăng là tín hiệu nguy hiểm cho những ai dùng đòn bẩy. Món nợ ngân hàng nếu chậm trả sẽ tăng lên rất nhanh theo cấp số cộng. Nếu nhà đầu tư đó có tài sản trị giá 50 tỷ đồng, được tạo lập chỉ bằng 25% vốn tự có, thì giờ này dẫu được trả giá chỉ 5 tỷ đồng họ cũng phải bán. Bán để cắt lỗ, giảm thiểu rủi ro mất trắng vì không thể chờ đợi được nữa, thời gian để chờ đợi lợi nhuận sẽ không theo kịp với tốc độ tăng của lãi suất. Điều này cũng cho thấy chúng ta có một thị trường còn méo mó”, ông Hiếu nói.

Báo cáo về thị trường bất động sản mới đây, Bộ Xây dựng cho rằng thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn, cơ cấu hàng hóa bất động sản chưa phù hợp nhu cầu thị trường, thiếu trầm trọng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá trung bình, giá rẻ. Thời gian qua đã xuất hiện tình trạng các sàn giao dịch bất động sản câu kết với nhau để “ôm hàng”, “làm giá”, “tạo sóng”, “thổi giá” và gây “sốt ảo” ăn chênh lệch làm nhiễu loạn thị trường.

Ông Lê Hoàng, thành viên của Hiệp hội môi giới Bất động sản TP. HCM, cho biết chưa bao giờ thị trường bất động sản lại có những dấu hiệu bất ổn như hiện nay: giá bất động sản hiện quá cao, giá tăng liên tục trong 5 năm gần đây. Theo đó, giá nhà bình dân đã cao hơn khoảng 20 lần mức thu nhập trung bình của xã hội. Nếu so sánh với các nước công nghiệp phát triển thì giá nhà tại cao gấp 6-7 lần mức thu nhập của người dân nước họ.

Do vậy, người có thu nhập khá và trung bình ở đô thị, người nhập cư khó có cơ hội sở hữu nhà ở. Từ năm 2019 đến nay, thị trường xuất hiện cả những dự án căn hộ siêu sang với giá rao bán lên đến trên dưới 500 triệu đồng/m2, thậm chí 1 tỷ đồng/m2. Vậy thì không có gì lạ khi phần chìm của “tảng băng” đầu cơ đã nổi.

“Bán tháo là điều đương nhiên, nhưng với giá cao không thực tế thì vấn đề là ai mua, và như vậy, ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của toàn thị trường ”, ông Hoàng cho hay.

Theo chuyên gia bất động sản Nguyễn Trí Hiếu, mới đây người phát ngôn của Bộ Công an đã thông tin, Bộ sẽ xác minh, điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi đưa tin thất thiệt, không chính xác, gây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực đến an ninh kinh tế, tài chính, tiền tệ, an ninh đầu tư. Điều này rất kịp thời bởi nền kinh tế đất nước sẽ bị ảnh hưởng, rất thiệt hại khi cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong môi trường bất an, các nhà đầu tư, đối tác, người dân thiếu lòng tin.

“Một đồn mười, mười đồn trăm, tin xấu lây lan như dịch bệnh, tấn công trực tiếp vào tâm lý người mua bất động sản. Chủ đầu tư lao đao vì bao nhiêu vốn liếng bỏ ra để đầu tư các dự án bỗng dưng bị đóng băng thanh khoản, người lao động mất việc, nhà nước thất thu thuế, người bán vật liệu thì không tìm nổi nơi cung cấp. Đừng nghĩ rằng, tập đoàn, doanh nghiệp bị thiệt hại là chuyện riêng của họ, mà phải nhận thức rằng, khi kinh tế, tài chính, tiền tệ mất an ninh, sự an toàn đầu tư bị đe dọa, thì bất cứ ai cũng là nạn nhân. Do vậy, nhà đầu tư nhỏ lẻ nên tỉnh táo để không chịu thiệt thòi không đáng có. Mặt khác, đây cũng là dịp để các chủ đầu tư cơ cấu lại sản phẩm. Kinh doanh sẽ bền vững khi sản phẩm phù hợp với người cần nhà thực sự”, ông Hiếu chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
13 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại