menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Một cuộc khủng hoảng tài chính kéo theo những thay đổi lớn liên quan đến năng lượng

​​​​​​​Tại sao nền kinh tế hướng tới một sự sụp đổ tài chính? Đối với tôi, có vẻ như nền kinh tế thế giới đã đạt đến Giới hạn Tăng trưởng vào khoảng năm 2018 do sự kết hợp của lợi nhuận giảm dần trong việc khai thác tài nguyên cùng với dân số gia tăng . Đại dịch Covid-19 và các thao túng tài chính đi kèm đã che giấu những vấn đề này trong một vài năm, nhưng giờ đây, khi nền kinh tế thế giới cố gắng mở cửa trở lại, những vấn đề đó lại quay trở lại với sự báo thù.

Một cuộc khủng hoảng tài chính kéo theo những thay đổi lớn liên quan đến năng lượng

Trong giai đoạn từ năm 1981 đến năm 2022, nền kinh tế được bôi trơn bởi sự kết hợp của nợ ngày càng tăng, lãi suất giảm và việc sử dụng Nới lỏng định lượng ngày càng tăng. Những thao túng tài chính này đã giúp che giấu chi phí khai thác nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng sau năm 1970. Thậm chí, nguồn cung tiền thậm chí còn được bổ sung nhiều hơn vào năm 2020. Giờ đây, các ngân hàng trung ương đang cố gắng loại bỏ những khoản dư thừa ra khỏi hệ thống bằng cách kết hợp lãi suất cao hơn và Thắt chặt định lượng.

Sau khi các ngân hàng trung ương gây ra suy thoái trong quá khứ, nền kinh tế thế giới đã có thể phục hồi bằng cách bổ sung thêm nguồn cung năng lượng. Tuy nhiên, lần này chúng ta đang đối phó với tình trạng cạn kiệt thực sự; không có cách nào tốt để phục hồi bằng cách bổ sung thêm nguồn cung cấp năng lượng cho hệ thống. Thay vào đó, cách duy nhất để nền kinh tế thế giới có thể phục hồi, ít nhất là một phần, là loại bỏ một số hoạt động sử dụng năng lượng không thiết yếu ra khỏi hệ thống. Hy vọng rằng điều này có thể được thực hiện theo cách mà một phần đáng kể của nền kinh tế thế giới có thể tiếp tục hoạt động theo cách gần với cách thức trong quá khứ.

Một cách tiếp cận để làm cho nền kinh tế sử dụng năng lượng hiệu quả hơn là khu vực hóa mạnh mẽ hơn . Nếu các quốc gia có thể bắt đầu giao dịch gần như hoàn toàn với các nước láng giềng lân cận, điều này sẽ làm giảm mức tiêu thụ năng lượng của thế giới. Ở những nơi trên thế giới có nguồn tài nguyên phong phú và năng lực sản xuất, nền kinh tế có thể tiếp tục mà không có những thay đổi lớn. Một cách khác để loại bỏ những khoản dư thừa có thể là thông qua việc loại bỏ (ít nhất là một phần) lợi thế thương mại mà Hoa Kỳ có được bằng cách sử dụng đồng đô la làm đồng tiền dự trữ của thế giới. Trong bài đăng này, tôi cũng sẽ đề cập đến một số cách khác để giảm mức tiêu thụ năng lượng không thiết yếu.

Tôi tin rằng một sự cố tài chính có thể xảy ra vào khoảng năm 2023. Sau sự cố, hệ thống sẽ bắt đầu siết chặt các bộ phận ít cần thiết hơn của nền kinh tế. Mặc dù những thay đổi này sẽ bắt đầu vào năm 2023, nhưng chúng có thể sẽ diễn ra trong khoảng thời gian nhiều năm. Trong bài đăng này, tôi sẽ cố gắng giải thích những gì tôi thấy đang xảy ra.

[1] Nền kinh tế thế giới, trong tình trạng nợ nần cao hiện nay, không thể chịu được cả lãi suất cao hơn và Thắt chặt định lượng.

Với lãi suất cao hơn, giá trị của trái phiếu giảm. Với trái phiếu “có giá trị thấp hơn”, báo cáo tài chính của các kế hoạch lương hưu, công ty bảo hiểm, ngân hàng và những người khác nắm giữ những trái phiếu đó đều có vẻ tồi tệ hơn. Đột nhiên cần nhiều khoản đóng góp hơn để tài trợ cho các quỹ hưu trí. Các chính phủ có thể thấy mình cần phải bảo lãnh cho nhiều tổ chức này.

Đồng thời, những người vay cá nhân thấy rằng khoản nợ trở nên đắt đỏ hơn để tài trợ. Do đó, việc mua nhà, xe cộ hoặc trang trại trở nên đắt đỏ hơn. Nợ để đầu cơ trên thị trường chứng khoán trở nên đắt đỏ hơn. Với chi phí nợ cao hơn, giá tài sản, chẳng hạn như giá nhà và giá cổ phiếu, có xu hướng giảm. Với sự kết hợp này (giá tài sản thấp hơn và lãi suất cao hơn), vỡ nợ có thể sẽ trở nên phổ biến hơn.

Thắt chặt định lượng khiến việc có được thanh khoản để mua hàng hóa quốc tế trở nên khó khăn hơn. Sự thay đổi này tinh tế hơn, nhưng nó cũng hoạt động theo hướng gây ra sự gián đoạn cho thị trường tài chính.

Những căng thẳng khác đối với hệ thống tài chính cũng có thể xảy ra trong thời gian tới. Ví dụ: chương trình của Biden cho phép sinh viên trì hoãn thanh toán khoản vay sinh viên của họ sẽ kết thúc trong vài tháng tới, gây thêm căng thẳng cho hệ thống. Trung Quốc đã có những vấn đề lớn với các khoản vay dành cho các nhà phát triển bất động sản, và những vấn đề này có thể tiếp tục hoặc trở nên tồi tệ hơn. Nhiều nước nghèo trên thế giới đang yêu cầu IMF giảm nợ vì họ không đủ khả năng cung cấp năng lượng và các vật liệu khác với giá cả ngày nay. Châu Âu lo ngại về giá năng lượng cao có thể xảy ra.

Tất cả điều này đang xảy ra vào thời điểm mà tổng mức nợ thậm chí còn cao hơn so với năm 2008. Ngoài khoản nợ “thông thường”, hệ thống kinh tế còn bao gồm hàng nghìn tỷ đô la các hứa hẹn phái sinh. Chỉ dựa trên những cân nhắc này, dường như có thể xảy ra một vụ tai nạn tồi tệ hơn nhiều so với năm 2008.

[2] Thế giới nói chung đang bước vào một cuộc suy thoái lớn. Tình trạng này có vẻ sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023.

Chỉ số quản lý mua hàng toàn cầu (PMI) đã báo hiệu các vấn đề trong nhiều tháng. Một vài gạch đầu dòng từ trang web của họ bao gồm:

* Sản lượng của ngành dịch vụ giảm trong tháng 10, ghi nhận hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất kể từ giữa năm 2020.

* Trong khi đó, sản lượng sản xuất giảm tháng thứ ba liên tiếp, cũng giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2020.

* Các chỉ số phụ của PMI cho thấy hoạt động kinh doanh mới bị thu hẹp với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6 năm 2020, với môi trường nhu cầu yếu tiếp tục được củng cố bởi hoạt động thương mại toàn cầu suy giảm.

* Chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới của PMI sản xuất toàn cầu hiện đã báo hiệu sự sụt giảm xuất khẩu hàng hóa trên toàn thế giới trong 8 tháng liên tiếp.

* Áp lực lạm phát giá vẫn mạnh trong tháng 10, mặc dù tốc độ tăng chi phí đầu vào và chi phí đầu ra giảm xuống mức thấp nhất trong 19 tháng.

Tình hình kinh tế ở Hoa Kỳ có vẻ không tệ như đối với toàn thế giới, có lẽ vì đồng đô la Mỹ đã ở mức tương đối cao. Tuy nhiên, tình trạng Mỹ đang làm tốt và các nước khác làm kém là không bền vững. Nếu không có gì khác, Hoa Kỳ cần có khả năng mua nguyên liệu thô và bán thành phẩm và dịch vụ cho các quốc gia khác này. Do đó, suy thoái kinh tế có thể được dự kiến ​​​​sẽ lan rộng.

[3] Vấn đề cơ bản mà thế giới đang bắt đầu gặp phải là tình trạng vượt quá giới hạn và sụp đổ , liên quan đến sự kết hợp giữa dân số gia tăng và lợi nhuận giảm dần đối với việc khai thác tài nguyên.

Trong một bài đăng gần đây , tôi đã giải thích rằng thế giới dường như đang đạt đến giới hạn của việc khai thác nhiên liệu hóa thạch. Cái gọi là năng lượng tái tạo không làm được gì nhiều để bổ sung cho nhiên liệu hóa thạch. Do đó, mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người dường như đã đạt mức cao nhất vào năm 2018 (Hình 1) và hiện không thể theo kịp tốc độ tăng dân số nếu giá cả không tăng đến mức người tiêu dùng không thể chi trả được.

Nền kinh tế, giống như cơ thể con người, là một hệ thống tự tổ chức được cung cấp năng lượng. Trong thuật ngữ vật lý, cả hai đều là cấu trúc tiêu tan. Con người chúng ta có thể sống một thời gian với ít thức ăn hơn (nguồn năng lượng của chúng ta), nhưng chúng ta sẽ giảm cân. Không có đủ thức ăn, chúng ta dễ mắc bệnh hơn. Chúng tôi thậm chí có thể chết nếu tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Nền kinh tế thế giới có lẽ có thể hòa hợp với ít năng lượng hơn trong một thời gian, nhưng nó sẽ hoạt động một cách kỳ lạ. Nó cần phải cắt giảm, theo cách có thể được coi là tương tự như việc con người giảm cân, trên cơ sở lâu dài. Trên Hình 1 (ở trên), chúng ta có thể thấy bằng chứng về hai đợt cắt giảm tạm thời. Một là vào năm 2009, phản ánh tác động của cuộc Đại khủng hoảng tài chính 2008-2009. Một vấn đề khác liên quan đến những thay đổi liên quan đến Covid-19 vào năm 2020.

Nếu nguồn cung cấp năng lượng thực sự đạt đến giới hạn khai thác và điều này gây ra lạm phát gần đây, thì cần phải có một cách cắt giảm tiêu thụ năng lượng lâu dài, liên quan đến sản lượng của nền kinh tế. Tôi hy vọng rằng những thay đổi theo hướng này sẽ bắt đầu xảy ra vào khoảng thời gian xảy ra vụ sụp đổ tài chính sắp tới.

[4] Một cuộc sụp đổ tài chính lớn vào năm 2023 có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng mua hàng hóa và dịch vụ của nhiều người.

Sự gián đoạn tài chính, bao gồm cả những vụ vỡ nợ lớn lan rộng từ quốc gia này sang quốc gia khác, chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến các ngân hàng, công ty bảo hiểm và kế hoạch lương hưu. Nếu các vấn đề lan rộng, các chính phủ có thể không cứu trợ được tất cả các tổ chức này. Bản thân điều này có thể khiến việc mua hàng hóa và dịch vụ trở nên khó khăn hơn. Công dân có thể thấy rằng số tiền mà họ nghĩ là trong ngân hàng phải tuân theo giới hạn rút tiền hàng ngày, hoặc họ có thể thấy rằng giá trị cổ phiếu mà họ sở hữu thấp hơn nhiều. Do những thay đổi như vậy, họ sẽ không có tiền để mua hàng hóa họ muốn, ngay cả khi hàng hóa đó có sẵn trong cửa hàng.

Ngoài ra, người dân có thể nhận thấy rằng chính quyền địa phương của họ đã phát hành quá nhiều tiền (để cố gắng bảo lãnh cho tất cả các tổ chức này) dẫn đến siêu lạm phát. Trong trường hợp như vậy, có thể có rất nhiều tiền nhưng lại có rất ít hàng hóa để mua. Do đó, vẫn có thể rất khó mua được hàng hóa mà một gia đình cần.

[5] Nhiều người tin rằng giá dầu sẽ tăng do sản lượng giảm. Nếu vấn đề thực sự là thế giới đang đạt đến giới hạn khai thác, thì thay vào đó, vấn đề có thể là nhu cầu không đủ và giá giảm.

Nếu mọi người có ít chi tiêu hơn sau cuộc khủng hoảng tài chính, dựa trên lý do trong Phần [4], điều này có thể dẫn đến nhu cầu thấp hơn và do đó, giá thấp hơn.

Cũng có thể lưu ý rằng cả hai đợt giảm tiêu thụ năm 2009 và 2020 (trên Hình 1) đều tương ứng với thời điểm giá dầu thấp chứ không phải cao. Các công ty dầu cắt giảm sản lượng nếu họ thấy rằng giá quá thấp khiến họ không thể kiếm được lợi nhuận từ sản lượng mới.

Chúng tôi cũng biết rằng một vấn đề lớn khi đạt đến giới hạn là chênh lệch tiền lương. Người giàu sử dụng nhiều sản phẩm năng lượng hơn người nghèo, nhưng không tương xứng với mức độ giàu có hơn của họ. Những người giàu có có xu hướng mua nhiều dịch vụ hơn, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe và giáo dục, những dịch vụ không tiêu tốn nhiều năng lượng.

Nếu người nghèo trở nên quá nghèo, họ thấy rằng họ phải cắt giảm những thứ như tiêu thụ thịt, chi phí nhà ở và chi phí đi lại. Tất cả những điều này đều cần nhiều năng lượng. Nếu rất nhiều người nghèo cắt giảm các sản phẩm gián tiếp đòi hỏi tiêu thụ năng lượng, thì giá dầu và các sản phẩm năng lượng khác có thể sẽ giảm, có lẽ dưới mức mà các nhà sản xuất yêu cầu để có lãi.

[6] Nếu tôi đúng về giá năng lượng thấp, đặc biệt là sau sự gián đoạn tài chính, chúng ta có thể dự đoán sản lượng dầu, than và khí đốt tự nhiên sẽ giảm vào năm 2023.

Các nhà sản xuất có xu hướng sản xuất ít dầu, than và khí tự nhiên hơn nếu giá quá thấp.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo chính phủ biết rằng giá năng lượng cao (đặc biệt là giá dầu) dẫn đến giá lương thực cao và lạm phát cao. Nếu muốn tái đắc cử, họ sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giữ giá năng lượng ở mức thấp.

[7] Không có đủ năng lượng để xoay sở, có thể sẽ xảy ra nhiều xung đột hơn.

Xung đột bổ sung có thể xảy ra dưới nhiều hình thức. Nó có thể giống như các cuộc biểu tình tại địa phương của những công dân không hài lòng về tiền lương hoặc các điều kiện khác của họ. Nếu chênh lệch tiền lương là một vấn đề, thì chính những người lao động lương thấp sẽ biểu tình. Tôi hiểu rằng các cuộc biểu tình ở châu Âu gần đây là một vấn đề.

Xung đột cũng có thể ở dạng khác biệt lớn giữa các đảng phái chính trị, và ngay cả trong nội bộ các đảng phái chính trị. Khó khăn mà Mỹ gặp phải gần đây trong việc bầu Chủ tịch Hạ viện là một ví dụ cho mâu thuẫn đó. Các đảng chính trị có thể bị chia rẽ, gây khó khăn cho việc thành lập chính phủ và hoàn thành bất kỳ công việc kinh doanh nào.

Xung đột cũng có thể ở dạng xung đột giữa các quốc gia, chẳng hạn như xung đột giữa Nga và Ukraine. Tôi cho rằng hầu hết các cuộc chiến ngày nay sẽ là những cuộc chiến không được tuyên bố. Với ít năng lượng hơn, trọng tâm sẽ là các phương pháp cần ít năng lượng hơn. Lừa dối sẽ trở nên quan trọng. Việc phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của một quốc gia khác, chẳng hạn như đường ống hoặc truyền tải điện, có thể là một phần của kế hoạch. Một hình thức lừa dối khác có thể liên quan đến việc sử dụng vũ khí sinh học và cách chữa trị được cho là dành cho những vũ khí sinh học này.

[8] Sau khi gián đoạn, nền kinh tế thế giới có thể trở nên mất kết nối hơn và liên kết theo khu vực hơn. Nga và Trung Quốc sẽ có xu hướng liên kết với nhau. Hoa Kỳ dường như có thể là một trung tâm ảnh hưởng khác.

Một công dụng chính của dầu mỏ là vận chuyển hàng hóa và con người trên toàn cầu. Nếu không có đủ dầu để đi khắp nơi, một cách để tiết kiệm dầu là vận chuyển hàng hóa trên quãng đường ngắn hơn. Mọi người có thể nói chuyện qua điện thoại hoặc hội nghị truyền hình để tiết kiệm dầu sử dụng trong vận chuyển đường dài. Do đó, quá trình khu vực hóa gia tăng dường như sẽ diễn ra.

Trên thực tế, mô hình đã bắt đầu. Nga và Trung Quốc gần đây đã thiết lập các liên minh dài hạn tập trung vào việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc và tăng cường quan hệ quân sự . Gần nhau về mặt địa lý rõ ràng là hữu ích. Hơn nữa, các công ty dầu mỏ lớn của Hoa Kỳ hiện đang tập trung nhiều hơn vào sự phát triển ở châu Mỹ, thay vì các dự án quốc tế lớn, theo Wall Street Journal .

Các quốc gia gần gũi về mặt địa lý với Nga-Trung Quốc có thể chọn liên kết với họ, đặc biệt nếu họ có tài nguyên hoặc thành phẩm (chẳng hạn như tivi hoặc ô tô) để bán. Tương tự như vậy, các quốc gia gần Hoa Kỳ có sản phẩm phù hợp để bán có thể liên kết với Hoa Kỳ.

Các quốc gia ở quá xa hoặc không có tài nguyên hoặc thành phẩm để bán (hàng hóa, chứ không phải dịch vụ), phần lớn có thể bị bỏ rơi. Ví dụ, các quốc gia châu Âu chuyên về dịch vụ tài chính và du lịch có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác thương mại. Nền kinh tế của họ có thể bị thu hẹp nhanh hơn so với các nước khác.

[9] Trong một thế giới liên kết theo khu vực, đồng đô la Mỹ có khả năng mất vị thế là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Với sự gia tăng khu vực hóa, tôi cho rằng vai trò đồng tiền dự trữ của thế giới của đồng đô la Mỹ sẽ có xu hướng biến mất, có lẽ bắt đầu từ năm 2023. Ví dụ: các giao dịch giữa Nga và Trung Quốc có thể bắt đầu diễn ra trực tiếp bằng đồng nhân dân tệ mà không cần tham chiếu đến một giá bằng đô la Mỹ và không cần có quỹ của Hoa Kỳ để cho phép các giao dịch như vậy diễn ra.

Các giao dịch trong phạm vi Châu Mỹ dường như sẽ tiếp tục diễn ra bằng đô la Mỹ, đặc biệt khi chúng liên quan đến việc mua và bán các sản phẩm liên quan đến năng lượng.

Với đồng đô la Mỹ là đồng tiền dự trữ, Mỹ đã có thể nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu hàng năm. Dựa trên dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, vào năm 2021, Hoa Kỳ đã nhập khẩu 2,85 nghìn tỷ đô la hàng hóa (bao gồm cả nhiên liệu hóa thạch, nhưng không bao gồm dịch vụ) và xuất khẩu 1,76 nghìn tỷ đô la hàng hóa, dẫn đến mức nhập khẩu vượt quá xuất khẩu chỉ tính riêng hàng hóa là 1,09 nghìn tỷ đô la. Khi tính cả xuất khẩu dịch vụ, thặng dư nhập khẩu so với xuất khẩu giảm xuống “chỉ” 845 tỷ USD. Thật khó để thấy khoảng cách lớn này có thể tiếp tục như thế nào. Sự khác biệt đáng kể như vậy giữa nhập khẩu và xuất khẩu sẽ có xu hướng thu hẹp lại nếu Hoa Kỳ mất trạng thái đồng tiền dự trữ.

[10] Trong một thế giới không kết nối, hoạt động sản xuất các loại sẽ giảm, đặc biệt là bên ngoài Đông Nam Á (bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ), nơi thực hiện phần lớn hoạt động sản xuất ngày nay.

Một phần lớn năng lực sản xuất hiện nay là ở Trung Quốc và Ấn Độ. Nếu các quốc gia này tiếp cận được dầu từ Trung Đông và Nga, tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Nếu không có đủ những hàng hóa này để phân phối, tôi cho rằng chúng chủ yếu sẽ được xuất khẩu sang các quốc gia khác trong khu vực địa lý của chính họ.

Châu Mỹ và Châu Âu sẽ gặp bất lợi vì họ có ít hàng hóa sản xuất hơn để bán. (Tất nhiên, Hoa Kỳ có một số lượng đáng kể thực phẩm để xuất khẩu.) Bắt đầu từ những năm 1980, Hoa Kỳ và Châu Âu đã chuyển một phần lớn hoạt động sản xuất của họ sang Đông Nam Á. Giờ đây, khi các quốc gia này nói về việc tăng cường sản xuất năng lượng sạch, họ nhận thấy rằng phần lớn họ không có tài nguyên và quá trình xử lý cần thiết cho các dự án năng lượng sạch như vậy.

Một cuộc khủng hoảng tài chính kéo theo những thay đổi lớn liên quan đến năng lượng

Trên thực tế, việc tăng cường sản xuất sản xuất “thông thường” thuộc bất kỳ loại hình nào ở Hoa Kỳ, (ví dụ: sản xuất dược phẩm gốc tại địa phương hoặc sản xuất ống thép dùng để khoan giếng dầu) sẽ không dễ dàng. Hầu hết khả năng sản xuất ngày nay là ở nơi khác. Ngay cả khi các nguyên vật liệu có thể dễ dàng tập trung tại một nơi ở Mỹ, thì cũng cần có thời gian để đưa các nhà máy vào hoạt động và đào tạo công nhân. Nếu thiếu một số mặt hàng cần thiết, chẳng hạn như nguyên liệu thô cụ thể hoặc chip bán dẫn, thì việc chuyển đổi sang năng lực sản xuất của Hoa Kỳ có thể không khả thi trên thực tế.

[11] Sau khi gián đoạn tài chính, “các kệ trống” có khả năng ngày càng trở nên phổ biến.

Chúng ta có thể dự đoán rằng tổng số lượng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trên toàn thế giới sẽ bắt đầu giảm vì một số lý do. Thứ nhất, các nền kinh tế khu vực hóa không thể tiếp cận nguồn nguyên liệu thô đa dạng như nền kinh tế thế giới. Điều này tự nó sẽ hạn chế các loại hàng hóa mà một nền kinh tế có thể sản xuất. Thứ hai, nếu tổng số lượng nguyên liệu thô được sử dụng để tạo ra các yếu tố đầu vào giảm theo thời gian, thì tổng số lượng hàng hóa và dịch vụ thành phẩm có thể dự kiến ​​sẽ giảm. Cuối cùng, như đã đề cập trong Phần [4], các vấn đề tài chính có thể làm giảm khả năng mua hàng hóa và dịch vụ của người mua, hạn chế số lượng người mua sẵn có đối với thành phẩm và do đó làm giảm giá bán.

Một lý do chính khiến các kệ trống trở nên phổ biến hơn là do các quốc gia ở xa hơn sẽ có xu hướng bị cắt khỏi việc phân phối hàng hóa. Đây là trường hợp đặc biệt khi tổng số lượng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất giảm. Một phần lớn việc sản xuất hàng hóa hiện được thực hiện ở Trung Quốc, Ấn Độ và các nước khác ở Đông Nam Á.

Nếu nền kinh tế thế giới chuyển hướng chủ yếu sang thương mại địa phương, Mỹ và Châu Âu có thể sẽ khó tìm được máy tính mới và điện thoại di động mới hơn vì những thứ này có xu hướng được sản xuất ở Đông Nam Á. Các hàng hóa khác được sản xuất ở Đông Nam Á bao gồm đồ nội thất và thiết bị gia dụng. Những thứ này cũng có thể khó tìm hơn. Ngay cả các bộ phận thay thế của ô tô cũng có thể khó tìm, đặc biệt nếu ô tô được sản xuất ở Đông Nam Á.

[12] Dường như có nhiều cách khác mà nền kinh tế tự tổ chức có thể co lại để biến mình thành một cấu trúc phân tán hiệu quả hơn.

Chúng ta không thể biết trước chính xác nền kinh tế sẽ giảm mức tiêu thụ năng lượng như thế nào, bên cạnh việc khu vực hóa và đẩy đồng đô la Mỹ (ít nhất là một phần) ra khỏi vai trò đồng tiền dự trữ. Một số lĩnh vực khác mà tính chất vật lý của nền kinh tế có thể buộc phải cắt giảm bao gồm:

* Du lịch nghỉ dưỡng

* Ngân hàng, công ty bảo hiểm, chương trình hưu trí (ít cần thiết hơn nhiều)

* Việc sử dụng các loại đòn bẩy tài chính

* Các chương trình của chính phủ cung cấp các khoản thanh toán cho những người không tích cực tham gia lực lượng lao động (chẳng hạn như lương hưu, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp tàn tật)

* Các chương trình giáo dục đại học (nhiều sinh viên tốt nghiệp ngày nay không thể kiếm được việc làm phải trả chi phí giáo dục cao)

* Các chương trình chăm sóc sức khỏe mở rộng, đặc biệt dành cho những người không có hy vọng quay trở lại lực lượng lao động

Trên thực tế, dân số có thể bắt đầu giảm do dịch bệnh, sức khỏe kém hoặc thậm chí là quá ít lương thực. Với ít người hơn, nguồn cung cấp năng lượng hạn chế sẽ tiến xa hơn.

Chính phủ và các cơ quan liên chính phủ có thể bắt đầu thất bại vì họ không thể thu đủ tiền thuế. Tất nhiên, vấn đề cơ bản của việc thiếu doanh thu thuế có thể là do các doanh nghiệp trong khu vực được quản lý không thể hoạt động vì họ không thể có đủ nguồn năng lượng rẻ tiền để hoạt động.

[13] Kết luận.

Nếu nền kinh tế thế giới trải qua bất ổn tài chính lớn vào năm 2023, chúng ta có thể gặp khó khăn. Theo tôi, một vụ sụp đổ tài chính lớn dường như có thể xảy ra. Điều này có thể làm đảo lộn nền kinh tế nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ sụp đổ năm 2008.

Tôi chắc chắn rằng một số biện pháp giảm thiểu có thể được thực hiện. Ví dụ, có thể có một sự thúc đẩy lớn đối với việc cố gắng làm cho mọi thứ mà chúng ta có ngày nay tồn tại lâu hơn. Vật liệu có thể được tận dụng từ các cấu trúc không còn được sử dụng. Và một số loại hình sản xuất địa phương có thể được đẩy mạnh.

Chúng ta có thể nghi ngờ rằng tôi đã sai, nhưng với ít dầu mỏ và các nguồn năng lượng khác có sẵn cho mỗi người, việc vận chuyển hàng hóa với khoảng cách ngắn hơn là điều hợp lý. Do đó, các xu hướng ban đầu mà chúng ta đang thấy đối với quá trình khu vực hóa có thể sẽ tiếp tục. Việc rời xa đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ cũng có vẻ sẽ tiếp tục. Hơn nữa, nếu những thay đổi mà tôi đang nói đến không xảy ra vào năm 2023, thì chúng có khả năng bắt đầu vào năm 2024 hoặc 2025.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại