menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Ngọc Báu

Một cú giật nhẹ ... hệ thống được bơm thêm 30 nghìn tỷ

Cuối tuần vừa rồi NHNN Việt Nam (SBV) đã bơm vào hệ thống ngân hàng hơn 30k tỷ thông qua việc mua vào ~1.5 tỷ USD. Sau đó là cú hạ giá chào mua khá dứt khoát.

Sự kiện này có một số điều rất đáng để note:

(1) Inflow vào Việt Nam quý 4 đã có dấu hiệu cải thiện đáng kể. Lượng ngoại tệ dư đẩy ngân hàng thương mại quyết liệt bán USD cho SBV. Chỉ 1-2 ngày đã có 1.5 tỷ USD được sang tay. Hệ thống NHTM được rót thêm 30k tỷ, con số không lớn nhưng cũng có lợi vào lúc mà huy động vốn đã suy yếu rõ rệt so với tín dụng.

Một cú giật nhẹ ... hệ thống được bơm thêm 30 nghìn tỷ

(2) Việc VND mạnh lên so với USD trong thời gian dài được bồi thêm lãi suất toàn cầu vẫn duy trì mặt bằng thấp đã thúc đẩy các doanh nghiệp trọng nước đổ xô đi vay bằng ngoại tệ. Khối ngoại bán ròng nhưng đứng yên chờ thời thay vì rút về nước. Đã thiên thời rồi lại còn địa lợi. "Thuyết phản hồi" đã kích hoạt đòn bẩy cho đà mạnh lên của tỷ giá trong nước.

(3) Cuối tháng 8 chúng ta có ~102 tỷ USD dự trữ ngoại hối, như vậy với 1.5 tỷ USD này thì dự kiến tháng 11 dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt ~103.5 tỷ USD, tăng khoảng 10 tỷ USD so với cuối năm 2020. Một con số nhìn chung là rất khả quan khi covid lan rộng và nền kinh tế phải nhắm mắt lockdown.

(4) Cú giật giá chào mua lần này của SBV vẫn rất dứt khoát, nó thể hiện SBV vẫn chủ động để VND mạnh lên. Nhưng có điều thú vị chúng ta chú ý là cú giật này có phần thăm dò khi SBV chỉ điều chỉnh giảm 100đ thay vì một mức lớn hơn.

(5) Thanh khoản hệ thống hấp thụ thêm 30k tỷ nhưng mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và huy động vẫn tương đối ổn định. Có điều đặc biệt là Bond Yield Việt Nam tất cả các kỳ đều giảm khá. Dường như các tay to vẫn không có gì ngoài tiền.

(6) Dự kiến vài quý tới, VND vẫn sẽ có một mặt bằng ổn định và tăng nhẹ, dự trữ ngoại hối có thể sẽ tăng nhẹ tiếp khi mà giai đoạn khó khăn nhất của cán cân tổng thể đã qua. Việc nắm giữ USD và Vàng lúc này rõ ràng là sự lựa chọn không hề không ngoan. Chứng khoán và BĐS sẽ vẫn đầy long lanh.

(7) Nhiều bạn hỏi tại sao tỷ giá USD tự do tăng mạnh trong khi tỷ giá chính thức giảm mạnh. Mình nói luôn là do chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang quá cao đã thúc đẩy nhập lầu vàng, dĩ nhiên là nhập lậu thì bạn không thể tiếp cận được với USD ngân hàng mà phải đi đêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Ngọc Báu

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

38 Yêu thích
10 Bình luận 52 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại