menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Tuan Anh

Một con sóng tăng không có khối ngoại

Chứng khoán Việt Nam vừa có một tháng 5 rực rỡ khi VN-Index tăng tới 2,48%. Dòng tiền trở lại khi thanh khoản thị trường cổ phiếu tháng ghi nhận tăng trưởng với khối lượng và giá trị giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt hơn 711,17 triệu cổ phiếu và 12.205 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 10,91% về khối lượng bình quân và 9,75% về giá trị bình quân so với tháng 4/2023.

Tuy nhiên, trong khi dòng tiền trong nước mạnh trở lại, khối ngoại lại có một động thái đi ngược chiều. Nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện bán ròng trong tháng với giá trị hơn 2.804 tỷ đồng.

Ngay trong phiên giao dịch bùng nổ thứ 6 cuối tuần trước, trong khi lực mua khối nội tăng vọt thì khối ngoại khi nhận mức bán ròng khá lớn với 223,4 tỷ đồng trên HoSE, ngoài ra còn bán ròng gần 30 tỷ đồng trên HNX. Cổ phiếu ngân hàng – tâm điểm thị trường lại bị khối ngoại xả lớn nhất.

Cuối năm ngoái, khi thị trường giảm không phanh, nhà đầu tư ngoại là bên đầu tiên xuất hiện, tích cực mua ròng liên tục giúp thị trường hãm phanh, rồi hình thành khu vực đáy quanh 980 điểm. Vì vậy, khi thị trường bứt phá thời gian qua, việc nhà đầu tư ngoại rút dần khiến nhiều người lo ngại việc thiếu lực từ khối ngoại sẽ khiến thị trường khó mà lên được.

Tuy nhiên, đối với cá nhân Tuấn Anh, đây lại là một tín hiệu bình thường, thậm chí là… tích cực. Thực tế, trong rất nhiều livestream gần đây hay cách đây cả năm, Tuấn Anh đã nói nhiều về việc chúng ta sẽ có một sóng tăng mà khối ngoại bán ròng. Tại đó, bạn sẽ được chứng kiến thế nào là sức mạnh của nhà đầu tư nội.

Chẳng cần lập luận phức tạp hay tính toán tỷ trọng khối ngoại (vốn ngày càng nhỏ) trên thị trường chứng khoán Việt Nam, Tuấn Anh nghĩ đơn giản, cổ phiếu trên sàn, đặc biệt là những cổ phiếu vốn hóa lớn, những bluechips là hiện thân của các doanh nghiệp quan trọng, nòng cốt của nền kinh tế. Không có lý do gì chúng ta lại bán những tài sản quốc gia đó cho nước ngoài một cách dễ dàng. Chẳng nhẽ lúc thị trường đang hoảng loan, thấp điểm mình lại lôi hết tài sản quốc gia, cả nhà cả cửa ra bán. Nếu phải bán, chúng ta phải chọn thời điểm giá cao. Thương vụ bán vốn Sabeco cho người Thái là dễ thấy nhất.

Tuấn Anh nghĩ được như vậy, chắc chắn những anh chị chủ tịch doanh nghiệp tỷ đô trên sàn chứng khoán cũng nghĩ được như vậy. Họ là người sáng lập, nếu phải bán đi đứa con của mình, chắc chắn họ sẽ bán được giá. Chẳng qua thời điểm năm ngoái thị trường khó khăn quá, những người chủ doanh nghiệp đó phải chấp nhận bán một phần tài sản đi để duy trì.

Mặc dù vậy, giai đoạn đó đã qua rồi. Thị trường có thể nói đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và xác lập một khu vực đáy trung dài hạn. Nhà đầu tư ngoại đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, và bây giờ là cuộc chơi của khối nội. Có thể ngay tuần sau, chúng ta sẽ được chứng kiến một dòng tiền nội đầy tự tin và mạnh mẽ càn quét qua thị trường. Hãy tự tin lên, nhà đầu tư Việt Nam phải “khỏe” hơn trên sân nhà chứ.

Một vài suy nghĩ của Tuấn Anh trước một tuần giao dịch dự báo sẽ có nhiều biến động. Chúc mọi người đầu tư bình an và vững vàng. Ai muốn bám sát thị trường hơn nữa có thể theo dõi các livestream của Tuấn Anh và đội ngũ FinPeace được phát hang sáng trên Youtube FinPeace Tuấn Anh nhé.

Peace.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyen Tuan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại