menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Một chút nhiệt trong báo cáo việc làm sẽ giúp Fed bật đèn xanh cho việc tăng lãi suất lớn hơn

📍 Dữ liệu yếu hơn có khả năng sẽ tiếp tục di chuyển một phần tư điểm

📍 Bảng lương, tỷ lệ thất nghiệp và tiền lương tất cả sẽ rất quan trọng

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết việc quay trở lại các đợt tăng lãi suất lớn phụ thuộc vào nhiều thứ hơn là chỉ báo cáo việc làm hôm thứ Sáu, nhưng các nhà kinh tế cho rằng chỉ cần một chút sức mạnh trong dữ liệu là đủ.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét kỹ lưỡng các số liệu tháng Hai cho ba chỉ số chính: bảng lương, tăng lương và tỷ lệ thất nghiệp. Nếu tất cả đều chỉ ra một thị trường lao động mạnh mẽ - thậm chí có thể chỉ mạnh hơn một chút so với dự báo - thì đó sẽ là tín hiệu bật đèn xanh cho một đợt tăng giá lớn hơn, có khả năng làm giảm bớt sự hồi hộp trong các báo cáo lạm phát vào tuần tới.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg News đang dự đoán mức tăng 225.000 trong bảng lương vào tháng Hai. Mặc dù đó sẽ là khoảng một nửa tốc độ bom tấn được thấy vào tháng 1, nhưng một con số trong phạm vi chung đó hoặc cao hơn sẽ xác nhận rằng nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh và đang tạo thêm việc làm với tốc độ mạnh - trái với mong muốn của các nhà hoạch định chính sách là đạt được xu hướng dưới đây tăng trưởng để giảm áp lực giá cả.

Một chút nhiệt trong báo cáo việc làm sẽ giúp Fed bật đèn xanh cho việc tăng lãi suất lớn hơn

Powell trong hai ngày điều trần trước quốc hội trong tuần này, cho biết việc chuyển sang tốc độ nhanh hơn sẽ dựa trên “tổng số dữ liệu” bao gồm các số liệu mới nhất về việc làm, cơ hội việc làm, giá tiêu dùng và giá sản xuất. Ông chỉ ra rằng các báo cáo mạnh hơn mong đợi gần đây cho thấy một nền kinh tế có khả năng phục hồi và lạm phát “gập ghềnh”.

Sau những nhận xét ban đầu của Powell vào thứ Ba, giao dịch tương lai cho thấy việc chuyển sang tăng 50 điểm cơ bản có nhiều khả năng hơn là tăng 25 điểm cơ bản. Ủy ban thị trường mở liên bang họp vào ngày 21-22 tháng 3.

“Tôi nhấn mạnh rằng không có quyết định nào được đưa ra — nhưng nếu toàn bộ dữ liệu chỉ ra rằng cần phải thắt chặt nhanh hơn, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng tăng tốc độ tăng lãi suất,” ông Powell cho biết hôm thứ Tư.

Các nhà kinh tế của Citigroup Inc. vào thứ Tư đã sửa đổi quan điểm của họ và hiện dự đoán Fed sẽ tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng Ba. Số liệu về cơ hội việc làm, được công bố hôm thứ Tư, cho thấy số lượng vị trí tuyển dụng đã giảm trong tháng 1 nhưng vẫn có khả năng vẫn ở mức quá cao so với mong muốn của Fed.

Giọng điệu diều hâu trong bài bình luận của Powell khiến các nhà kinh tế đánh giá rằng có thể cần phải có con số tuyển dụng thấp hơn dự báo là dưới 200.000, cũng như sự sụt giảm rõ ràng về tiền lương và giá cả, thì mới có khả năng tăng 25 điểm cơ bản.

Kinh tế học Bloomberg nói gì...

“Nếu bảng lương phi nông nghiệp dưới 200.000 và CPI cơ bản tăng dưới 0,4%, chúng tôi sẽ duy trì mức cơ bản 25 điểm cơ bản trong tháng 3. Nếu việc làm trên 300.000, chỉ riêng điều đó sẽ thúc đẩy tăng 50 điểm cơ bản. Bất cứ điều gì ở giữa sẽ là một kẻ cắn móng tay. Trong trường hợp đó, chúng tôi sẽ nghiêng về 50 điểm cơ bản vì Powell đã mở Chiếc hộp Pandora đó rồi.”

— Anna Wong, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ

Trong khi tốc độ tăng lương của Hoa Kỳ đã vượt qua ước tính trong 10 tháng liên tiếp, nhiều nhà kinh tế cho rằng mức tăng 517.000 của tháng Giêng là một yếu tố ngoại lai có thể bị ảnh hưởng bởi các điều chỉnh theo mùa.

Fed đã lo lắng về việc tiền lương sẽ dẫn đến một vòng xoáy giá cả tiền lương tiềm năng, vì vậy các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ để mắt đến thu nhập trung bình mỗi giờ. Theo các nhà kinh tế, thước đo tiền lương đó có thể tăng 0,3% trong tháng thứ hai.

Derek Tang, nhà kinh tế học tại LH Meyer/Monetary Policy Analytics ở Washington, cho biết: “Nếu lương tăng 0,4% hoặc 0,5%, thì “điều đó thực sự sẽ gây ra một số cảnh báo cho họ”. “Họ quan tâm đến tiền lương ngay bây giờ vì nó ảnh hưởng đến lạm phát. Họ quan tâm đến việc liệu thị trường lao động có quá chặt chẽ hay không và điều đó có gây ra lạm phát hay không.”

Một chút nhiệt trong báo cáo việc làm sẽ giúp Fed bật đèn xanh cho việc tăng lãi suất lớn hơn

Powell đã đặc biệt nhấn mạnh đến lạm phát trong các doanh nghiệp dịch vụ sử dụng nhiều lao động, nơi mà sự cạnh tranh để thuê nhân công đã góp phần làm tăng giá cả.

Về tỷ lệ thất nghiệp, trong khi các nhà kinh tế kỳ vọng tỷ lệ này vẫn ở mức thấp nhất trong 53 năm là 3,4%, thì bất kỳ sự sụt giảm nào nữa sẽ cho thấy thị trường thậm chí còn thắt chặt hơn. FOMC vào tháng 12 dự đoán mức này sẽ tăng lên 4,6% vào cuối năm, dựa trên ước tính trung bình.

Nếu các báo cáo về bảng lương, tỷ lệ thất nghiệp và thu nhập đưa ra một số mâu thuẫn - một điểm mạnh, hai điểm yếu - điều đó có thể tạo ra một số nhầm lẫn về việc liệu 25 hay 50 điểm cơ bản có phải là lựa chọn phù hợp hay không.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng đến vào ngày 14 tháng 3, tiếp theo là chỉ số giá sản xuất vào ngày hôm sau. Bởi vì ủy ban sẽ tạm ngừng hoạt động trước cuộc họp bắt đầu từ ngày 11 tháng 3, Powell và các quan chức khác sẽ không bình luận sau những báo cáo đó.

Không chỉ việc Fed đọc báo cáo việc làm sẽ có ảnh hưởng. Định giá thị trường cho cuộc họp tháng 3 cũng có thể quan trọng, vì Fed có thể miễn cưỡng phản đối các vụ cá cược.

-----

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại