menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Một chu kỳ suy thoái sắp bắt đầu 

Bất kể nhà đầu tư từ đâu trong giai đoạn này, một từ duy nhất thống trị các bình luận trên thị trường: "Suy thoái". Từ suy thoái, thường được theo sau bởi một cuộc thảo luận về "lạm phát đình trệ". Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ quan điểm của mình về cả suy thoái và thị trường Downtrend, với hy vọng rằng sẽ có thêm góc nhìn từ những người đã đầu tư qua thị trường gấu 2000-2002, cũng như suy thoái năm 2008 / 9 và vụ tai nạn năm 2020.

Một chu kỳ suy thoái sắp bắt đầu 
Suy thoái và phân biệt thị trường giá xuống 

Điều đầu tiên các nhà đầu tư nên xem xét khi nói đến suy thoái là sự phân biệt giữa suy thoái và thị trường giá xuống. Suy thoái liên quan đến nền kinh tế thực, và thị trường giá xuống liên quan đến giá tổng hợp của cổ phiếu. Không có định nghĩa hoàn hảo cho một trong hai thuật ngữ, nhưng các nguyên tắc chung cho một cuộc suy thoái là GDP âm hai quý liên tiếp. Và đối với thị trường con gấu, sự sụt giảm giá từ mức đỉnh -20% trở lên đối với một chỉ số chính như S&P 500.

Một chu kỳ suy thoái sắp bắt đầu 

Chúng ta có thể thấy trong biểu đồ trên về GDP theo quý kể từ năm 1999, thông thường, suy thoái xảy ra khi GDP theo quý ở mức âm trong các quý liên tiếp, như trong năm 2008 và 2020. Hiện tại, nó ở mức 6,50% (mặc dù giảm khá nhanh). Nhưng trong cuộc suy thoái năm 2002, GDP chưa bao giờ hoàn toàn âm trong hai quý liên tiếp trong biểu đồ trên, tuy nhiên các nhà kinh tế vẫn gọi đó là suy thoái. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian năm 2002 thường được coi là một cuộc suy thoái nhẹ, thị trường chứng khoán đã bị nghiền nát.

Một chu kỳ suy thoái sắp bắt đầu 
Chúng ta đang hướng tới một cuộc suy thoái vào năm 2022?

Tôi nghĩ rằng chúng ta chắc chắn sẽ có suy thoái kinh tế vào nửa cuối năm 2022, nhưng khả năng xảy ra suy thoái chính thức thấp hơn nhiều. Lý do tôi nghĩ là vì tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn rất thấp, có những bộ phận của nền kinh tế có lượng tiền mặt đáng kể để chi tiêu, và tín dụng vẫn còn rộng rãi.

Một chu kỳ suy thoái sắp bắt đầu 

Về cơ bản, chúng ta đang ở mức thấp trong lịch sử khi nói đến tỷ lệ thất nghiệp và thường mất một thời gian để điều chỉnh điều này trước khi bắt đầu suy thoái.

Thông thường, phải mất một thời gian ngắn sau khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống các mức này trước khi chúng ta có suy thoái. Một lần nữa, năm 2000 là một hệ quả tốt, cũng như cuối những năm 1960. Để có một cuộc suy thoái vào năm 2022, về cơ bản, sự sụt giảm nghiêm trọng của GDP sẽ phải xảy ra trong quý tới.

Vì vậy, tin tốt là suy thoái kinh tế vào năm 2022 có khả năng là một sự kiện có xác suất thấp. Điều này có nghĩa là bạn có một khoảng thời gian để chuẩn bị cho một cuộc suy thoái vào năm 2023 mà tôi nghĩ thực sự có khả năng xảy ra rất cao, có lẽ sớm nhất là vào Quý 1 năm 2023.

Điều gì xảy ra trong thời kỳ suy thoái?

Điều quan trọng nhất bạn cần hiểu về suy thoái là tín dụng cũng giống như tiền trong nền kinh tế, và tín dụng trở nên khan hiếm và đắt đỏ trong thời kỳ suy thoái.

Những điều quan trọng cần hiểu là tín dụng trở nên đắt đỏ hơn (khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất), những người và doanh nghiệp đang sử dụng quá nhiều vào khả năng vỡ nợ tín dụng hoặc giảm chi tiêu của họ để trang trải các khoản thanh toán lãi suất cao hơn, điều này làm giảm nhu cầu trong nền kinh tế, và bởi vì rủi ro vỡ nợ tăng lên, người cho vay ít sẵn sàng cho vay hơn. Mô hình này tự khắc phục và nó dẫn đến sự suy thoái kinh tế mà chúng ta gọi là suy thoái.

Vì vậy, bởi vì tín dụng của một người hoặc doanh nghiệp là thu nhập của một người hoặc doanh nghiệp khác, khi các hợp đồng tín dụng làm như vậy, thu nhập giảm dẫn đến vỡ nợ hoặc chi tiêu ít hơn, và điều đó dẫn đến tín dụng ít khả dụng hơn và tín dụng đắt hơn, tiếp tục vòng xoáy đi xuống cho đến khi là sự can thiệp của Cục Dự trữ Liên bang để cung cấp tín dụng bổ sung hoặc giảm lãi suất, hoặc, sự can thiệp của chính phủ để cung cấp thu nhập cho người dân thông qua cắt giảm thuế hoặc tiền trực thăng.

Khủng hoảng xảy ra ở những thời điểm khác nhau phần lớn sẽ xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Chẳng hạn như khủng hoảng thừa cung xảy ra vào năm 1932. Hay khủng hoảng do thiếu cầu tạo nên bong bóng dot-com vào năm 2000.

Chính bởi điều này nên sức ảnh hưởng và thời gian kéo dài của từng cuộc khủng hoảng cũng rất khác nhau. Tuy nhiên, các cuộc suy thoái gần đây thường kéo dài trong khoảng 1-3 năm mà thôi.

Nhà đầu tư có thể tham gia trực tiếp trên thị trường hàng hoá để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này. Nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 ( LH: 0337968866)

Lúc này, đâu mới là kênh đầu tư lý tưởng?

Kim loại quý

Vàng thường là lựa chọn hàng đầu khi kinh tế suy thoái. Đây là loại tài sản có khả năng giữ giá tốt ngay cả khi nền kinh tế chung xuống dốc. Tuy nhiên, đầu tư vàng cũng đòi hỏi bạn phải nắm bắt thời điểm mua vào – bán ra tốt. Để theo dõi nhận định vùng giá hợp lý để mua Vàng trong giai đoạn này, có thể xem lại các bài viết trước 

Bất động sản

Bên cạnh vàng, bất động sản cũng là phương thức đầu tư được ưu tiên lựa chọn. Được coi là trụ cột của nền kinh tế, bất động sản luôn được đánh giá cao về khả năng sinh lời cũng như tính ổn định.

Các thị trường phái sinh

Việc ưu điểm về việc bán khống cũng giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro khi thị trường giảm giá. Nhất là các sản phẩm đã tăng cực lớn trong suốt giai đoạn kích thích kinh tế vừa rồi như Nông sản , Năng lượng ,... Đây là thị trường tối ưu giúp bạn trải qua được suốt giai đoạn suy thoái sắp tới mà vẫn gia tăng được tài sản cho mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
28 Yêu thích
26 Bình luận 32 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại