menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Nguyễn

Một chỉ báo mới hiệu nghiệm hơn cả quy tắc Sahm, chứng minh kinh tế Mỹ "đặt một chân" vào suy thoái

Một chỉ báo suy thoái mới đang gây xôn xao dư luận khi chứng minh 40% khả năng Mỹ đã rơi vào suy thoái.

Một chỉ báo mới hiệu nghiệm hơn cả quy tắc Sahm, chứng minh kinh tế Mỹ "đặt một chân" vào suy thoái
Một chỉ báo mới hiệu nghiệm hơn cả quy tắc Sahm, chứng minh kinh tế Mỹ "đặt một chân" vào suy thoái

Hai nhà kinh tế Pascal Michaillat và Emmanuel Saez gần đây đã công bố chi tiết về một chỉ số suy thoái dựa trên quy tắc phổ biến Sahm.

Theo Quy tắc Sahm, khi tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong 3 tháng cao hơn 0,5 điểm % so với mức thấp nhất trong 12 tháng trước đó thì nền kinh tế đã rơi vào suy thoái. “Mẹ đẻ” của chỉ báo này là bà Claudia Sahm, cựu chuyên gia kinh tế của Fed.

Quy tắc Sahm được áp dụng vào tháng này khi báo cáo việc làm tháng 7 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ là 4,3% (mặc dù bản thân Sahm nói rằng bà không nghĩ rằng Mỹ đang rơi vào suy thoái).

Quy tắc của Michaillat và Saez áp dụng phương pháp tương tự, nhưng đo lường tỷ lệ thất nghiệp và việc làm trống.

Biện pháp này sử dụng công thức từ quy tắc Sahm đối với tình trạng thất nghiệp, kết hợp với sự chênh lệch giữa tỷ lệ việc làm trống trung bình 3 tháng và tỷ lệ việc làm trống cao nhất trong 12 tháng qua.

Khi chỉ số cho thấy sự khác biệt 0,3 điểm %, suy thoái có thể đã bắt đầu. Nếu cách biệt là 0,8 điểm %, suy thoái chắc chắn đã xảy ra.

Sử dụng dữ liệu từ tháng 7, chỉ số này ở mức 0,5 điểm %, cho thấy khả năng xảy ra suy thoái là 40% và có thể đã xảy ra sớm nhất là vào tháng 3, Michaillat và Saez cho biết.

Các nhà kinh tế cho biết thêm rằng chỉ số này có hiệu quả đối với các cuộc suy thoái kể từ năm 1930, trong khi chỉ số của Sahm có hiệu quả từ năm 1960.

Chỉ báo mới này có thể giúp các nhà kinh tế và nhà đầu tư hiểu rõ hơn nếu suy thoái sắp xảy ra. Mặc dù báo cáo việc làm tháng 7 đã kích hoạt quy tắc mà Sahm tiên phong, bà cho biết mình không chắc lần này nó có chính xác không.

“Vòng xoáy đại dịch này tạo ra rất nhiều khác biệt ở mọi khía cạnh và đã phá hủy rất nhiều mô hình kinh tế và quy tắc”, Sahm nói trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider vào tuần trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả