menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Morgan Stanley: Tại sao tháng 3 lại là quá sớm cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên

Trong khi xác suất cắt giảm lãi suất do thị trường ám chỉ tại cuộc họp FOMC tháng 3 dao động quanh mức 80%. Bất chấp giá cả thị trường, các nhà kinh tế của chúng tôi tiếp tục coi cuộc họp tháng 6 là kỳ vọng chính thức của họ về việc bắt đầu cắt giảm.


Họ nhận thấy nguy cơ bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn sẽ nghiêng về tháng 5 so với tháng 3. Chúng ta đi sâu vào dữ liệu vĩ mô quan trọng gần đây và Fedspeak để đưa ra lập trường về thời điểm thực hiện chính sách cắt giảm lãi suất của Fed. Cả những con số và Fedspeak đều ủng hộ quan điểm này
Cho đến nay, chúng ta đã có hai điểm dữ liệu quan trọng trong năm mới – bảng lương phi nông nghiệp và lạm phát trong tháng 12 .

* Các chi tiết của dữ liệu bảng lương có phần hỗn hợp. Một cuộc khảo sát cơ sở mạnh mẽ đã công bố 216 nghìn việc làm đạt mức đồng thuận cao hơn trong khi một cuộc khảo sát hộ gia đình yếu hơn ghi nhận sự sụt giảm về việc làm trong hộ gia đình và sự tham gia lực lượng lao động, giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,7%. Cho rằng dữ liệu khảo sát hộ gia đình có xu hướng nhiễu và sự yếu kém trong việc làm của hộ gia đình phù hợp với sự sụt giảm nguồn cung lao động, báo cáo việc làm tháng 12 chỉ ra thị trường lao động vẫn còn thắt chặt.

Ngoài lề, dữ liệu tháng 12 phản ánh một số phản ứng tăng tốc so với tháng trước và không có dấu hiệu hạ nhiệt trên thị trường lao động, yếu tố chính dẫn đến quyết định bắt đầu cắt giảm lãi suất của Fed.

* CPI tiêu đề cho tháng 12 đạt trên mức đồng thuận, tăng 0,3% hàng tháng so với 0,1% hàng tháng trong tháng 11 và 3,4% hàng năm so với 3,1% hàng tháng trước đó. CPI cơ bản trong tháng tăng 0,31%M, cao hơn một chút so với mức 0,28%M của tháng trước và phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Mức hàng năm trong sáu tháng, một thước đo để đánh giá động lượng của dữ liệu lạm phát, cũng tăng, cho thấy CPI cơ bản tăng 3,2% so với mức 2,9% trong tháng 11. Lạm phát tiền thuê nhà rất cao, chỉ giảm 3 điểm cơ bản so với mức tăng bất ngờ của tháng trước .

Tương tự, chúng ta thấy giảm phát hàng hóa cốt lõi ít ​​hơn, với giá hàng may mặc và ô tô tăng từ mức rất yếu trong tháng 11. Hơn nữa, lạm phát bảo hiểm ô tô vẫn ở mức cao và dai dẳng, xu hướng mà chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2024.

* Trong khi PPI tiêu đề giảm 0,1% triệu so với kỳ vọng đồng thuận là +0,1% triệu, thì PPI cốt lõi (ví dụ: thực phẩm, năng lượng và dịch vụ thương mại) đạt 0,2% triệu trong tháng 12, phù hợp với sự đồng thuận và tăng từ 0,1% triệu vào tháng 11. PPI lõi hiện đang hoạt động ở mức 2,5% Y (2,4% Y vào tháng 11).

Morgan Stanley: Tại sao tháng 3 lại là quá sớm cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên

Kết hợp các yếu tố đầu vào từ dữ liệu CPI và PPI, các nhà kinh tế dự báo rằng lạm phát PCE cốt lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 0,17% M trong tháng 12 so với 0,06% M trong tháng 11. Mức tăng 0,17% hàng tháng có thể trông yếu nếu xét theo mệnh giá nhưng, như mọi khi, chi tiết vẫn quan trọng. Các nhà kinh tế của chúng tôi kỳ vọng lạm phát PCE của các dịch vụ cốt lõi sẽ tăng nhanh và con đường phía trước sẽ khó khăn.

Theo quan điểm của chúng tôi, lạm phát dịch vụ cốt lõi phản ánh tốt hơn tác động của chính sách tiền tệ lên giá cả. Nhìn chung, những điểm rút ra từ dữ liệu lạm phát phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng mặc dù lạm phát sẽ có xu hướng giảm theo thời gian nhưng chặng đường phía trước có thể sẽ gập ghềnh và chúng tôi không thấy trước sự suy giảm kéo dài.

Tóm lại, không có dữ liệu nào trong dữ liệu gần đây cũng như trong Fedspeak tạo ra một trường hợp thuyết phục để đẩy kỳ vọng cắt giảm lãi suất của chúng tôi sang tháng 3. Như Seth Carpenter, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của chúng tôi, đã lưu ý , “Sẽ phải có một số căng thẳng nghiêm trọng trên thị trường tài chính hoặc những bất ngờ tiêu cực đáng chú ý đối với lạm phát, việc làm hoặc cả hai để có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 3. ” Rõ ràng, dữ liệu việc làm và lạm phát trong tháng 12 cũng như bình luận từ các quan chức Fed không báo trước những bất ngờ giảm giá như vậy và không tạo động lực để chúng tôi đẩy nhanh thời điểm cắt giảm lãi suất, bất chấp giá cả thị trường.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra. ( Liên hệ với tôi qua mô tả )

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại