menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Môi trường xã hội, yếu tố quyết định thành công

Con người về bản chất là động vật xã hội (Aristotle). Bạn không thể sống một mình trừ khi muốn xuất thế. Ngay cả tôn giáo cũng có trường phái nhập thế, dấn thân- Engaged Buddhism.

Trong tháp nhu cầu Maslow, ngoài tầng nhu cầu sinh lý cơ bản, tầng an toàn về mặt thể lý, tâm lý còn có nhu cầu thuộc về một cộng đồng nào đó. Chẳng thế mà, người giàu như anh Đinh La Thăng, anh Vũ Huy Hoàng, bạn Tất Thành Cang và sau này là em Lan Cục Lãnh sự, sẽ không quá bức bối về mặt tiền bạc như cần lao nhưng sống quãng đời còn lại không vui vẻ vì mang án tham nhũng, là “kẻ thù của nhân dân”, phụ lòng tin yêu của cụ Tổng.

Bạn đứng trong tổ chức sẽ muốn trở thành một thành viên xuất sắc, một công dân gương mẫu được kính trọng. Trừ phi có tâm thần không ổn định, tăng động thì bạn mới mong muốn trở thành thù nghịch với đa số đồng loại. Nghĩa là con người luôn có xu hướng hòa hoãn và hợp tác. Ngay cả khi đấu tranh vẫn cần những thỏa hiệp để không làm tổn hại cả hai bên.

“Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng, bông trắng, lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. “

Kẻ bất đắc chí, sống trong môi trường toàn bùn thì thường dùng câu này làm kim chỉ nam. Tuy nhiên, một là bạn thành sen, thứ mà rất khó nhận ra trong môi trường đó. Hai là sẽ “trưởng thành”, lột xác thành nhân vật điển hình của môi trường ấy. Tôi vẫn cho rằng về lâu dài, chúng ta đều thất bại trước áp lực bền bỉ của môi trường. Do đó, một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trường mình đang sống. Nếu bạn thấy độc hại, hãy mạnh dạn rời bỏ và tìm môi trường khác. Bạn sẽ có một thắc mắc, làm gì có môi trường tốt ở thời buổi này? Nếu vậy, bạn cần xem lại bản thân. Bạn là một độc hại cần loại bỏ hoặc phải thay đổi.

Chủ đề năm nay của UnD là “kết nối” (connection). Chủ đề này đề cao sự hợp tác để tạo nên một nền tảng (platform) các quan hệ được xây dựng từ nhiều năm trước đây. Thông qua hiệu ứng mạng (network effect) để có thể thực hiện được việc gia tăng giá trị cho cộng đồng và bản thân.

Chúng ta không sống một mình, không thành công một mình và hiểu rõ môi trường xã hội làm nên thành công của bản thân và ngược lại thành công của mỗi người là một nỗ lực để làm trong sạch môi trường đang sống theo trend 2022 ESG (environmental social governance).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả