menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
AWM Fund Pro

Mọi sai lầm ở thị trường chứng khoán luôn trả giá bằng tiền mặt

Càng ở lâu trên TTCK, NĐT cá nhân chúng ta sẽ dần dần nhận ra rằng mình đang trải qua 4 cấp bậc tư duy khá căn bản về nhận thức, không chỉ trong đầu tư mà còn là cuộc sống hàng ngày.

- Cấp độ 1: Ta không biết gì cả, tò mò về mọi thứ. Ta là người bắt đầu (beginner)

- Cấp độ 2: Ta tìm tòi nhiều hơn, học được những kiến thức thô ráp, bằng may mắn và sự cần cù, ta đạt được những thành tựu nhất định, bấy giờ ta bắt đầu tự tin rằng mình biết tất cả mọi thứ (I know everything)

- Cấp độ 3: Cho đến khi ta vấp phải một sai lầm lớn đến mức phải tự kiểm điểm lại bản thân, ta chợt nhận ra rằng kiến thức trong đầu mình thật nhỏ bé và hạn hẹp làm sao! Dù đau đớn, ta nhiệt thành phân tích lỗi sai của ta, đi kiếm tìm những điều ta chưa biết, những cái mới, hay, đáng học hỏi. Ta muốn lấp đầy khoảng trống về kiến thức & kinh nghiệm trong ta. Ta bắt đầu trở thành người thông thái (wise)

- Cấp độ 4: Sau nhiều kiểm điểm và sai lầm nữa, cuối cùng ta cũng tìm ra con đường cho mình. Đến đây, tự nhiên ta lặng xuống (quiet), lắng nghe nhiều hơn, quan sát nhiều hơn. Ta bắt đầu biết được điểm mạnh, điểm yếu bản thân, ráng cải thiện liên tục liên tục. Ta dần biết đâu là con đường đúng đắn nhất với mình, ta phân tích được suy nghĩ của mình và người khác có sự khác biệt ra sao, rồi ta mỉm cười quyết định với một sự kiên trì vô tận.

Đó chính là cấp độ cao nhất, khi ta am hiểu cả ta, cả người, cả thế giới xung quanh và chọn hướng đi riêng cho mình. Đó chính là thứ sức mạnh nội tâm (Self-Reliance) bất diệt mà ngài Ralph Waldo Emerson đã truyền lại qua tác phẩm cùng tên: thứ triết lý sống mà cả ngài Buffett lẫn nhiều danh nhân khác đều theo đuổi.

Mọi sai lầm ở thị trường chứng khoán luôn trả giá bằng tiền mặt

-------------------------

Nguồn: The Golden New Letter Vietnam

Thị trường hàng hóa luôn trong trạng thái TIỀN - HÀNG - TIỀN, trong khi ttck thì đó là TIỀN - TIỀN. Bạn mua 1 cổ phiếu 10k thì ngày mai nó 9k tài sản của bạn là 9k nhân lên, mà 11k thì đó là 11k nhân lên. Mà đó là khi bạn chốt, còn không thì chưa chắc đã LỜI hay LỖ. Nó khác rất xa với đất đai, nhà cửa. Bạn mua 10 tỷ thì giá trị nó (trong ngắn hạn) trong tâm trí bạn ít nhất cũng phải 10 tỷ trở lên.

Nhưng về cơ bản bạn vẫn đang nắm bằng đó cổ phiếu và nó vẫn có giá trị phản ánh của doanh nghiệp mà bạn đang đầu tư. ( Những cổ phiếu chia tiền mặt ở một tỷ lệ nhất định nào đó sẽ vẫn luôn luôn có giá trị, chắc chắn ).

Câu trả lời sẽ luôn nằm ở chính bạn khi đầu tư, (1) bạn đủ hiểu doanh nghiệp ấy hay không, (2) giá đã đủ rẻ hay chưa, và (3) khả năng kiên trì của bạn tới đâu!!

VẬY ĐÂU LÀ YẾU TỐ [TẤT YẾU] ĐỂ THÀNH CÔNG?

Để có được thành công một cách đều đặn trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư, nhất định bạn phải có Triết lý Chủ đạo. Nếu không bạn sẽ không thể tồn tại được ở những thời điểm khó khăn. Bạn phải hiểu rõ, có niềm tin mãnh liệt và hoàn toàn tận tâm với triết lý kinh doanh của mình.

Để đạt được trạng thái tinh thần ấy, bạn phải tự mình nghiên cứu và trải nghiệm. Triết lý kinh doanh là KHÔNG THỂ chuyển dịch từ người này sang người khác, bạn phải nỗ lực qua thời gian với sự nỗ lực hết mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
AWM Fund Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

58 Yêu thích
21 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại