menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hương Mai

Mỗi ngày, TPHCM thu ngân sách khoảng 1.800 tỷ đồng

Tổng thu ngân sách của TPHCM đã đạt gần 48% so với dự toán năm 2021. Trung bình mỗi ngày làm việc, TPHCM thu ngân sách khoảng 1.800 tỷ đồng.

Xem xét giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp

Báo cáo tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố chiều 11-6, do Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chủ trì, Giám đốc Sở KH- ĐT Lê Thị Huỳnh Mai cho biết trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm, TPHCM đã thực hiện tốt mục tiêu kép, đạt nhiều kết quả đáng kể.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng ước đạt khoảng 456.000 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 9,5%. Dịch vụ lưu trú và ăn uống có dấu hiệu phục hồi, tăng 30,8%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 15%.

TPHCM có gần 6.500 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 90% so với cùng kỳ.

Về thu chi ngân sách, Sở Tài chính cho biết tổng thu ngân sách thành phố ước đạt 174.608 tỷ đồng (đạt 47,85% so với dự toán), tăng 22,8% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ nội địa tăng 21% so cùng kỳ, đạt gần 123.700 tỷ đồng.

Vấn đề được quan tâm hiện nay là hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. Đại diện các sở, ngành cho biết đã có đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp ở các lĩnh vực, và gửi về Sở KH-ĐT tổng hợp.

Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh mong muốn được giảm tiền thuê đất.

Về đề xuất hỗ trợ tiền thuê đất, đại diện Cục Thuế TPHCM cho biết sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND TPHCM, nhằm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Quyết định 22/2020 của Thủ tướng Chính phủ có quy định giảm 15% tiền thuê đất cho doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động từ 15 ngày trở lên, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn. Còn với hộ kinh doanh thì chưa có quy định.

Cục Thuế cũng đề xuất UBND TPHCM có quy định cho cá nhân kinh doanh ngưng từ 15 ngày trở lên cũng có chính sách hỗ trợ.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thông tin thêm, trong buổi làm việc mới đây, các doanh nghiệp du lịch cũng nêu thực trạng “điêu đứng”, khi không kinh doanh được mà vẫn phải nộp tiền thuê đất hàng tháng.

Các cơ quan cần có “đội hình dự bị”

Thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới hoạt động của một số cơ quan, đơn vị.

Theo Cục Hải quan TPHCM, vừa qua có doanh nghiệp tới làm thủ tục hải quan là F0, làm cho 70 công chức ngành hải quan trở thành F1, F2 phải cách ly. Cộng với 101 công chức hải quan cư trú ở quận Gò Vấp, nên Cục Hải quan TPHCM có 171 công chức không tới nhiệm sở.

Cục Hải quan TPHCM đề nghị các doanh nghiệp nộp hồ sơ ở bàn bên ngoài, sau đó bảo vệ đưa hồ sơ vào bên trong để giảm việc tiếp xúc. Do ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nên các thủ tục hải quan vẫn được thực hiện tốt, không bị người dân, doanh nghiệp phàn nàn về thủ tục.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tại TPHCM cũng cho biết từ cuối tháng 4 đến nay, trên địa bàn TPHCM có 24 điểm giao dịch ngân hàng bị phong tỏa. Nhưng ngành ngân hàng đã có phương án thay thế để vẫn đảm bảo hoạt động, đáp ứng yêu cầu giao dịch của người dân, doanh nghiệp.

Từ thực tế này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng mỗi cơ quan đơn vị cần có một “đội hình dự bị”, để có thể đảm bảo hoạt động ngay khi “đội hình chính” có vấn đề liên quan Covid-19.

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến trong lúc giãn cách xã hội

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đến những điểm nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Trong phòng, chống dịch Covid-19, TPHCM đang cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, song tình hình vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 tăng.Trong đó, tổng thu ngân sách của TPHCM đạt gần 48% so với dự toán năm 2021. Trung bình mỗi ngày làm việc, TPHCM thu ngân sách khoảng 1.800 tỷ đồng, cao hơn 21,4% so với mức trung bình phải thu (1.483 tỷ đồng/ngày).

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết trong tháng 6-2021, TPHCM sẽ sơ kết đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đồng thời, UBND TPHCM cũng tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021.

Công việc trọng tâm thứ hai là TPHCM triển khai gói hỗ trợ lần 2 đối cho doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Riêng vấn đề giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, Chủ tịch UBND TPHCM giao Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan làm việc với các sở, ngành, để đánh giá mức độ bị tác động của doanh nghiệp theo từng lĩnh vực, và nêu căn cứ quy định cụ thể để UBND TPHCM có cơ sở quyết định.

Trước tình hình giải ngân đầu tư công hiện nay mới đạt tỷ lệ 21,5% kế hoạch giải ngân cả năm, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế TPHCM. Đồng thời, tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án còn nhiều tồn đọng, khó khăn.

Ông Phong cũng lưu ý về việc tập trung giải quyết các tồn tại đối với TP Thủ Đức, với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đề cập đến nhiều vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh trong khu dân cư trên địa bàn TPHCM thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong giao Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu lập ngay đề án chuyển đổi cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư. Bởi, việc tồn tại các cơ sở sản xuất ở khu dân cư là rất nguy hiểm, cần sớm chuyển đổi, để giảm tối đa các vụ cháy, nổ gây hậu quả thương tâm.

Lãnh đạo TPHCM cũng đặt ra yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Yêu cầu cụ thể là trên 90% thủ tục hành chính trên địa bàn TPHCM phải được thực hiện trực tuyến.

“Phải đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong lúc dịch Covid-19 phức tạp và TPHCM thực hiện giãn cách xã hội”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Lượng vaccine hạn hẹp, nhiều nơi muốn được ưu tiên tiêm phòng

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là thực hiện 5K và vaccine. TPHCM đang đề nghị Bộ Y tế bổ sung hơn 70.000 liều vaccine trong đợt 3.

Số lượng vaccine về TPHCM rất hạn hẹp và cần ưu tiên đối với các lực lượng chống dịch, người phục vụ khu cách ly, sân bay, cảng biển, nhà xe…

Trước đó tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm thông tin lực lượng thanh tra, thuyền viên rất quan tâm và đề nghị được đưa vào nhóm ưu tiên tiêm vaccine Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết nhiều cơ quan đơn vị, lực lượng cũng đề nghị được ưu tiên tiêm vaccine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại