menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Mỗi ngày có hơn 8.000 xe tải qua lại TP.HCM để xếp dỡ container từ cảng Cát Lái, làm gì để giảm tắc nghẽn?

Mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại TP.HCM; tương đương với hơn 8.000 xe tải mỗi ngày qua lại trong và xung quanh TP.HCM để xếp dỡ container từ khu vực cảng Cát Lái.

Đây là số liệu công bố tại hội thảo Giảm ùn tắc và cải thiện logistics tại cảng Cát Lái do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổng cục Hải quan tổ chức ngày 19/5, tại TP.HCM.

USAID hỗ trợ các hoạt động giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

Cảng Cát Lái (TP.HCM) được xem cảng container nhộn nhịp nhất tại Việt Nam.

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, cảng Cát Lái (TP.HCM) đã hoạt động hết công suất. Trong khi đó, nhu cầu tính theo lượng container được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Mỗi ngày có hơn 8.000 xe tải qua lại TP.HCM để xếp dỡ container từ cảng Cát Lái, làm gì để giảm tắc nghẽn?

Cảng Cát Lái (TP.HCM). Ảnh: Nguyên Vỹ

Tại hội thảo này, USAID và Tổng cục Hải quan công bố một kế hoạch hành động để giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Kế hoạch hành động này bao gồm 21 khuyến nghị được đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng Cát Lái, giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng.

Đây là kết quả của nghiên cứu tiền khả thi về Chống ùn tắc và tạo thuận lợi trong hoạt động logistics tại cảng Cát Lái được thực hiện bởi dự án Tạo thuận lợi thương mại, do USAID tài trợ từ tháng 5/2020 đến tháng 3/2021.

Nghiên cứu đã xem xét một cách toàn diện các hoạt động của cảng Cát Lái trên diện tích 160ha, nhằm đánh giá hiệu quả vận hành, các điểm nghẽn và vướng mắc trong quá trình tăng cường năng lực xếp dỡ của cảng.

Đồng thời, nghiên cứu đưa ra 21 khuyến nghị dưới hình thức một kế hoạch hành động để chính quyền và các cơ quan hữu quan tại địa phương cân nhắc.

Những khuyến nghị này bao gồm từ việc tận dụng các giải pháp công nghệ thông tin để tăng cường luồng thông tin và thông quan hàng hóa, cho đến việc bố trí hoặc mở rộng hạ tầng cảng Cát Lái và cải thiện hiệu suất hoạt động.

Ngoài ra, thông qua dự án USAID INVEST, USAID đang phối hợp với Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải xem xét những lĩnh vực có khả năng hợp tác công tư, một phương thức hiệu quả để huy động đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cảng Cát Lái

Theo ông Mai Xuân Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, khi thương mại quốc tế dần phục hồi sau Covid-19, việc giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái càng được ưu tiên.

Các giải pháp chống ùn tắc đã được nghiên cứu và trình bày tại hội thảo hôm nay khi được triển khai sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế.

"Qua đó góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới", ông Thành cho biết.

Mỗi ngày có hơn 8.000 xe tải qua lại TP.HCM để xếp dỡ container từ cảng Cát Lái, làm gì để giảm tắc nghẽn?

Hội thảo Giảm ùn tắc và cải thiện logistics tại cảng Cát Lái do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổng cục Hải quan tổ chức. Ảnh: Nguyên Vỹ

Theo Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yatishock, giảm bớt tắc nghẽn tại các cảng của Việt Nam sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại dần phục hồi hậu Covid-19.

Nghiên cứu tiền khả thi tại cảng Cát Lái do USAID thực hiện đã đề xuất một kế hoạch hành động cho cảng container nhộn nhịp nhất Việt Nam, với mục tiêu giúp cảng có thể xử lý lượng container dự kiến sẽ tăng cao.

"Nỗ lực này tái khẳng định cam kết của USAID trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia", Giám đốc USAID Ann Marie Yatishock cho biết.

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại TP.HCM.

Con số này tương đương với khoảng 3 triệu xe tải mỗi năm, hoặc hơn 8.000 xe tải mỗi ngày qua lại bên trong và xung quanh TP.HCM để xếp dỡ container từ khu vực cảng Cát Lái.

Cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này và khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước.

Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ được thực hiện trong 5 năm (2018-2023) với tổng vốn 21,7 triệu USD, nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng cách tiếp cận quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan và kiểm tra chuyên ngành. Đồng thời hỗ trợ tăng cường công tác thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Dự án phối hợp với Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính nhằm chuẩn hóa các thủ tục hải quan, tăng cường sự phối hợp ở cấp Trung ương và cấp tỉnh. Dự án cũng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ Việt Nam phát triển môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại