menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Mỗi ngày chỉ xài 70 nghìn đồng vì thu nhập giảm hơn 50%

Thu nhập giảm hơn một nửa so với các năm trước, tôi phải chi tiêu dè sẻn hơn.

Gần cuối năm, ngày nào tôi cũng nhận được vài tin nhắn của bạn bè, người thân than thở chuyện tiền bạc. "Năm 2021, nghỉ gần nửa năm ở nhà để chống dịch nhưng thu nhập không giảm như năm nay", một trong số những người bạn tôi nói.

Ấy vậy mà cái quán nhậu gần nhà tôi tối cuối tuần nào cũng đông khách. Hóa ra phần lớn là sinh viên đại học liên hoan. Ông chủ quán nói với tôi lúc trước ngày nào cũng phải gọi điện cho đại lý giao bia, còn bây giờ cả tuần mới giao một lần. Sinh viên vào quán liên hoan gọi vài món ăn rồi ngồi nói chuyện, người lao động thì uống một hai chai rồi về.

Tôi ngót nghét 30 tuổi, trộm vía, công việc văn phòng vẫn giữ được nên còn đồng ra đồng vào. Vài tháng trước, tôi còn thấp thỏm không biết năm nay có lương tháng 13, thưởng Tết hay không.

Nhưng khi nghe ban lãnh đạo công ty than thở (họ cũng được quyền than thở chứ), tôi thấy họ vẫn còn giữ được việc cho nhân viên đã là cố gắng xoay xở lắm rồi. Nhưng nhìn đi nhìn lại, tôi cũng khá buồn khi thu nhập trong năm nay đã giảm hơn 50%.

Trong lúc dịch Covid-19, tuy mọi thứ có chậm lại một chút nhưng thu nhập vẫn ổn. Vậy mà năm nay đã thu nhập đã giảm hơn 50%. Tôi không dám nhìn bảng lương vì các khoản chi phí hỗ trợ bị cắt giảm. Các công việc bên ngoài mang lại thu nhập kha khá hàng tháng cũng bị cắt giảm.

Tôi làm trong ngành marketing nên hiểu đây là khó khăn chung. Không ai làm website nên không ai đặt hàng viết nội dung. Chủ shop tự mày mò thiết kế hình ảnh, tự chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại... Họ tìm mọi cách để cắt giảm bớt chi phí. Mấy tháng nay tôi cũng tự động cắt giảm hết chi phí, không mua sắm những thứ không cần thiết, thanh lý bớt đồ cũ không dùng đến.

Mỗi ngày tôi chỉ dám xài 70 nghìn đồng, bao gồm tiền ăn và xăng xe... nói chung là tiết kiệm hết mức có thể để cân đối thu chi. Có lẽ, do con nhà nông nên tính tôi hay lo xa, nhưng hoàn cảnh không lo không được vì chưa biết công việc còn giữ được đến bao giờ.

Trên một số diễn đàn, tôi thấy nhiều bạn trẻ tâm sự muốn nghỉ việc, nghỉ ngay lập tức vì những lý do như mâu thuẫn đồng nghiệp, cãi nhau với sếp... những chuyện đó hết sức bình thường các bạn ạ. Quan trọng là chúng ta phải thích nghi, hãy cố gắng khắc phục và làm việc. Bởi trong hoàn cảnh như hiện tại, ai còn giữ được công việc, còn thu nhập đã là một sự may mắn rồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại