menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Mối lo ngại ngày càng tăng về lạm phát vẫn không gây ảnh hưởng đến FED

Ngay cả Warren Buffett vốn rất điềm tĩnh cũng đang lo lắng về lạm phát.

“Chúng tôi đang chứng kiến ​​lạm phát tăng đáng kể”, Buffett phát biểu trong cuộc họp cổ đông thường niên công ty Berkshire Hathaway (NYSE: BRKa) của ông vào thứ Bảy.

“Chúng tôi và mọi người đều đang cho rằng lạm phát vẫn tiếp tục tăng cao hơn và tâm lý lo ngại đang dần lan rộng”.

Buffett không phải là người duy nhất đang lo ngại. Theo Ngân hàng Mỹ, các giám đốc điều hành công ty đã đề cập đến lạm phát trong các họp về thu nhập quý đầu tiên nhiều gấp ba lần so với một năm trước.

Không điều nào trong số này có vẻ khiến Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, người tuần trước đã lặp lại lời đảm bảo rằng các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng lạm phát tăng chỉ là “tạm thời”. Việc ông xây dựng lập trường của Fed về lạm phát nghe như dần dần không giống một câu thần chú và càng ngày càng giống như một kỷ lục bị phá vỡ.

Kỳ vọng lạm phát vẫn "cố định" ở mức 2%

Powell cho biết sự gia tăng lạm phát tạm thời này chủ yếu là do hiệu ứng cơ bản - các chỉ số hàng năm sẽ tăng cao sau khi đại dịch khiến các chỉ số khác giảm đồng thời gây các tắc nghẽn của chuỗi cung ứng, vấn đề mà rõ ràng Powell, người không điều hành một công ty,mong được giải quyết nhanh chóng.

Và ngay cả khi bằng cách nào đó lạm phát vượt quá kỳ vọng lạc quan của Fed, thì đừng lo, Fed biết phải làm gì với lạm phát.

“Nếu, trái với kỳ vọng, lạm phát di chuyển liên tục và đáng kể trên 2% ở mức đe doạ đưa kỳ vọng lạm phát dài hạn lên trên 2%, chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để đưa lạm phát và kỳ vọng xuống mức nhất quán bắt buộc, ”Powell cho biết tại cuộc họp báo vào thứ Tư sau cuộc họp hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên Bang.

Một nhà báo đã hỏi Chủ tịch Fed làm thế nào ông có thể chắc chắn rằng Fed sẽ có thể ngăn chặn tình trạng lạm phát đang tăng vọt, do tác động của chính sách tiền tệ bị trì hoãn. Powell đã bỏ qua câu hỏi đó để khẳng định một lần nữa rằng Fed biết họ đang làm gì và lặp lại tuyên bố của mình rằng kỳ vọng lạm phát được “neo” ở mức 2%, để các nhà đầu tư sẽ không hoảng sợ ngay cả khi đối mặt với “các đợt tăng giá một lần”.

Tuy nhiên, số liệu thị trường về lạm phát đã ở mức 2,4 đến 2,5% trong vòng 5 đến 10 năm tới. Các nhà phân tích tính toán rằng ngay cả biện pháp lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số giá chi tiêu cá nhân thấp hơn một chút so với chỉ số giá tiêu dùng — sẽ đạt trên 2,5% vào tháng 4 và tháng 5 sau khi loại bỏ biến động giá thực phẩm và năng lượng.

Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà đầu tư có cân nhắc việc neo và bắt đầu tìm kiếm tốc độ tăng giá nhanh hơn, trong dài hạn hay không.

Sự thiếu hụt chuỗi cung ứng về thép, đồng và các hàng hóa khác — chưa kể đến sự thiếu hụt toàn cầu về chip silicon đang làm tê liệt nghành sản xuất ô tô cùng với các ngành sản xuất khác — có thể nhiều hơn là tạm thời. Khoảng cách về lao động có tay nghề cao cũng là một vấn đề không dễ dàng được khắc phục nhanh chóng.

Một khúc mắc đã xuất hiện trong cuộc họp thống nhất của các nhà hoạch định chính sách của Fed về câu hỏi này vào thứ Sáu, khi chủ tịch Fed Dallas, Robert Kaplan, đặt câu hỏi về cam kết của ngân hàng trung ương trong việc duy trì mua trái phiếu ở mức 120 tỷ USD trong tương lai gần.

“Nếu có cơ hội sớm nhất, tôi nghĩ sẽ là thích hợp để chúng ta bắt đầu nói về việc điều chỉnh các giao dịch mua trái phiếu đó,” trích lời Kaplan trong một cuộc nói chuyện với một phòng thương mại địa phương ở Texas.

Kaplan đưa ra câu hỏi dường như thách thức sự khăng khăng của Powell rằng ông ấy thậm chí không muốn bắt đầu nói về điều đó.

Không có ý kiến ​​phản đối nào từ tuyên bố đồng thuận của Fed sau cuộc họp tuần trước, mặc dù Kaplan, người không phải là thành viên bỏ phiếu của Uỷ Ban Thị Trường Mở Liên Bang FOMC năm nay, và cũng không nằm trong số những người chấp thuận cam kết duy trì tiền tệ cho đến khi "tiến bộ đáng kể hơn" đã được thực hiện hướng tới việc làm tối đa và ổn định giá cả, điều đó đồng nghĩa với lạm phát trung bình 2% trong một khoảng thời gian không xác định.

Mohamed El-Erian, cựu Giám đốc điều hành (HN: CEO) của Pimco và hiện là cố vấn của Allianz, đã cảnh báo vào tuần trước rằng Fed đang có rủi ro tụt hậu lớn so với lạm phát và có thể gây ra gián đoạn nghiêm trọng. El-Erian phát biểu với CNBC:

“Tôi thực sự lo lắng rằng điều họ hy vọng là lạm phát nhất thời sẽ trở thành lạm phát kéo dài.

"Nếu thực sự diễn ra lạm phát kéo dài, họ sẽ phải đột ngột hãm lại, và phản ứng của thị trường sau đó sẽ cực kỳ tồi tệ hơn nhiều so với hiện tại nếu họ bắt đầu hãm phanh từ từ."

Chính vì thế, có thể nhà phân tích thị trường kỳ cựu này có thể sẽ ngồi cùng bàn cà phê với Kaplan và Buffett để than thở về việc Fed ngoan cố từ chối hành động kịp thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả