menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Mối lo Mỹ rơi vào suy thoái phủ bóng đen lên kinh tế toàn cầu

Theo báo cáo mới nhất, các chỉ số hoạt động của các nhà máy sản xuất tại Nhật Bản, Anh, khu vực sử dụng đồng euro và Mỹ đều chững lại trong tháng Sáu.

Tốc độ tăng trưởng ngành sản xuất trên toàn cầu chậm lại khi các biện pháp phòng dịch Covid-19 của Trung Quốc - công xưởng thế giới, cùng với xung đột tại Ukraine đã làm gián đoạn các chuỗi cung ứng hàng hóa, khiến lạm phát gia tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua, trong khi nguy cơ suy thoái gia tăng của nền kinh tế đầu tàu thế giới là Mỹ đang tạo ra một mối đe dọa mới đối với kinh tế toàn cầu.

Theo báo cáo mới nhất, các chỉ số hoạt động của các nhà máy sản xuất tại Nhật Bản, Anh, khu vực sử dụng đồng euro và Mỹ đều chững lại trong tháng Sáu.

Riêng tại Mỹ, các nhà sản xuất lần đầu tiên ghi nhận số đơn đặt hàng mới giảm sút trong 2 năm qua do niềm tin của người tiêu dùng và các doanh nghiệp đều sụt giảm.

Cụ thể, chỉ số quản lý thu mua (PMI) đã giảm từ 53,6 điểm trong tháng 5 còn 51,2 điểm trong tháng Sáu này và đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 tháng qua.

Trong khi đó, chỉ số sản xuất của tháng Sáu lại giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm, từ 57 điểm của tháng 5 còn 52,4 điểm vào tháng Sáu và yếu hơn nhiều so với mức 56 điểm theo dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global, niềm tin doanh nghiệp hiện ở mức báo trước về một cuộc suy thoái kinh tế và điều này làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế thực sự đối với Mỹ.

Trong khi đó, khu vực sử dụng đồng euro dường như đang bước vào giai đoạn lạm phát đình trệ với giá hàng hóa và dịch vụ sẽ vẫn ở mức cao.

Theo dự báo của các nhà kinh tế, khu vực này có khoảng 33% nguy cơ rơi vào suy thoái trong 12 tháng.

Các nhà kinh tế cũng cho rằng mức lạm phát kỷ lục 8,1% mà châu Âu ghi nhận hồi tháng trước, vẫn chưa phải là mức đỉnh.

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang cố gắng kiềm chế lạm phát bằng việc tăng lãi suất.

Tuy nhiên, công ty đầu tư PIMCO của Mỹ cảnh báo chính sách siết chặt tiền tệ nhằm ứng phó với lạm phát sẽ làm gia tăng nguy cơ suy thoái đối với nền kinh tế số 1 thế giới này.

Theo kết quả một cuộc thăm dò của Reuters, có 25% nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong năm 2023 và nguy cơ này lên tới 40% trong năm tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại