menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Môi giới địa ốc và chuyện thưởng Tết năm Covid

Khi "ăn nên làm ra", nhóm doanh nghiệp môi giới địa ốc thường gây sốt trong chuyện lương thưởng cuối năm vì độ bạo chi và cũng bởi lãnh đạo nhiều sàn muốn… lấy tiếng, nhưng năm nay có lẽ đa phần nhân viên môi giới sẽ có một cái tết… nhẹ túi, nhẹ tay.

Ngọc Tú, ngụ tại quận 5 (TP.HCM) vốn có thâm niên gần chục năm trong nghề môi giới bất động sản. Trà dư tửu hậu cuối năm, Tú bảo rằng, những ngày cận Tết được xem là khoảng thời gian nhàn rỗi của nhân viên môi giới và thường được tận dụng để làm báo cáo tổng kết, thăm hỏi khách hàng và cả việc “không tên” rất quan trọng là hồi hộp chờ thưởng Tết.

Thế nhưng, trong thời gian giãn cách vừa qua, anh đã phải chuyển sang nghề bán hàng online để cầm cự và mới quay trở lại công việc chính hơn tháng nay. “Nhờ có kinh nghiệm làm việc cũng như là nhân viên cũ của công ty nên tôi dễ dàng bắt nhịp trở lại, nhưng để quay lại với nhịp độ và hiệu quả công việc như trước đây thì rất khó”, Tú nói.

Khi đề cập về vấn đề thưởng Tết tại công ty mình, anh thở dài, “năm nay chắc là không có, nếu thưởng cũng chỉ là tượng trưng vì công ty đang gặp nhiều khó khăn khi lượng sản phẩm phân phối rất hạn chế. Tuy có hụt hẫng, nhưng thật ra tôi và đa số anh chị em đã chuẩn bị tâm lý cho việc này rồi”.

Không chỉ riêng Tú, mà nhiều nhân viên môi giới bất động sản khác cũng đang trong hoàn cảnh tương tự, bởi trong thời gian vừa qua đã có không ít doanh nghiệp môi giới phải đóng cửa, thậm chí tuyên bố phá sản vì không thể cầm cự nổi.

Nhân viên lo tết cho gia đình băn khoăn một thì có lẽ lãnh đạo các sàn còn “áy náy” mười nếu không xoay được tiền thưởng cuối năm dù ít dù nhiều cho các nhân sự dưới quyền. Trao đổi với người viết, lãnh đạo một sàn môi giới tâm sự rằng, anh chị em biết công ty khó nên chẳng điều ra tiếng vào, nhưng mỗi khi đến công ty, nhìn thấy nhân viên dịp này ông cảm thấy như người có lỗi.

“Đằng sau mỗi nhân viên là cả một gia đình, nên tôi đã nghĩ đến chuyện cầm cố hoặc bán tài sản riêng đi lo cho anh chị em cái tết dù tằn tiện”, ông chia sẻ.

Tất nhiên, không phải sàn nào cũng khó bởi nói như ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc EZ Việt Nam, năm nay thị trường địa ốc có sự phân hóa cực kỳ rõ nét. Một bộ phận doanh nghiệp thắng lớn, lợi nhuận cao khi nắm bắt được cơ hội trong bối cảnh thị trường khó khăn vì đại dịch.

Tuy nhiên, về tổng quan thị trường thì khó khăn hơn năm 2020, do 6 tháng cuối năm, dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động hầu hết doanh nghiệp bất động sản khó khăn. Ngoài ra, việc thu hồi công nợ rất chậm do đối tác cũng gặp khó nên việc chi trả lương thưởng cho nhân viên cũng chậm.

“Chính vì vậy, thưởng Tết Nhâm Dần trong khối các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ có sự phân hóa rất mạnh”, ông Toản dự báo.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cũng cho rằng, năm 2021 là một năm thật sự khó khăn đối với thị trường bất động sản nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên, dù khó khăn hay thuận lợi, Asian Holding vẫn sẽ cố gắng để thưởng Tết cho nhân viên.

“Vì khó khăn nên mức thưởng có giảm hơn so với năm trước, nhưng Công ty sẽ cố gắng để thưởng Tết cho nhân viên và xem đây là việc quan trọng nhất hiện nay”, ông Hậu nói và tiết lộ rằng, mức thưởng đối với cán bộ, nhân viên tùy vị trí, mức độ hoàn thành công việc, có thể từ 1-3 tháng lương.

Tại Trần Anh Group, lãnh đạo công ty này chia sẻ tin vui, năm nay dù khó khăn, nhưng bình quân mỗi nhân viên sẽ được thưởng khoảng 2 tháng lương.

“Năm 2021, Công ty đã mất hoàn toàn một quý III không hoạt động gì vì dịch Covid bùng phát nặng nề. Thế nhưng, sau ngày giãn cách, sản phẩm bất động sản của chúng tôi lại trở thành dòng sản phẩm được ưa chuộng và ghi nhận sức mua mạnh mẽ nên cũng nhanh hồi phục trở lại”, đại diện Tập đoàn Trần Anh tiết lộ.

Trong khi đó, tại Đại Phúc Land, dù chưa có kế hoạch cụ thể cho việc thưởng Tết năm nay, nhưng theo chia sẻ của bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty, đây là thông lệ đương nhiên để tưởng thưởng, khuyến khích nhân viên sau một năm làm việc vất vả.

“Các ngày lễ trong năm, Công ty luôn có chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán là thời điểm có mức thưởng lớn nhất”, bà Nguyễn Hương cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại