menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chí Dũng Pro

Môi giới chứng khoán là gì? Kỹ năng và công việc của môi giới chứng khoán

Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm và tham gia của rất nhiều nhà đầu tư, khiến thị trường này trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Theo đó, nghề môi giới chứng khoán trở thành một nghề hot, được nhiều người săn đón. Vậy môi giới chứng khoán là gì? Để thành công thì nhân viên môi giới chứng khoán cần có những kỹ năng gì? Và có nên làm nghề môi giới chứng khoán không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! Đây sẽ là những kiến thức cơ bản và quan trọng nhất được chắt lọc dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về nghề môi giới chứng khoán.

Môi giới chứng khoán là gì?

Theo Khoản 29 Điều 4 Luật Chứng khoán năm 2019 quy định:

“Môi giới chứng khoán là việc làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng”

Như vậy, môi giới chứng khoán có thể hiểu là hoạt động của công ty chứng khoán với tính chất trung gian thực hiện giao dịch giữa người mua và người bán trên thị trường chứng khoán. Nhà môi giới đại diện cho khách hàng tiến hành mua hoặc bán chứng khoán cho khách hàng và được hưởng hoa hồng từ mỗi hoạt động giao dịch đó.

Môi giới chứng khoán có nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Nhà môi giới chứng khoán sẽ cần theo dõi và tổng hợp thông tin về thị trường, từ đó phân tích và nhận định sự biến động của thị trường, đề xuất hướng đi thích hợp để giúp khách hàng đưa ra quyết định sinh lợi tốt nhất.

Môi giới chứng khoán là làm gì?

Nhân viên môi giới chứng khoán(gọi tắt là Broker) sẽ là người trung gian giúp giao dịch giữa người bán và người mua chứng khoán diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Nghề môi giới chứng khoán có thể coi là một công việc đa lĩnh vực bao gồm: tổng hợp, phân tích biến động của thị trường chứng khoán để đưa ra được những tư vấn hữu ích cho khách hàng, chăm sóc khách hàng.

Những công việc thường ngày của một Broker là gì

• Tìm kiếm và phát triển mạng lưới khách hàng: Những nhân viên môi giới chứng khoán cũng đảm nhiệm công việc như một nhân viên kinh doanh. Để đem về doanh số cho công ty thì họ cần tích cực tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu về đầu tư chứng khoán, từ đó xây dựng và phát triển quan hệ tốt với khách hàng.

• Tư vấn mua bán chứng khoán: Trong mỗi phiên giao dịch, nhân viên môi giới chứng khoán có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng việc có nên mua-bán chứng khoán, hoặc bất cứ giao dịch nào khác nhằm đảm bảo đem lại lợi ích tốt nhất cho nhà đầu tư.

• Dự báo biến động thị trường: Một nhân viên chứng khoán sẽ cần đưa ra những dự báo về biến động của thị trường chứng khoán dựa trên cơ sở thông tin về thị trường trong và ngoài nước và những kỹ năng nghiệp vụ của mình.

• Phân tích các báo cáo tài chính, báo cáo kinh doanh và đưa ra lời khuyên đầu tư phù hợp: Nhân viên môi giới chứng khoán sẽ cần tìm hiểu, nghiên cứu liên tục về thị trường để có thể giải đáp cho khách hàng khi họ cần.

Kỹ năng của nhân viên môi giới chứng khoán

Ngoài kiến thức sâu rộng về chuyên môn nghiệp vụ, một nhân viên môi giới chứng khoán cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm sau:

Môi giới chứng khoán là gì? Kỹ năng và công việc của môi giới chứng khoán

-Kỹ năng dự báo cơ hội đầu tư

Chuyên viên môi giới chứng khoán cần phải có kỹ năng thu thập và phân tích các thông tin tài chính, từ đó nhận định xu hướng biến động của thị trường để tư vấn cho khách hàng. Một nhân viên môi giới có khả năng nhanh nhạy trong việc dự báo được cơ hội đầu tư tiềm năng trên thị trường sẽ đem lại cho khách hàng hiệu quả đầu tư với tỷ suất lợi nhuận cao đồng thời nhận được sự tín nhiệm từ khách hàng.

-Kỹ năng quản lý áp lực công việc

Nghề môi giới chứng khoán không chỉ chịu áp lực về doanh số, mà còn áp lực từ sự kỳ vọng của khách hàng. Chính vì vậy, người làm môi giới cần có kỹ năng đối mặt với áp lực công việc lớn, làm sao để không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Đây là một kỹ năng quan trọng để người môi giới có thể phát triển lâu dài trong sự nghiệp của mình.

-Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng thiết yếu cần có ở một người môi giới chứng khoán. Một nhân viên môi giới chứng khoán giao tiếp tốt sẽ nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, mong muốn và khả năng của khách hàng thông qua sự lắng nghe chân thành và thấu hiểu khách hàng. Từ đó họ xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, tăng mức độ trung thành cũng như dễ dàng nhận được sự tín nhiệm từ khách hàng.

-Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Để thành công trong ngành môi giới chứng khoán, người môi giới phải trang bị cho mình kỹ năng tìm kiếm khách hàng để mở rộng tập khách hàng của mình. Đồng thời phải biết vận dụng xây dựng và phát triển mối quan hệ để sở hữu tập khách hàng trung thành, mở ra cơ hội có thêm những khách hàng tiềm năng.

Làm thế nào để trở thành môi giới chứng khoán?

Bạn không nhất thiết phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo về chứng khoán để có thể làm môi giới chứng khoán. Thực tế sinh viên tốt nghiệp các ngành kinh tế, bảo hiểm, ngân hàng,...thậm chí kỹ thuật, công nghệ thông tin,..vẫn có thể theo đuổi công việc này nếu thật sự có đam mê, sự tự tin và quyết tâm lớn.

Bạn cũng có thể lựa chọn học chuyên ngành đào tạo chứng khoán tại các trường Đại học khối ngành Ngân hàng, Tài chính, Kinh tế để có nền tảng vững chắc trước khi bắt đầu công việc.

Và một điều kiện bắt buộc để bạn có thể hành nghề môi giới chứng khoán, đó là có chứng chỉ môi giới chứng khoán do Uỷ ban Chứng khoán nhà nước cấp. Để học chứng chỉ môi giới chứng khoán bạn có thể tìm hiểu một vài khóa học của nhà nước hoặc công ty để đăng ký học và chuẩn bị cho kì thi lấy các chứng chỉ chuyên môn, bao gồm:

• Chứng chỉ cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

• Chứng chỉ pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

• Chứng chỉ phân tích và đầu tư chứng khoán.

• Chứng chỉ môi giới chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Ngoài những điều kiện về bằng cấp, chứng chỉ, người môi giới chứng khoán phải không ngừng học hỏi từ những chuyên gia môi giới chứng khoán thành công, cũng như nỗ lực trau dồi đạo đức nghề nghiệp và kiến thức của bản thân để có thể đạt được thành tựu cho sự nghiệp của mình.

Lương nhân viên môi giới chứng khoán

Nghề môi giới chứng khoán là một nghề có thu nhập mơ ước nếu bạn thật sự có năng lực.

Lương nhân viên môi giới chứng khoán bao gồm lương cứng, các khoản thưởng và phí môi giới chứng khoán trên mỗi giao dịch. Hiện nay, mức lương cứng của nhân viên môi giới chứng khoán dao động từ 4 đến 20 triệu đồng/tháng. Nếu tính thêm hoa hồng và thưởng thì mức thu nhập trung bình của nghề này dao động từ 15 đến 100 triệu đồng/tháng.

Môi giới chứng khoán là gì? Kỹ năng và công việc của môi giới chứng khoán

Hơn nữa thu nhập của nhân viên môi giới chứng khoán hoàn toàn không giới hạn, phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của broker chứng khoán. Tùy vào cơ chế của từng công ty chứng khoán, một nhân viên chứng khoán có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn như quản lý, trưởng phòng, giám đốc và có được mức thu nhập cao hơn nhiều lần. Thực tế tại các công ty chứng khoán đang chiếm thị phần môi giới chứng khoán cao trên thị trường, mức thu nhập của nhân viên môi giới chứng khoán có thể cao hơn so với thị trường nhờ những chính sách thưởng, chiết khấu nhằm khuyến khích nhân viên tìm kiếm nhiều khách hàng hơn như công ty VPS.

Có nên làm nghề môi giới chứng khoán?

Môi giới chứng khoán hiện nay là một ngành nghề có mức thu nhập cao, đồng thời cũng là một nghề cao quý, được trọng dụng trong xã hội. Tuy nhiên nghề môi giới chứng khoán phải đối mặt với nhiều áp lực và khó khăn trong công việc. Thực trạng việc đào thải những người không phù hợp của nghề môi giới chứng khoán diễn ra rất khắc nghiệt.

Nếu bạn là người không thích sự rủi ro và theo đuổi sự ổn định trong công việc thì bạn không nên lựa chọn nghề môi giới chứng khoán. Còn nếu bạn có khát vọng làm giàu, có đam mê với lĩnh vực tài chính-chứng khoán và sự quyết tâm lớn thì môi giới chứng khoán chính là nghề dành cho bạn.

Môi giới chứng khoán là gì? Kỹ năng và công việc của môi giới chứng khoán

Đến đây thì bạn đã tìm ra câu trả lời cho môi giới chứng khoán là gì cũng như nắm được những kiến thức cơ bản về môi giới chứng khoán rồi chứ?

Chúng tôi VPS đang tuyển dụng cho đợt đào tạo tháng 10/2022. Mọi người ứng tuyển liên hệ thông tin dưới bình luận nhé!

Môi giới chứng khoán là một nghề tuy có nhiều thử thách, áp lực nhưng cũng đem lại nhiều niềm vui và mở ra nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Không có ngành nghề nào muốn thành công lại không phải trải qua khó khăn và thử thách cả. Nhưng tất cả khó khăn là bài học quý giá để từ đó bạn trưởng thành hơn, có nhiều kinh nghiệm thực tế trên thị trường chứng khoán đầy biến động này. Điều quan trọng là bạn phải luôn lấy cái tâm trong nghề làm yếu tố cốt lõi để vượt qua mọi cám dỗ. Chỉ khi bạn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, thì bạn mới tiến xa được trong lĩnh vực này. Chúc các bạn có lựa chọn đúng đắn cho sự nghiệp của mình!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Chí Dũng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
2 Bình luận 9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại