Môi giới bất động sản: Nghề dễ giàu nhưng không dễ làm
Môi giới bất động sản hiện nay đang được xem là nghề thịnh hành. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có 5% người hành nghề đạt được thành công. Vậy lý do gì khiến nhiều người háo hức vào nghề?
Môi giới bất động sản là gì?
Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014: “Môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản”.
Nhân viên môi giới là đội ngũ không thể thiếu trong kinh doanh bất động sản. Họ là người tư vấn, tiếp thị, quảng cáo bất động sản đến những khách hàng có nhu cầu. Khác với nhân viên bán hàng chỉ tìm kiếm người mua, nhân viên môi giới phải tìm cả người mua và người bán. Nhằm trao đổi, tiếp nhận nhu cầu và tạo kết nối giữa người mua - người bán.
Công việc của một nhân môi giới bất động sản gồm những gì?
Công việc của một nhân viên môi giới bất động sản gồm có:
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho bản thân, gọi điện cho khách hàng dựa trên nguồn dữ liệu của mình và công ty để tiếp cận khách hàng, phát tờ rơi, trực ở các dự án, tham gia các sự kiện về bất động sản,…
- Cung cấp thông tin về các dự án, chính sách khuyến mại, tư vấn cho khách hàng để chọn được căn nhà phù hợp với nhu cầu, hoặc giúp khách hàng bán được căn nhà với giá tốt nhất.
- Hỗ trợ khách hàng về các thủ tục giấy tờ khi ký kết hợp đồng.
- Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để tạo ra một nhóm khách hàng thân thiết.
- Thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh của ban giám đốc.
Làm nghề môi giới bất động sản bạn được gì?
Không cần bằng cấp vẫn có cơ hội việc làm
Hiện nay, thị trường bất động sản toàn quốc đang phát triển theo hướng ổn định. Các sản phẩm bất động sản được đa dạng hóa và đầu tư kỹ lưỡng hơn. Sàn giao dịch nhà đất mọc lên như nấm sau mưa. Do đó, nhu cầu môi giới bất động sản cũng tăng cao, các điều kiện để ứng tuyển vào ngành bất động sản khá dễ dàng. Nhiều nhân viên môi giới trẻ, những người về hưu không có nhiều kinh nghiệm vẫn có thể bước vào nghề. Những cơ hội việc làm và thăng tiến luôn rộng mở đối với những ai muốn theo đuổi.
Thu nhập cao
Thu nhập cao là nguyên nhân chủ chốt thu hút nhiều người tham gia ứng tuyển. Ngoài mức lương cơ bản thì thu nhập của nhân viên môi giới đến từ tiền hoa hồng nếu chốt hợp đồng mua bán thành công.
Tùy chính sách công ty mà mỗi nhân viên môi giới có thể nhận thêm 2 - 5% giao dịch bất động sản. Các giao dịch bất động sản thường có giá trị cao, do đó, tiền hoa hồng mà nhân viên môi giới có được cũng rất hấp dẫn.
Thời gian làm việc linh động, không gò bó
Nếu là người không ưa gò bó thì công việc môi giới bất động sản khá phù hợp với bạn. Bạn sẽ không phải ngồi 8 tiếng trong văn phòng hàng ngày mà được di chuyển tới nhiều địa điểm khác nhau. Nơi làm việc của bạn có thể là các quán café (gặp gỡ với khách hàng), các khu đô thị, chung cư (đưa khách hàng đi tham quan hoặc đi khảo sát về thị trường nhà đất…).
Kỹ năng mềm
Sở dĩ tính chất của nghề môi giới là làm việc trực tiếp giữa người với người, nên có kỹ năng mềm là điều vô cùng cần thiết. Bạn sẽ khó có được một giao dịch thành công nếu như không tự tin để thuyết trình về dự án và thuyết phục người mua, người bán…
Nghề môi giới nhà đất sẽ tôi luyện bạn trở thành một người có khả năng thuyết phục người khác, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng vượt qua khủng hoảng, kỹ năng quản lý thời gian,…
Mở rộng các mối quan hệ
Nguồn khách tham gia mua bán giao dịch bất động sản đến từ nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Do đó, việc tiếp xúc với nhiều người đến từ nhiều lĩnh vực sẽ giúp bạn mở rộng thêm được các mối quan hệ của mình. Mặt khác, nếu bạn biết cách xây dựng các mối quan hệ đó thì sẽ mang lại cho bạn một nguồn khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, những người tìm đến môi giới nhà đất đều có tài chính và những thành tựu nhất định trong sự nghiệp. Điều này giúp bạn có thể học hỏi được nhiều bài học cho bản thân.
Khó khăn của nghề môi giới bất động sản
Tìm kiếm khách hàng
Tìm kiếm khách hàng là công việc vất vả nhất đối với người hành nghề môi giới bất động sản. Đối với việc tìm kiếm những khách hàng cho các ngành hàng có sản phẩm giá trị thấp không hề khó, nhưng với nhưng căn nhà tiền trăm, tiền tỷ thì không hề dễ dàng.
Vậy, làm cách nào để tìm ra họ trong một đám đông, đó việc mà các nhân viên môi giới phải nỗ lực hết mình để tìm kiếm.
Xây dựng mối quan hệ
Yếu tố quan trọng quyết định sự thành công đối với đa số các ngành nghề chính là việc xây dựng mối các quan hệ. Nghề môi giới bất động sản cũng không nằm ngoài số đó, việc mua bán bất động sản thường dựa trên các mối quan hệ quen biết, tin tưởng.
Đặc biệt, với một người trẻ mới ra trường hoặc một người mới bắt đầu vào nghề thì xây dựng được mạng lưới quan hệ rộng rãi là một thách thức lớn.
Áp lực công việc
Làm nghề môi giới bất động sản bạn cần phải quen với việc làm việc vào ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. Vào thời điểm mà mọi người nghỉ ngơi thì bạn phải làm việc, vì lúc đó khách hàng của bạn rảnh và bạn mới có thể gặp được họ.
Đặc thù của ngành này là khách hàng rất ít khi chủ động tìm đến bạn, do đó, bạn phải chủ động tiếp cận, gặp gỡ khách hàng. Bạn có thể đầu tư rất nhiều nhưng nhận lại không được bao nhiêu. Thậm chí là đối mặt với những khoản vốn không thể thu hồi hay khoản nợ lớn. Bên cạnh đó, nghề này cũng tồn tại rất nhiều áp lực và khắc nghiệt. Nếu như không xác định rõ mục tiêu thì rất nhanh nản và buông bỏ.
Tóm lại, mỗi nghề đều có những khó khăn, thách thức riêng. Song, chúng ta cần lựa chọn những công việc phù hợp với mỗi bản thân. Cần có trách nhiệm trong công việc và sự đam mê với nghề, có ý chí vững vàng để vượt qua các chướng ngại vật. Có như vậy thì mới có thể chạm tới thành công, vì không có thành công nào lại đến một cách dễ dàng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận