menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Mời chào đầu tư chứng khoán theo kiểu "khủng bố"

Hình thức kêu gọi đầu tư phổ biến là thông qua mạng xã hội và trực tiếp điện thoại, nhắn tin, các đối tượng này hướng dẫn nhà đầu tư mở tài khoản, nạp tiền và thực hiện giao dịch.

Chị A (Q.3, TP HCM) cho biết khi đang ngồi xem tivi cùng gia đình thì có SĐT di động gọi đến và xưng là nhân viên ở một công ty chứng khoán quốc tế. Mặc dù chị A đã nói là không có nhu cầu xong SĐT này liên tiến nháy máy nhiều lần phải cho đến khi chị A chặn số thì mới thoát được.

Tương tự, ông Lâm Minh Chánh - Chủ tịch Học viện Kinh doanh & Tài chính BizUni cũng cho biết bị cuộc gọi chào mời của một công ty “chứng khoán quốc tế” vào trưa chủ nhật vừa qua. Khi nghe nội dung điện thoại, ông trả lời không quan tâm và cúp máy. Thế nhưng khoảng 20 giây sau, số điện thoại này gọi lại và khi bị ông phản ứng, tắt máy và chặn số thì tiếp ngay sau đó là 12 cuộc gọi cùng 1 dãy số với 2 số trước đổ dồn dập vào máy của ông Chánh.

Mời chào đầu tư chứng khoán theo kiểu "khủng bố"
Những cuộc gọi điện thoại "dội bom" ông Lâm Minh Chánh sau khi chặn cuộc gọi mời đầu tư

Trước vấn đề này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư cẩn trong khi tham gia đầu tư chứng khoán quốc tế trên các sàn giao dịch không phải do Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành. Cần cảnh giác với những lời mời chào lãi suất, lợi nhuận cao, có dấu hiệu không minh bạch.

Theo quy định pháp luật hiện hành về chứng khoán và thị trường chứng khoán, ngoài SGDCK Việt Nam và công ty con không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán. Công ty chứng khoán hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam phải được UBCKNN cấp phép, các cá nhân thực hiện hoạt động môi giới cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ cũng như được UBCKNN cấp chứng chỉ hành nghề.

Các loại chứng khoán được phép giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được pháp luật về chứng khoán quy định và phải đáp ứng các điều kiện về niêm yết và đăng ký giao dịch trước khi được đưa vào giao dịch trên các SGDCK.

Do đó, UBCKNN khuyến cáo nhà đầu tư khi tham gia đầu tư các chứng khoán quốc tế trên các sàn giao dịch không phải do SGDCK Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành cần hết sức thận trọng, nhất là đối với những lời mời chào lãi suất, lợi nhuận cao, có dấu hiệu không minh bạch, cảnh giác khi nhận được các lời mời đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán quốc tế hay phái sinh quốc tế, khi giao dịch cần phải kiểm tra thông tin trên các sàn giao dịch (bao gồm cơ quan cấp phép, quản lý sàn, cơ chế giao dịch, quyền và nghĩa vụ các bên) để có cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm hại về mặt tài sản.

Còn theo ông Lâm Minh Chánh, mọi người đừng bao giờ mở tài khoản và chuyển tiền cho các CTCK quốc tế kể trên. Bởi khi tham gia vào các công ty kiểu này, bạn sẽ phải đối diện với 3 rủi ro:

- Công ty lừa thì bạn sẽ mất tiền ngay lúc chuyển khoản. Họ chỉ tạo phần mềm giả cho khách đánh một hồi, rồi cho khách thua, rồi tiếp tục chào mời đưa tiền vào.

- Trường hợp công ty có thể không lừa, nhưng không đúng luật pháp. Không có công ty môi giới chứng khoán quốc tế nào được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Khi bạn đồng ý cho họ chuyển tiền của mình ra quốc tế và đầu tư chứng khoán quốc tế là bạn đã phạm luật. Không Nhà nước nào công nhận giao dịch trái luật đó, và không Nhà nước, pháp luật nào bảo vệ bạn và tiền của bạn cả.

- Không ai giám sát tiền và tài khoản của các công ty chứng khoán quốc tế đó cả. Tất cả các nước đều có hệ thống giám sát các công ty chứng khoán để bảo vệ nhà đầu tư. Nhưng không cơ quan, không ai giám sát các công ty tự xưng này. Tiền và chứng khoán của bạn có thể chỉ tồn tại trên giấy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại