menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Mời 14.000 tài khoản mạng khai thuế: Sẽ không “thoát” với ngành thuế

Ngành thuế TP HCM đã phát thư mời gần 14.000 tài khoản có thu nhập qua các trang mạng xã hội lên kê khai thuế, nhưng có rất ít trường hợp đến kê khai theo quy định. Ngành thuế đang thay đổi cách làm mới để buộc những trường hợp này phải hợp tác.

Mời 14.000 tài khoản nhưng hầu hết không đến

Giữa năm 2018 Cục thuế TP HCM phát động "chiến dịch" thu thuế chủ tài khoản có thu nhập qua Google, Facebook, YouTube... từ 100 triệu/năm. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, phần lớn các tài khoản được mời đã không đến như kỳ vọng.

Tại nhiều chi cục thuế quận, huyện tình hình thu thuế các chủ tài khoản có thu nhập qua mạng nhìn chung là "ảm đạm".

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chi Cục trưởng Chi Cục thuế quận Tân Phú xác nhận, trong một năm qua quận chỉ thu được một tài khoản với số thuế truy thu là 2 tỉ đồng. Còn lại thì quận không thấy phát sinh thêm trường hợp nào đến đóng thuế theo quy định.

Tương tự, quận Phú Nhuận được xem là quận có nhiều tài khoản kinh doanh qua mạng, nhưng theo lãnh đạo Chi cục thuế quận thì việc thu này chỉ được triển khai trong những tháng đầu, hiện tại đã ngừng triển khai với số lượng thu không như kỳ vọng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục thuế TP HCM thừa nhận, kết quả thu thuế những tài khoản có doanh thu qua mạng không đạt được như mục tiêu và ý muốn ban đầu của ngành thuế đặt ra.

Theo ông Bình, đến thời điểm hiện tại ngành thuế TP HCM, chủ yếu thu được những tài khoản có doanh thu khủng, còn lại phần lớn trong tổng số 14.000 tài khoản được mời chưa thu được.

Mời 14.000 tài khoản mạng khai thuế: Sẽ không “thoát” với ngành thuế

Có rất ít chủ tài khoản có thu nhập qua mạng đến kê khai thuế. Ảnh: Huân Cao

Nguyên nhân để "khách" được mời nhưng không đến

Theo lãnh đạo Cục thuế TP HCM, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các chủ tài khoản không chịu đến kê khai thuế theo quy định.

Đầu tiên phải kể đến là khó khăn trong việc xác minh thông tin của các chủ tài khoản. Trên mạng, các chủ tài khoản thường đăng ký với một tên khác, nhưng ngoài lại là tên khác.

Thứ hai, khó xác định địa chỉ cư trú của các chủ tài khoản. Nhiều người thường trú ở các tỉnh, thành khác nhau, khi đến TP HCM chỉ làm tạm trú và liên tục thay chỗ ở.

Thứ ba, nhiều giao dịch mua bán qua mạng được thanh toán bằng tiền mặt nên ngành thuế khó xác định được doanh thu, gây khó khăn trong việc quản lý và giảm sát.

Thứ tư, việc phối hợp giữa Ngân hàng với ngành thuế trong việc truy tìm các chủ tài khoản có doanh thu đang gặp nhiều vướng mắc. Phía ngân hàng cần phải thay đổi quy trình quản lý để cung cấp thông tin cho ngành thuế.

Một khó khăn nữa, là các chủ tài khoản tìm mọi cách để trốn tránh và đối phó với ngành thuế.

Sẽ có biện pháp mới để truy thu

Ông Nguyễn Nam Bình khẳng định, ngành thuế sẽ có cách làm mới để "khuất phục" các chủ tài khoản có thu nhập qua mạng đến nộp thuế.

Theo ông Bình, sau khi Luật thuế thay đổi và những đề xuất của ngành thuế được thông qua, thì Cục thuế TP HCM sẽ có những biện pháp mạnh hơn. Đông thời, có những cách làm mới so với với cách làm trước đây để buộc các cá nhân này hợp tác với ngành thuế.

Trao đổi với báo chí, bà Tạ Thị Lan Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh - Tổng Cục thuế cho biết, dự án Luật Quản lý thuế vừa được Quốc hội thông qua, đã đề cập trách nhiệm phối hợp của ngân hàng thương mại, ngành thông tin truyền thông, doanh nghiệp cũng như các tổ chức, cá nhân trong việc truy thu thuế kinh doanh qua mạng.

Bên cạnh đó, ngành thuế đang triển khai hóa đơn điện tử, đây cũng là một kênh để quản lý, tránh trường hợp người kinh doanh online dùng tiền mặt để trốn thuế.

Nhưa vậy, Luật thuế mới ban hành cùng với những quy định mới, ngành ngành thuế TP HCM sẽ có những thay đổi và biện pháp mới trong việc truy thu thuế các chủ tài khoản kinh doanh qua mạng. Gần 14.000 tài khoản đã mời nhưng không đến, điều này không có nghĩa là đã "thoát" được bàn tay của ngành thuế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại