menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

“Mổ xẻ” đơn kiện của SEC: Alameda Research từng là đối tác OTC duy nhất của Binance.US

Alameda Research, quỹ đầu tư chị em của sàn giao dịch đã phá sản FTX, đã từng có mối quan hệ mật thiết với chi nhánh Mỹ của Binance.

“Mối quan hệ mật thiết” giữa Binance với Alameda Research

Toàn bộ thị trường crypto đang bị thu hút bởi những câu chuyện xoay quanh các cáo buộc khá phức tạp của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đối với tập đoàn tiền mã hóa Binance cùng các công ty chi nhánh, nhiều chi tiết mới về vụ việc vẫn liên tục được hé lộ.

Mới đây nhất, trong hồ sơ vụ kiện dày 136 trang của SEC đệ trình lên Toà án đã phát hiện một bất ngờ “được ẩn giấu” ở trang 55, mục số 227, cho thấy Binance.US có sự “liên kết quan trọng” với Alameda Research.

Cụ thể, trong văn bản kiện cáo cho biết:

“Từ tháng 05/2020 đến tháng 02/2022, trước khi Sigma Chain trở thành đối tác, Alameda Research, công ty giao dịch liên quan đến nhà sáng lập FTX Sam Bankman-Fried, thường là đối tác duy nhất dịch vụ OTC dành cho khách hàng của BAM Trading.”

BAM Trading là chủ quản của Binance.US, cũng bị SEC kiện vì vi phạm quy định chứng khoán khi cung cấp dịch vụ staking. Cả BAM Trading và Sigma Chain được cho là thuộc sở hữu của ông Zhao mà không thông báo cho khách hàng.

Tài liệu của SEC còn tiết lộ rằng dịch vụ OTC của Binance.US đã thực hiện hơn 654 triệu USD giao dịch trong năm 2021, phục vụ chủ yếu cho các nhà giao dịch tổ chức về tài sản tiềnmã hóa và cặp tiền pháp định với khối lượng giao dịch lớn. Báo cáo cũng chỉ nêu tên của Alameda Research như một bên đối tác thường xuyên trong các giao dịch OTC của nền tảng.

Binance là nhà đầu tư ban đầu vào sàn giao dịch tiền mã hóa FTX. Vào ngày 20 tháng 12 năm 2019, Binance tuyên bố đầu tư chiến lược vào FTX, đồng thời niêm yết token FTT. Đây có thể xem là cú bắt tay “hòa bình” sau những bất đồng quan điểm xảy ra vào tháng 11 năm 2019, khi Binance đã kiện FTX 150 triệu USD vì tấn công Binance Futures.

Tuy nhiên, mối quan hệ đầu tư giữa FTX và Binance đã dần chấm dứt kể từ sau cuộc “khẩu chiến” diễn ra vào tháng 07/2022. Sau đó là chuỗi “sự kiện drama” giữa Sam và CZ khiến thị trường giai đoạn cuối năm 2022 “đổ máu”.

Thông tin này liên quan mật thiết đến vụ kiện của SEC đối với Binance.US, Binance Global và người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Changpeng Zhao vi phạm quy tắc bảo vệ nhà đầu tư. SEC còn muốn đóng băng tài sản của sàn giao dịch.

Song song đó là tuyên bố Binance trộn lẫn 12 tỷ USD tiền người dùng để giao dịch thông qua các công ty Merit Peak và Sigma Chain được cho là thuộc sở hữu của ông Zhao mà không thông báo cho khách hàng.

Vụ kiện đã khiến cho Binance.US thông báo hủy niêm yết 10 cặp giao dịch vào giữa đêm ngày 07/06/2023 và trong thông báo mới nhất cho biết chuẩn bị đóng cổng nạp-rút USD.

Alameda Research “được nhắc tên” trong văn bản vụ kiện của SEC

Mặc dù thông tin này không ảnh hưởng trực tiếp đến Alameda Research hay nhà sáng lập Sam Bankman-Fried trong việc vi phạm pháp luật liên quan đến vụ kiện Binance, nhưng việc “nhắc đến” công ty này trong đơn kiện dường như không phải là sự tình cờ.

Vào tháng 05/2023, BlockFi, đơn vị lending đã nộp đơn phá sản vào tháng 11 năm ngoái, đang thực hiện truy thu 671 triệu USD từ Alameda Research và khoảng 355 triệu USD tiền mã hoá bị đóng băng trên FTX;

Giữa tháng 05/2023, Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) yêu cầu sàn FTX và quỹ đầu tư Alameda Research đóng số tiền thuế lên đến 44 tỷ USD.

Bản thân các thành viên thuộc ban điều hành của Alameda Research cũng như FTX cũng đang dính vào các phiên xét xử sau sự sụp đổ của FTX.

Tháng 12/2022, cựu CEO của công ty, Caroline Ellison, đã thú nhận 7 tội danh, bao gồm:

Đối với vị sáng lập quỹ đầu tư Alameda Research, kiêm cựu CEO sàn giao dịch FTX Sam Bankman-Fried cũng bị truy tố với tổng 14 cáo buộc.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa của vị CEO đang đưa ra các lập luận để miễn truy tố một số tội danh hình sự cũng như kiến nghị bác bỏ 10 tội danh nhắm vào ông đã được đệ trình lên Tòa án trước đó vào ngày 08/05/2023.

Việc đưa Alameda Research vào đơn tố cáo của SEC nhấn mạnh mức độ thân thiết giữa các công ty và sàn giao dịch crypto thực hiện giao dịch với nhau. Khi các cơ quan chức năng trên toàn thế giới tăng cường giám sát thị trường tài sản số, ngành công nghiệp đang phải đối mặt với áp lực gia tăng để cải thiện việc tuân thủ các quy định tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại