Mở tạm đường dẫn Hải Vân 2, “giải cứu” tai nạn giao thông
Vào lúc 0h30' ngày 15/10, tại đường dẫn số 3 vào hầm Hải Vân đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo container làm 2 người tử vong tại chỗ và hơn 20 người bị thương. Theo nhận định ban đầu là do xe khách vượt xe cùng chiều, lấn sang làn đường ngược chiều gây tai nạn.
Ông Lê Châu Thắng, Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân (đơn vị QLVH hầm Hải Vân) cho biết, qua hệ thống camera quan sát trên đường dẫn hầm Hải Vân 2, trung tâm điều hành phát hiện sự việc.
Khi phát hiện sự cố đơn vị QLVH hầm Hải Vân đã triển khai ngay bộ phận Cứu hộ cứu nạn tiếp cận hiện trường, cho xe cứu thương của đơn vị QLVH chở 28 người bị thương đi bệnh viện đa khoa Liên Chiểu, bệnh viện Giao thông vận tải Đà Nẵng, bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Đồng thời, đảm bảo giao thông khu vực xảy ra tai nạn và báo cho trạm CSGT Cửa Ô Hoà Hiệp, công an Phường Hòa Hiệp Bắc, Công an Quận Liên Chiểu, Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng, đường dây nóng Chi cục Quản lý đường bộ III.1 và Trạm CSGT Phú Lộc, Công an Thị trấn Lăng Cô biết thông tin về vụ tai nạn tại Km 8+910 để phối hợp xử lý.
Ông Lê Châu Thắng cũng cho biết thêm, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông và tránh ùn tắc lưu thông do vụ tai nạn, Ban QLDA hầm Hải Vân đã cho mở tạm thời thông xe một chiều trên tuyến đường dẫn mới của hầm Hải Vân 2 (dự án chưa đưa vào vận hành khai thác) để cho xe của các lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng tiếp cận hiện trường tai nạn và giải phóng lượng xe ùn tắc tại hai đầu hầm và trong hầm Hải Vân 1.
“Đến 5 giờ 48 phút, sau khi đơn vị QLVH hầm Hải Vân đã kéo các xe tai nạn, giải phóng hiện trường, cho thông xe qua hầm trở lại theo tuyến đường hầm Hải Vân 1 và đóng tuyến đường dẫn hầm Hải Vân 2”, ông Lê Châu Thắng cho biết.
Đây không phải là lần đầu, các công trình hầm thuộc Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả đã chủ động và tham gia phối hợp xử lý nhanh để “giải cứu” các trường hợp khẩn cấp.
Còn nhớ, sáng ngày 16/12/2016, mưa lớn đã làm hàng trăm khối đất đá đổ xuống Đèo Cả khiến giao thông tê liệt nhiều giờ liền, hàng nghìn phương tiện giao thông ùn ứ nhiều giờ đồng hồ.
Ngay khi có sự cố sạt lở gây ách tắc giao thông, chủ đầu tư Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả đã mở cửa hầm, phối hợp cùng lực lượng CSGT để phân luồng, điều tiết phương tiện lưu thông qua hầm đèo Cổ Mã để giải quyết ùn tắc, tạo luồng lưu thông kịp thời trên tuyến. Thời điểm đó, hầm Đèo Cả đang thi công nên Chủ đầu tư đã tính toán nhanh, tạm dừng thi công trong hầm để tham gia điều tiết giao thông, đồng thời báo cáo Bộ GTVT về phương án xử lý các tình huống khẩn cấp khi xảy ra ách tắc giao thông trên đèo Cả để giải quyết nhanh các sự cố, ách tắc giao thông.
Không chỉ có mỗi sự việc tại nạn giao thông thương tâm rạng sáng ngày 15/10 vừa qua trên đường dẫn vào hầm Hải Vân, mà nhiều năm qua, Ban Quản lý vận hành đã ứng trực giải quyết rất nhiều sự cố và tai nạn giao thông, có những sự cố “giải cứu” chỉ tính bằng phút. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia giao thông thì vấn đề bức thiết là phải sớm có ống hầm 2 được đầu tư hoàn thiện và đưa vào vận hành.
Trao đổi nhanh về vấn đề này, PGS.TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng: “Do dự báo lưu lượng xe qua hầm là rất thấp nên giai đoạn 1, hầm Hải Vân được thiết kế cho phép lưu thông hai chiều trong một ống hầm. Sự phát triển của đất nước, kinh tế tăng trưởng cũng làm gia tăng với tốc độ cực nhanh vượt qua thời gian dự báo điểm mãn tải hầm Hải Vân 1 sau năm 2025 đã đặt ra nhu cầu cấp bách cần hoàn thành ống hầm thứ hai. Để giảm thiểu tối đa những yếu tố gây tại nạn, để tránh ách tắc giao thông, để an toàn hơn, tiết kiệm thời gian lưu thông qua hầm thì khi ống hầm thứ 2 đi vào vận hành sẽ giải quyết được những vấn đề đó”.
Bộ GTVT cũng đã đánh giá việc triển khai giai đoạn 2 của dự án sẽ góp phần đảm bảo năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân trong thời gian tới, đặc biệt trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10-15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 hiện nay, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến QL1.
Dự án mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân hơn lúc nào hết lại được trông đợi sớm hoàn thành để đưa vào vận hành nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần phát triển thông thương hai miền Nam - Bắc. Tầm quan trọng và ích lợi là như vậy, tuy nhiên, qua trao đổi với Lãnh đạo Nhà đầu tư và Bộ GTVT thì hiện nay Dự án lại đang gặp phải những vướng mắc bất cập (chưa bố trí 1.180 tỷ đồng nguồn vốn NSNN hỗ trợ dự án và điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Tuý Loan) dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn và nguồn thu gây phá vỡ PATC dự án.
Mới đây nhất, Bộ GTVT lại tiếp tục có văn bản 9666/BGTVT-ĐTCT ngày 24/9/2020, theo đó, Bộ GTVT nêu từ năm 2018 Thủ tướng đã có chỉ đạo tại Thông báo số 61/TB-VPCP ngày 10/02/2018 và văn bản số 2605/VPCP-CN ngày 22/3/2018 về việc xử lý khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến đến PATC của dự án. Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Ngân hàng, Kiểm toán Nhà nước… tổng hợp báo cáo và đề xuất các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc này tới Thủ tướng chính phủ.
Năm 2019, căn cứ các ý kiến chỉ của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính đã chủ trì tổng hợp và kiến nghị Thủ tướng về giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Thông báo số 02/TB-VPCP ngày 03/01/2020 và ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 831/VPCP-CN ngày 05/02/2020 của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với Nhà đầu tư thực hiện rà soát tổng thể phươnng án tài chính, những cam kết trong hợp đồng dự án và phân tích đầu đầy đủ về cơ sở pháp lý cần thiết các giải pháp đề xuất Bộ GTVT đã lấy ý kiến của Uỷ ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, ngân hàng Viettinbank và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trên cơ sở đó Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chinh phủ chủ trì cuộc họp với thường trực chính phủ để thống nhất xử lý khó khăn vướng mắc của dự án.
Tuy nhiên, đến nay các khó khăn, vướng mắc của Dự án vẫn chưa được giải quyết, mặc dù Chủ đầu tư đã nhiều lần báo cáo và rất có thể hầm Hải Vân 2 hoàn thành xong nhưng vẫn chưa thể đưa vào hoạt động vì những bất cập nói trên. Và giả sử câu chuyện này vẫn cứ còn tiếp diễn, như nó từng tiếp diễn… thì quả là một sự lãng phí quá lớn (tiền của và niềm tin) mà trách nhiệm không quy thuộc về ai? Giống như một quả bóng trên sân cứ chuyền đẩy qua lại mãi mà thiếu một cú… dứt điểm. Đó là một sự lãng phí rất lớn cần sự giải quyết cụ thể của Chính phủ và cơ quan chức năng.
Chứng kiến sự cố đáng tiếc như thế này bất cứ ai cũng không khỏi day dứt trước nỗi đau của mỗi gia đình khi có người thân chết và bị thương tàn phế suốt đời, mới thấy được tầm quan trọng và tính cấp thiết đối với việc đầu tư xây dựng ống hầm 2 của đèo Hải Vân. Tuyến giao thông huyết mạch này nhiều khả năng sẽ bị chia cắt vào mùa bão lũ hàng năm. Tuyến đường đèo vào mùa mưa bão thường xảy ra sạt lở, trơn trượt, tầm nhìn ngắn dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận