menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Tình

Mở màn cuộc điều trần trực tuyến về quy trình điều tra luận tội Tổng thống Trump

Nước Mỹ không có vùng cấm, để xem số phận chính trị của Trump sẽ được quyết định thế nào?

Sau những tuần điều trần kín, quốc hội Mỹ đã đánh dấu thời khắc lịch sử khi đảng Dân chủ hôm 13.11 (giờ địa phương) mở màn cuộc điều trần được truyền hình trực tiếp từ Đồi Capitol ở Washington D.C.

Các đại diện Cộng hòa và Dân chủ đã đối đầu nhau chan chát vào thời điểm mở đầu cuộc điều trần công khai, đánh dấu giai đoạn mới có thể quyết định số phận của nhiệm kỳ tổng thống hiện tại.

Cuộc điều tra do đảng Dân chủ dẫn đầu tại hạ viện Mỹ đã triệu tập 3 nhà ngoại giao nước này để họ trình bày công khai những quan ngại về cách thức Tổng thống Trump xử lý về vấn đề Ukraine.

Với dự kiến có hàng chục triệu người theo dõi qua màn hình trên khắp thế giới, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff đã phát biểu khai mạc phiên điều trần hôm 13.11.

Mở màn cuộc điều trần trực tuyến về quy trình điều tra luận tội Tổng thống Trump

Chủ tịch Adam Schiff. Ảnh: Reuters

“Câu hỏi được đặt ra là liệu Tổng thống Trump có tìm cách khai thác nhược điểm của đồng minh và đề nghị Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta hay không?”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Schiff.

“Liệu Tổng thống Trump có đưa ra các điều kiện chính thức, như cuộc gặp ở Nhà Trắng hoặc viện trợ quân sự của Mỹ, để Ukraine sẵn lòng hỗ trợ hai cuộc điều tra chính trị có thể giúp ông Trump tái đắc cử năm 2020 hay không?”, ông nêu lên các câu hỏi then chốt.

Sau đó, nghị sĩ Cộng hòa Devin Nunes, thành viên cao cấp của ủy ban, cáo buộc đảng Dân chủ đang tổ chức “một chiến dịch bôi nhọ được dàn dựng công phu” nhằm vào Tổng thống Trump, và những cuộc điều trần vào ngày 13 lẫn 15.11 đều chỉ là “những màn diễn kịch trên sân khấu”.

Mở màn cuộc điều trần trực tuyến về quy trình điều tra luận tội Tổng thống Trump

Nghị sĩ Devin Nunes. Ảnh: Reuters

Hai nhân chứng - William Taylor, đại sứ Mỹ tại Ukraine, và George Kent, trợ lý ngoại trưởng Mỹ về châu Âu và Âu-Á, là những người đầu tiên điều trần hôm 13.11.

Trong đó, ông Taylor hiện là đại biện của sứ quán Mỹ ở Kiev, còn ông Kent chịu trách nhiệm về chính sách về Ukraine tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đã hai thập niên trôi qua kể từ khi nước Mỹ chứng kiến quy trình luận tội đối với tổng thống, và cũng là lần đầu tiên sự kiện này diễn ra trên nền tảng mạng xã hội.

Tại sao phải điều trần?

Vụ việc bắt đầu khi có người nặc danh tố cáo ông Trump hôm 25.7 đã gọi điện ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải mở cuộc điều tra đối với ông Joe Biden và con trai. Ông Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ, là ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới.

Cụ thể, theo lời tố cáo, Tổng thống Trump muốn làm rõ liệu ông Biden khi còn đương chức có gây áp lực buộc cựu Tổng thống Petro Poroshenko phải sa thải công tố viên đang điều tra một công ty khí đốt Ukraine hay không.

Hãng này được cho là đã chi 50.000 USD/tháng để con trai ông Biden là Hunter Biden chịu tiếp nhận vị trí trong hội đồng quản trị.

Phía Dân chủ gọi cuộc điện đàm hôm 25.7 là bằng chứng cho thấy ông Trump gây sức ép buộc ông Zelensky phải thực hiện yêu cầu của mình nếu muốn Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại