Mở lại đường bay từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng phải đáp ứng những yêu cầu này
Từ ngày 10-20/10, tổ chức mở lại đường bay giữa Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội-Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến/ngày (chở khách 2 chiều).
Ngày 9/10, UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến đối với việc mở lại đường bay nội địa thường lệ đi và đến thành phố Hà Nội.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội thống nhất, từ ngày 10-20/10, tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội-Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến/ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất. Tạm thời chưa khai thác các đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội.
Phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành; tuân thủ "thông điệp 5K"; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định tạm thời của Bộ; cam kết và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố và các địa phương liên quan; cách ly tập trung 7 ngày tại các khu cách ly tập trung hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn) do thành phố công bố; hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định; sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Thành phố công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự lựa chọn.
UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan có trách nhiệm làm việc với các tỉnh, thành phố để có phương án vận chuyển công dân từ Sân bay quốc tế Nội Bài về địa phương.
Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không, các Hãng hàng không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với Thành phố Hà Nội (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) để đảm bảo hành khách đến đúng nơi đã đăng ký lưu trú (tạm trú) và chấp hành việc giám sát dịch tễ.
Cảng Hàng không phải tổ chức phân luồng hành khách đến Sân bay quốc tế Nội Bài (hành khách đến và lưu trú lại Hà Nội; hành khách chỉ đến Nội Bài và chuyển tiếp về các tỉnh, thành phố khác; hành khách đến thực hiện công vụ...) để phục vụ công tác phòng chống dịch và đón công dân.
Phối hợp, hiệp đồng các lực lượng chức năng đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phân luồng tại Sân bay quốc tế Nội Bài.
Đối với đơn vị vận chuyển (các hãng hàng không), UBND TP. Hà Nội đề nghị bổ sung thêm phần quy định trách nhiệm cụ thể đối với các hãng hàng không, đơn vị bán vé.
Cụ thể: Đơn vị bán vé chỉ bán cho khách có đủ điều kiện được bay theo quy định. Chỉ cho phép hành khách đủ điều kiện bay lên máy bay. Nếu để lọt hành khách đến sân bay điểm đến không đủ điều kiện phải chịu trách nhiệm chở khứ hồi hành khách quay trở lại điểm đi.
Phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không và các cơ quan liên quan căn cứ vào kê khai của khách mua vé, có trách nhiệm gửi thông tin đến địa phương nơi hành khách đến trước chuyến bay để các địa phương có kế hoạch đón công dân và thực hiện quản lý theo dõi y tế theo quy định.
Đối với hành khách tham gia chuyến bay, UBND TP. Hà Nội đề nghị làm rõ trách nhiệm của hành khách trong việc khai báo y tế, vùng đi/đến theo đúng quy định. Cam kết về trách nhiệm phòng dịch Covid-19 và các chi phí xét nghiệm, cách ly (nếu có) theo quy định của địa phương nơi đến khi mua vé máy bay. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định.
UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chưa xem xét việc vận chuyển hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và tiếp tục nghiên cứu, thống nhất và phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho Thủ đô với các chuyến bay về Sân bay quốc tế Nội Bài với lộ trình phù hợp, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận