menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Mở lại bay quốc tế: Ngày về rất gần

Còn ít ngày nữa thôi là hàng không Việt được khai thác bay thương mại quốc tế

Dù chỉ mới là những thông tin chỉ đạo từ cấp chính phủ và còn phải chờ các bộ ngành liên quan lên kế hoạch triển khai cụ thể, nhưng hy vọng sắp có thể về nước mà không phải cách ly tập trung khiến nhiều người Việt xa xứ chộn rộn niềm vui.

"Biết tin Việt Nam cân nhắc cho phép người nhập cảnh vào Việt Nam trên tinh thần tương tự như người dân ở trong nước, tim tôi rộn ràng như thể ngày mai chuẩn bị lên chuyến bay về quê" - chị Trịnh Tuyết Linh, một người Việt Nam đang sống tại Hà Lan, nói với Tuổi Trẻ ngày 9-12.

Không chỉ tôi, rất nhiều người đều muốn trở về quê hương sau gần 2 năm dịch bệnh COVID-19 chia cắt chúng tôi với cha mẹ, anh chị em ở quê nhà. Lần gần nhất tôi về Việt Nam là tháng 2-2020, khi đó con tôi mới 1 tuổi. Nay bé đã 3 tuổi rồi. Chị Trịnh Tuyết Linh

Sớm cập nhật thông tin để bà con thu xếp

Lúc này chị Linh chỉ mong cơ quan chức năng trong nước sớm có hướng dẫn cụ thể để có thể chủ động thu xếp công việc về thăm nhà Tết này. Trước thông tin người nhập cảnh đã tiêm đủ hai mũi vắc xin, có kết quả xét nghiệm âm tính thì có thể được tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong một thời gian nhất định, chị Linh muốn biết thêm quy định với trẻ nhỏ chưa tiêm vắc xin đi cùng bố mẹ.

Chị Linh có hộ chiếu Việt Nam nhưng con trai 3 tuổi thì chưa, chỉ có visa ra vào Việt Nam trong 5 năm. Bé trai này cũng chưa đủ tuổi tiêm vắc xin COVID-19. Chồng chị Linh, người Hà Lan, cũng muốn về cùng vợ nhưng còn lấn cấn tình hình dịch bệnh có thể thay đổi, về rồi lỡ kẹt lại, công việc sẽ bị đảo lộn.

Cũng mong muốn sớm có được các thông tin hướng dẫn cụ thể, anh Laurent Trần Nguyễn, ở Helsinki, Phần Lan, đề nghị Chính phủ nên có cổng thông tin cập nhật tất cả các điều kiện yêu cầu với du khách nước ngoài như thủ tục miễn visa hoặc xin visa cập nhật. Trước dịch, hộ chiếu Phần Lan được miễn visa vào Việt Nam trong 15 ngày, nay do dịch bệnh, anh rất muốn biết quy định này còn áp dụng không.

Anh cũng băn khoăn nếu cần xét nghiệm âm tính thì xét nghiệm đó phải được thực hiện trong bao lâu trước khi lên máy bay. Nếu chuyến bay quá cảnh nhiều nơi thì kết quả xét nghiệm áp dụng với chuyến bay nào. Thực tế, một số nước yêu cầu xét nghiệm cần thực hiện trong vòng 72 giờ hoặc 48 giờ trước chuyến bay, không tính chuyến bay trước đó và thời gian quá cảnh ở các quốc gia khác.

Trước dịch COVID-19, hầu như năm nào gia đình anh Laurent cũng về Việt Nam 2 lần, mùa đông ở hơn 10 ngày, mùa hè ở cả tháng để con trai anh hiểu hơn về quê hương. Do phụ thuộc vào lịch học của con, anh dự định nếu về Việt Nam, cả nhà sẽ khởi hành vào hè năm sau.

Bên cạnh những băn khoăn về thủ tục, tiền vé cao cũng là chuyện nhiều người suy nghĩ. Trong ngày 9-12, chị Linh kiểm tra ngay thông tin các chuyến bay và lo ngại khi giá vé còn cao. Do có con nhỏ, chị tìm chuyến bay ít chặng dừng và muốn chọn chuyến bay thẳng từ Praha (CH Czech) về Nha Trang (quê chị) hiện có giá vé 2.440 euro một chiều.

Nếu đi cả nhà sẽ tốn một khoản lớn, gần 7.500 euro. Theo chị Linh, trước dịch, giá vé máy bay một chiều về Việt Nam chỉ khoảng 500 USD. Chị hy vọng thời gian tới khi có nhiều chuyến hơn, giá vé có thể giảm, còn khoảng 1.000 USD/vé thì hợp lý hơn và cũng trong khả năng của nhiều người.

Dù giá vé không phải vấn đề lớn với anh Laurent nhưng anh mong muốn các thủ tục phải rành mạch, được công bố rộng rãi, đảm bảo ổn định, chắc chắn vì từ châu Âu sang Việt Nam là một hành trình dài, không ai muốn những điều không chắc chắn.

Mở lại bay quốc tế: Ngày về rất gần
Người Việt ở nước ngoài chờ có nhiều chuyến bay quốc tế thường lệ thay vì chỉ trông vào các chuyến bay giải cứu như trước - Ảnh: VNA

Sợ nhất về rồi khó trở lại!

Chia sẻ với Tuổi Trẻ sáng 9-12, anh Nguyễn Phi Thoàn - CEO Công ty du lịch và xúc tiến thương mại JV Solutions tại đặc khu kinh tế Kawasaki, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản - cho biết anh đã chờ đợi và theo sát mọi thông tin chính sách nhập cảnh trong nước suốt thời gian qua để chờ dịp thuận lợi về nước.

Vì thế, anh rất vui khi điều lấn cấn lớn nhất lâu nay là phải cách ly tới 7 ngày sau khi nhập cảnh dù đã chích ngừa đủ giờ đã được Chính phủ lưu tâm điều chỉnh, tạo điều kiện cho bà con người Việt về nước trong dịch bệnh.

Nhưng anh cũng nói ngay lúc này vẫn chưa thể đặt vé vì lại phải cân nhắc chính sách mới chỉ vừa được áp dụng tại Nhật Bản hôm 1-12. Để phòng ngừa nguy cơ từ biến thể mới Omicron, Nhật Bản đã tái áp đặt việc tạm dừng nhập cảnh với mọi du khách nước ngoài sau một thời gian nới lỏng. Hiện tại chỉ những trường hợp xuất cảnh một chiều (rời Nhật và không quay lại) được giải quyết thủ tục bay.

Chưa kể, nếu ở giai đoạn trước, ngay cả khi Nhật áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cảnh, những người có visa kinh doanh như anh Thoàn vẫn được tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn các visa khác, với chính sách mới từ 1-12, visa kinh doanh cũng không được ưu tiên hơn. Những điều này càng khiến anh "đau đầu" hơn và chưa dám đặt vé về nước dù biết tin chính sách ở quê nhà sẽ thay đổi.

"Tôi sẽ phải chờ đợi thêm xem có những điều chỉnh chính sách mới nào của Nhật rồi mới dám lên kế hoạch về quê Tết này" - anh Thoàn nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả