menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Mô hình kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp giống hình chữ “K”

Trong khi hầu hết các ngành đều bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh thì một số lại có sự tăng trưởng tốt.

Nhìn nhận về những thành quả và hạn chế của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm, rất nhiều chuyên gia kinh tế nhận định: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển kinh tế trong nước. Chỉ khi nào dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế Việt Nam mới thực sự được “cởi trói”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế - tài chính nhận định: Đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, diễn ra vào cuối tháng 4/2021, đầu tháng 5/2021 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, kể từ tháng 6 cho tới nay, dịch bệnh đã làm kinh tế của nhiều đô thị lớn suy yếu, như: TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai;...

Trước những khó khăn này, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, kinh tế Việt Nam đang phát triển theo mô hình hình chữ “K”.

Phân tích rõ hơn về điều này, TS. Hiếu nói: Mô hình chữ “K”, tức là nền kinh tế Việt Nam đang bị phân làm 2 nhánh, một nhánh lên và một nhánh xuống.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn như hiện nay, vẫn có một số ngành nghề kinh doanh tăng trưởng, và phất lên rất nhanh. Đơn cử như ngành ngân hàng, hoặc ngành y tế, các ngành nghề này biểu thị cho nhánh đi lên.

Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề như du lịch, bán lẻ, giao thông vận tải, ngay cả các doanh nghiệp Nhà nước, có dòng vốn “khủng” đều rơi vào trạng thái khó chồng khó, biểu thị cho nhánh đi xuống.

“Ngay cả người dân cũng có sự phân hóa, có người đi lên, có người đi xuống. Trong đó, người nhiều tiền đổ xô đầu tư bất động sản, chứng khoán. Ngược lại, với những người yếu thế trong xã hội, khi gặp cảnh dịch bệnh bùng phát, họ lại càng trở nên khó khăn, riêng việc lo cho cơm ăn áo mặc cũng là đã rất vất vả”, ông Hiếu chia sẻ thẳng thắn.

Nhận định về triển vọng hồi phục trong giai đoạn 6 tháng còn lại, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Rất khó để đoán định, do dịch bệnh đang chi phối mạnh nền kinh tế.

“Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện tới nay, kinh tế Việt Nam đã có một lần chạm “đáy” vào quý I và quý II/2020. Tới quý III/2020, khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế mới có đà hồi phục, thoát đáy. Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 lần này, một lần nữa kinh tế Việt Nam chạm đáy, cho tới hiện tại chưa thể thoát đáy được. Và muốn thoát được, phải kiểm soát được dịch bệnh”, ông Hiếu thẳng thắn chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả