menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lâm Bảo Bình Pro

Mô hình kinh doanh OpenAI – Không chỉ là AI Chatbot

ChatGPT, chatbot phổ biến của OpenAI đang khuynh loát thế giới công nghệ AI. Đến tháng 1/2023, chỉ sau 2 tháng chào đời ChatGPT đã đạt mức 100 triệu người sử dụng hàng tháng. ChatGPT phá vỡ mọi kỷ lục để trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử thế giới cho đến ngày hôm nay.

Hiện nay, có một sự hiểu lầm phổ biến rằng ChatGPT chỉ là một chatbot AI. Mặc dù phần lớn chúng ta sử dụng ChatGPT như là 1 chatbot nhưng mô hình ngôn ngữ AI này do OpenAI phát triển có phạm vi ứng dụng rộng hơn rất nhiều trong cuộc sống và trong công việc.

ChatGPT không đơn thuần là chatbot AI mà là một AI platform.

Những gì chúng ta đang thấy chỉ là phần nổi của tảng băng kinh doanh của OpenAI. Hiểu sâu hơn về mô hình kinh doanh của OpenAI sẽ giúp chúng ta khám phá thêm phần chìm của tảng băng để có thể học hỏi, tham khảo và áp dụng cho công việc kinh doanh của mình.

Nhiều thông tin của bài viết này dựa vào những trao đổi của tôi với ChatGPT. Tuy nhiên sau đó tôi kiểm tra lại với nhiều nguồn khác nhau, cùng với sự hiểu biết của mình để điều chỉnh, sắp xếp lại theo 1 framework logic, khoa học là Winning Business Model. Tuy nhiên phần phân tích thì tôi không dựa vào ChatGPT mà sử dụng hệ thống câu hỏi của Winning Business Model. Đây cũng là ví dụ cách sử dụng ChatGPT hiệu quả nếu chúng ta có 1 tư duy hệ thống, có năng lực phân tích và có những công cụ khoa học, hữu ích.

Trước tiên phải hiểu mô hình kinh doanh là gì. Có rất nhiều định nghĩa nhưng định nghĩa thực tế nhất, đơn giản nhất là “Mô hình kinh doanh là công thức kinh doanh của một công ty”.

Mô hình kinh doanh trả lời 4 câu hỏi chính như sau:

1. Phân khúc khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai?

2. Doanh nghiệp mang giá trị gì đến cho khách hàng của mình?

3. Doanh nghiệp cần những năng lực cốt lõi gì để vận hành kinh doanh?

4. Công thức lợi nhuận của doanh nghiệp là gì?

Nếu mô tả một cách tổng quan thì mô hình kinh doanh OpenAI là mô hình B2C và B2B, nhắm vào 2 nhóm khách hàng khác nhau: cá nhân (B2C) và tổ chức, doanh nghiệp (B2B).

OpenAI cung cấp API và nhiều công cụ cho phép doanh nghiệp tích hợp các khả năng xử lý ngôn ngữ nâng cao vào các sản phẩm và dịch vụ của họ ví dụ như chatbot, hệ thống dịch vụ khách hàng, dịch ngôn ngữ và tạo nội dung. Đối với cá nhân, ChatGPT cung cấp 1 nguồn thông tin chuyên nghiệp và tin cậy để giải đáp các vấn đề trong cuộc sống.

Sở dĩ OpenAI có thể làm được như vậy là nhờ vào nền tảng ngôn ngữ AI linh hoạt, có khả năng mở rộng (scale up) bằng công nghệ.

Khách hàng trả tiền cho việc sử dụng các dịch vụ AI ngôn ngữ này, thông qua mô hình thuê bao hoặc trả phí cho mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, OpenAI cũng cung cấp các dịch vụ nghiên cứu và phát triển để giúp các công ty nâng cao trình độ công nghệ AI và cải thiện hệ thống AI của chính họ.

Để có thể phân tích 1 cách có hệ thống và chi tiết hơn về mô hình kinh doanh OpenAI, tôi sẽ sử dụng công cụ Winning Business Model trong status ngày mai

Hẹn gặp lại các bạn ngày mai.

Mô hình kinh doanh OpenAI – Không chỉ là AI Chatbot
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lâm Bảo Bình Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại