menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dong Bac Pro

Mô hình giá (Phần 1)

Hôm trước có 1 case vẽ mô hình vai đầu vai đảo ngược như này mình thấy chưa có hợp lý nên chia sẻ ý kiến cá nhân mọi người trao đổi.

Mình có ông bác Thomas N. Bulkowski làm trader lâu năm chuyên nghiên cứu các mô hình giá, bác ấy có tổng hợp được trong cuốn Chart Pattern, bạn nào có thời gian có thể đọc tham khảo thêm. Về cấu trúc mô hình giá hình thành sẽ được căn cứ vào nhiều yếu tố như thời gian, khối lượng, giá,.... chứ không đơn thuần như nhiều anh chị nghĩ chỉ đơn giản là cái hình giống nhau. Một mô hình đáp ứng đủ các tiêu chí thì mới có thể có xác suất thắng cao được. Phần này các bác cứ hiểu như kiểu chúng ta đi học đủ điểm mới có thể đạt được xếp loại khá, giỏi, xuất sắc vậy, đủ tuổi mới lên cấp THCS, THPT,.... thế nhiều bạn sẽ thắc mắc có nhiều người nhỏ tuổi nhưng vẫn vượt cấp đó thôi, xin thưa đó là trường hợp đặc biệt không đại diện cho tất cả, và đó mới có câu chuyện xác xuất.

Vậy thì điều kiện hình thành mô hình vai đầu vai đảo ngược là gì:

1. Xác định ba đáy với đáy giữa nằm dưới 2 đáy còn lại.

2. Hai vai phải có hình dạng tương tự nhau.

3. Hai vai có khoảng cách gần như bằng nhau tính từ đầu .

4. Hai vai phải có các đáy dừng lại ở gần như một mức giá, KLGD thường cao nhất ở đỉnh đầu, vai trái sau đó là vai phải.

4 điều kiện kia chính là cấu trúc cần có khi hình thành vai đầu vai. Nếu không đáp ứng được thì chúng ta có thể loại nó ra và nó không cấu thành nên 1 mô hình giá tiêu chuẩn nhưng ta vẫn nên follow.

Ngoài ra, mô hình giá cho riêng vai đầu vai còn 1 vài cái note khác mình tin rằng các bác còn đọc đến đây là người kiên trì, nghiêm túc với con đường đầu tư và sẽ tích lũy được kinh nghiệm hay cho mình. Cố gắng lên chỉ còn mấy dòng nữa thôi nhưng đây lại chính là key chính để vận hành mô hình giá, giống như chiếc xe bạn đã hình thành nhưng không có nhiện liệu thì nó cũng bỏ đi vậy.

Nhiên liệu cho mô hình giá ở đây chính là:

1. Mô hình vai đầu vai hình thành trong điều kiện thị trường giảm ngắn hạn dưới 3 tháng. Hầu hết các bạn đọc chả có trader huyền thoại nào chiến thắng thị trường downtrend cả, hầu hết là trade trong xu hướng và các phương pháp đều hướng đến điều này. Cái này trong TTVN thì các bác xem VNINDEX nhé

2. Volume cao hơn vai phải có hiệu suất vượt trội tăng trung bình 40% thay vì 37% như mô hình vai đầu vai truyền thống.

3. Từ đáy phải lên đường viền trung bình 12 ngày nếu như thời gian càng dài thì khả năng fail càng cao giống như mô hình lá cờ, là cờ càng dài hiệu suất và xác suất tăng càng ít.

4. 80% mô hình đóng vai trò là sự đảo chiều trước đó. Dĩ nhiên rồi mọi thứ đều là xác xuất và có 20% xác suất fail trong một mô hình nên việc trade theo mô hình giá đòi hỏi kinh nghiệm thực tế của NDT mới có thể giỏi được. Cũng đỡ các bác mất ăn mất ngủ tại vì sao mô hình nọ, mô hình kia mà nó lại giảm.

Bây giờ chúng ta cùng phân tích case bên dưới (ảnh)

1. Hai đáy không gần như giống nhau

2. Khoảng cách giá vai trái - phải quá lớn lên đến 15%

Vậy nên đây chưa đúng là mô hình vai đầu vai, cổ phiếu vẫn tăng lên sau đó chúng ta có thể nghĩ đó là mình phân tích đúng vai đầu vai và không follow câu chuyện tiếp diễn sau đó hiện tại cổ phiếu đã điều chỉnh chưa đạt được target đúng mô hình vai đầu vai.

P/s: Các bác có ý tưởng trao đổi thêm bên dưới nhé

Mô hình giá (Phần 1)
Mô hình giá (Phần 1)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dong Bac Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại