menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
El Chapo Pro

Mô hình 2 đáy là gì? Cách giao dịch của mô hình 2 đáy

VNindex đang có dấu hiệu tạo đáy 1 giúp tâm lý nhà đầu tư giải tỏa căng cứng, đây là tín hiệu vui với nhà đầu tư ưu mạo hiểm, lướt sóng. Tuy nhiên với nhà đầu tư ưu thích sự an toàn đáy 2 hình thành để tạo thành công mô hình 2 đáy mới là thời điểm thích hợp để giải ngân. Vậy mô hình 2 đáy là gì mà được đông đảo nhà đầu tư quan tâm như vậy? Hãy cùng AD tìm hiểu mô hình này, cùng các thông tin liên quan và cách giao dịch của mô hình này qua bài viết này nhé!


Mô hình 2 đáy là gì?

Mô hình 2 đáy là mô hình giá đảo chiều với hình dáng là chữ “W”, được tạo thành từ hai đáy liên tiếp gần bằng nhau và một đỉnh vừa phải ở giữa.

Nguyên nhân chính của mô hình là do giá giảm xuống tạo thành phần đáy thứ nhất rồi phục hồi tăng lên và lại tiếp tục giảm xuống và tạo nên đáy thứ hai. Mô hình này xuất hiện trên bảng phân tích dữ liệu kỹ thuật giúp cho các nhà đầu tư nhận diện được xu hướng thay đổi và lực đảo chiều của giá cổ phiếu trong thời điểm nhất định.

Mô hình 2 đáy là gì? Cách giao dịch của mô hình 2 đáy

Ý nghĩa của mô hình 2 đáy

Mô hình hai đáy này được xem như một công cụ hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc phân tích dữ liệu kỹ thuật. Thông qua hình dáng của mô hình này sẽ cho biết:
Đáy thứ nhất: Thị trường đang có xu hướng giảm trong thời gian trung hạn hoặc dài hạn, giá sẽ giảm dần khiến cho nhu cầu mua tăng lên. Dừng lại ở đó, giá không thể giảm sâu hơn và dần bắt đầu phục hồi trở lại.
Đỉnh ở giữa: Từ đáy thứ nhất, giá bắt đầu tăng trở lại. Đây thường được gọi là sự thoái lui trong xu hướng giảm. Giá sẽ tăng, chạm đến mức kháng cự và sẽ ngừng lại. Nguyên nhân do có nhiều người muốn nhận lợi nhuận khi giá dần khôi phục nên thị trường lại xuất hiện sự đảo chiều đi xuống.
Đáy thứ hai: Giá không thể tiếp tục giảm sâu hơn nữa. Vì có nhiều người đang chờ mua khi giá giảm xuống thấp. Tương tự như đáy thứ nhất, giá sẽ giảm dần nên khiến cho nhu cầu mua tăng lên.
Breakout khỏi Neckline: Trường hợp sức mua tăng đủ mạnh thì giá sẽ breakout khỏi kháng cự (đường viền cổ Neckline) thì lực mua sẽ rất mạnh khiến cho việc tạo ra một xu hướng tăng mới xuất hiện.

Nói chung, với sự xuất hiện của mô hình 2 đáy này đã báo hiệu cho nhà đầu tư về xu hướng giảm chạm đáy cũng như sự đảo chiều mạnh mẽ sắp xảy ra.

Cách xác định mô hình 2 đáy

Mô hình được tạo ra bởi hai đáy liên tiếp có hình dạng là chữ “W” và có giá trị tương đồng với nhau. Thông thường, mô hình này xuất hiện cần thời gian giao dịch dài hạn thay vì ngắn hạn.

Đáy thấp đầu tiên được hình thành khi giá có xu hướng giảm. Sau đó, giá sẽ thoái lui cho đến khi nó tìm thấy kháng cự được gọi là đường viền cổ. Trong giai đoạn tiếp theo, giá đi xuống về gần đỉnh đầu tiên nhưng nó không phá vỡ nên giá tiếp tục phục hồi trở lại đường viền cổ và báo hiệu tiếp tục tăng mạnh.

Xác định mô hình 2 đáy thông qua 3 phần:

Đáy thứ nhất: Giá sau khi chạm đến đáy sẽ bật lên cao hơn và hình thánh mức dao động thấp.
Đáy thứ hai: Lúc này thị trường từ chối mức dao động trên và đẩy áp lực mua lên cao. Nhưng thị trường chưa được kết luận sẽ tiếp tục tăng cao hơn hoặc không.
Giá breakout khỏi đường viền cổ: Giá phá vỡ ngưỡng kháng cự và có dấu hiệu rất rõ rệt của việc các nhà đầu tư đã mua và nắm quyền kiểm soát và thị trường sẽ có khả năng tăng mạnh.

Cách giao dịch của mô hình 2 đáy

Như đã nói ở trên, mô hình 2 đáy sẽ báo hiệu sự đảo chiều từ giá giảm sang tăng. Trong giai đoạn đó, bên bán không có khả năng nắm giữ thị trường, chắc chắn đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư có thể tiến hành lệnh mua.

Bước 1: Xác định giai đoạn của thị trường

Mô hình hai đáy chỉ thực sự ý nghĩa và hiệu quả cho nhà đầu tư khi xuất hiện một xu hướng giảm giá. Nếu mô hình đang tăng hoặc đi ngang thì nhà đầu tư không nên đầu tư vì sẽ không phát huy được hết độ hiệu quả của mô hình này.

Bước 2: Hai đáy của mô hình phải có sự ngang bằng nhau hoặc chênh lệch nhỏ

Sau khi xác định thị trường đang xuất hiện một xu hướng giảm giá thì điều nên xét tiếp theo là hai đáy phải luôn bằng nhau. Đương nhiên, không phải lúc nào giá cũng có thể đều nhau nên nhà đầu tư có thể cho phép hai đáy có sự chênh lệch nhỏ.

Bước 3: Hãy mua khi giá vượt trên đường viền cổ

Khi nhà đầu tư đã xác định cả 2 bước trên là giai đoạn thị trường và giá đang trong xu thế đảo chiều ổn định thì nhà đầu tư cần xác nhận giá có thật sự sẽ đảo chiều không thông qua cách phá vỡ viền cổ.

Bước 4: Đặt lệnh, cắt lỗ và chốt lời

Trong giao dịch, các nhà đầu tư nên sử dụng quy tắc cắt lỗ và chốt lời. Dựa theo đó, nhà đầu tư nên chốt lời khi hai đáy hay vùng hỗ trợ đạt mức phía bên trên đường viền cổ một chút. Chốt lời an toàn và hiệu quả nhất là khi nhà đầu tư chọn điểm đặt có khoảng cách bằng khoảng cách từ đường viền cổ đến đáy.

Lưu ý về mô hình 2 đáy

Nếu bạn đã nắm rõ nguyên tắc hoạt động thì bạn nên ứng dụng ngay vào chiến lược đầu tư của bản thân để thu lợi nhuận. Tuy nhiên, đối với mô hình 2 đáy, nhà đầu tư muốn giao dịch thành công cần chú ý các yếu tố sau:

Xu hướng giảm giá sau đó thoái lui.

Hai đáy có giá trị tương đồng hoặc chênh lệch nhỏ nằm ở mức hỗ trợ.

Breakout ra khỏi vùng kháng cự.

Nếu thị trường đi lệch so với dự đoán thì nhà đầu tư luôn phải ứng dụng quy tắc cắt lỗ, chốt lời để giảm thiểu rủi ro.

Mô hình 2 đáy là gì? Cách giao dịch của mô hình 2 đáy

Thời điểm đẹp nhất để nhà đầu tư tiến hành lệnh mua là lúc giá vừa bứt phá khỏi đường viền cổ và giá quay trở lại đường kháng cự một lần nữa. Điều cần thiết cho các nhà đầu tư để gia tăng tỷ lệ thành công chính là áp dụng các cách phân tích kỹ thuật và các mô hình để cho ra đưa kết quả tốt nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
El Chapo Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
5 Yêu thích
9 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại